Thua kiện vẫn làm khó doanh nghiệp

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, nhiều phiên tòa doanh nghiệp và công dân khởi kiện cơ quan hành chính Nhà nước được mở, xét xử công khai. Tuy nhiên, đã xảy ra trường hợp khi cơ quan Nhà nước bị tuyên án thua kiện lại tìm cách không thực thi phán quyết của Tòa án mà né tránh thực hiện bằng một văn bản hành chính khác.

Bản án của TANDTC


Truy thu nhiều tỷ đồng trái luật


Công ty Liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ được thành lập và có giấy phép đầu tư số 19/GP-PT ngày 16-12-2003. Năm 2004, doanh nghiệp này nhập khẩu 40 xe khách của Hàn Quốc từ 25 chỗ ngồi trở lên để tạo tài sản cố định cho đơn vị. Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu số xe này. Doanh nghiệp đã sử dụng xe vào dịch vụ vận tải hành khách công cộng được nhiều năm.


Bỗng dưng, ngày 10-6-2008, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài Chính) có Quyết định số 1323/QĐ-TCHQ truy thu tiền thuế đối với Công ty liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ với số tiền là 25.018.905.923 đồng. Quyết định được Cục trưởng Cục Kiểm tra sau Thông quan ký và nêu rõ sau 10 ngày doanh nghiệp phải nộp tiền vào tài khoản của Cục.


Sau nhiều lần khiếu nại và nhận được trả lời của Tổng cục Hải quan, không đồng ý với kết quả trả lời, ngày 25-1-2010 và ngày 6-2-2010, Công ty liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ đã có đơn khởi kiện ra TAND tỉnh Phú Thọ với nội dung không nhất trí và yêu cầu thu hồi, hủy Quyết định truy thu thuế số 1323/QĐ-TCHQ ngày 10-6-2008 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Trong 2 đơn khởi kiện nêu trên, Công ty xác định người bị kiện là Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan (người ký quyết định). Ngày 29-9-2010, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính này và tuyên hủy Quyết định nêu trên của Cục Trưởng Cục Kiểm tra sau Thông quan vì trái pháp luật.


Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan kháng cáo. Ngày 4-4-2011, TANDTC mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án trên. Qua xem xét, Hội đồng xét xử TANDTC cho rằng: Lý do truy thu thuế 40 xe ô tô nhập khẩu của Công ty Liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ mà Tổng cục Hải quan nêu trong quyết định là không phù hợp với thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quy định của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu. Bởi vậy, kháng cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan không được chấp nhận. TANDTC quyết định xử hủy quyết định 1323/QĐ-TCHQ ngày 10-6-2008 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.


Phán quyết có hiệu lực không được thực thi


Sau khi Tổng Cục Hải quan (Bộ Tài chính) thua kiện, ngày 9/8/2011, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký công văn đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ rút giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty Liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ để truy thu nhiều chục tỷ tiền thuế đối với doanh nghiệp này.


Cụ thể, công văn của Bộ Tài chính nêu rõ: Ngày 10-6-2008, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 1323/QĐ-TCHQ truy thu thuế đối với 40 xe ô tô nhập khẩu của Công ty liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ. Một trong các căn cứ quan trọng để Tòa Phúc thẩm TANDTC tuyên hủy quyết định truy thu nói trên của Tổng cục Hải quan là do UBND tỉnh Phú Thọ chưa rút giấy phép đầu tư nên Công ty vẫn tồn tại hợp pháp và vẫn được hưởng ưu đãi miễn thuế. Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ xem xét rút giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty để làm cơ sở cho Tổng cục Hải quan quyết định truy thu thuế đối với 40 xe ô tô nhập khẩu của Công ty này.


Ngày 15-9-2011, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức cuộc họp liên ngành. Các ban ngành trong tỉnh đều có quan điểm rằng Quyết định số 1323/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan ban hành ngày 10-6-2011 đã được hai cấp tòa tuyên hủy vì trái pháp luật, không hiểu vì sao Thứ trưởng Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan không muốn thực hiện phán quyết có hiệu lực đó, mà ra một văn bản như vậy.


Xung quanh sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Ngọc Hải cho rằng: “Việc cấp phép thành lập Công ty Liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ là đúng với quy định pháp luật. Về vốn góp liên doanh của doanh nghiệp là đúng quy định của Luật Đầu tư nước ngoài. Qua kiểm tra cho thấy toàn bộ số ô tô nhập khẩu doanh nghiệp đã đăng ký sở hữu, hiện nay doanh nghiệp đang sử dụng đúng mục đích kinh doanh là vận tải hành khách công cộng như đã ghi trong giấy phép đầu tư”.


Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Phú Thọ (KH-ĐT) cho rằng việc kiểm tra thuế là trách nhiệm của Bộ Tài chính, khi ra quyết định truy thu thuế trái luật không thực hiện được thì Thứ trưởng Bộ này lại ra văn bản đề nghị như là một mệnh lệnh hành chính, yêu cầu rút giấy phép đầu tư của doanh nghiệp là không đúng.


Sau cuộc họp liên ngành, UBND tỉnh Phú Thọ cho rằng việc Bộ Tài chính không thực hiện quyết định của bản án có hiệu lực pháp luật và đề nghị rút giấy phép đầu tư của Công ty liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ như vậy là không đúng quy định. UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc không thể ra quyết định rút giấy phép đầu tư của Công ty Liên doanh vận tải hành khách Phú Thọ.

Dũng Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thua kiện vẫn làm khó doanh nghiệp