Thảm họa Formosa và trốn tránh trách nhiệm

Bảo Dân| 26/08/2016 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thảm họa môi trường do Formosa xả thải ở Vũng Áng - Hà Tĩnh là rất nghiêm trọng. Ai cũng cho rằng, phen này nếu thực hiện kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể thì nhiều anh “vướng”.

Đó là các cán bộ lãnh đạo từ Bộ TNMT, Tổng cục Môi trường, Sở TNMT và cấp Chi cục, cấp phòng đến cấp huyện xã ở Hà Tĩnh sao cũng bị “lên bờ xuống ruộng”. Họ phải chịu kỷ luật Đảng, chính quyền rất nặng, thậm chí còn có thể mất chức.

  Thảm họa Formosa và trốn tránh trách nhiệm

Sau mấy tháng kiểm điểm, họp hành triền miên, người ta mới công bố có được một người tự nhận mức kỷ luật do có liên quan đến thảm họa Formosa. Ai vậy ta? Xin thưa đó là Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh Đặng Bá Lục, Ông Lục tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Vậy là ông Lục là người dũng cảm và tự trọng nhất trong số cả trăm người liên quan.

Sếp trực tiếp của ông - Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh và vị đứng đầu các cơ quan liên quan chỉ xin rút kinh nghiệm. Lại rút kinh nghiệm khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải kêu lên vì sao sợi dây kinh nghiệm rút hoài không dứt vậy?

Được biết ở Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND Đặng Quốc Khánh có công văn yêu cầu các tổ chức, cá nhân nghiêm túc kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật khi để xảy ra sự cố môi trường. Trong số này, tất nhiên có Giám đốc các sở, ngành: TN&MT, Công Thương, Công an tỉnh, Trưởng ban quản lý khu kinh tế tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh tự kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật và báo cáo lại UBND tỉnh trước ngày 15/8.

Hạn đã hết nhưng đến nay, mới có Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm xong, còn lại các ban ngành khác chưa tổ chức họp. Cảnh sát môi trường chưa có ý kiến gì, còn Sở Công Thương có văn bản xin UBND lùi lịch họp kiểm điểm. UBND thị xã Kỳ Anh thì nói vụ việc phức tạp và cũng đề nghị cho lùi tổ chức kiểm điểm.

Trước tình hình đó, Sở Nội vụ yêu cầu các cá nhân, tổ chức thuộc Sở TN&MT phải hoàn thiện bản kiểm điểm, tự nhận lại hình thức kỷ luật và nộp lại ngay cho Sở Nội vụ.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT rất tự tin cho rằng, để xảy ra sự cố môi trường biển là trách nhiệm liên đới giữa các ngành, không riêng gì một ai. Và ông tuyên bố rành rẽ: “Tôi chỉ nhận một phần trách nhiệm thôi”. Còn ở Bộ TNMT thì Bộ trưởng mới không liên quan, mấy vị Thứ trưởng được ủy quyền ký tá cũng đã nghỉ hưu nên không lẽ toàn cấp thấp, cấp thừa hành họp với nhau. Riêng có ông cấp cục người phụ trách đoàn thanh tra Formosa chưa thấy nói gì và Tổng cục Môi trường cũng không phản hồi các thông tin có báo cáo xin phép vận hành thử của Fomorsa. 

Dám làm, dám chịu trách nhiệm mới xứng đáng là công bộc của dân. Còn ngược lại, trốn tránh trách nhiệm như các vị quan chức ở Hà Tĩnh thì mất lòng dân quá!

Xem ra các quan chức Hà Tĩnh và Tổng cục Môi trường không thấy ai chịu trách nhiệm là quá “khôn ngoan”. Tội gì mà nhận, tội gì phải dũng cảm nhận mức kỷ luật cho rách việc. Đáng trách là trách người đứng đầu các cơ quan có liên quan muốn chìm xuồng.  Rồi đây, chắc lại  phải có vị lãnh đạo cấp cao lên tiếng mới hy vọng làm cho ra nhẽ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa Formosa và trốn tránh trách nhiệm