Đồng Nai: Khi nào xử lý xong vụ lấn chiếm đất dự án?

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, phối hợp với Thanh tra Bộ Quốc phòng kiểm tra, xử lý mua bán sang nhượng đất trái pháp luật tại dự án Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Trước đó là chỉ đạo từ Văn phòng Trung ương Đảng… Nhưng đã 5 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa có chuyển biến.

Trước đó, một số cán bộ chiến sĩ đơn vị kho J 250 (Thuộc Cục xe máy- Tổng cục kỹ thuật-Bộ Quốc phòng) đã có hành vi mua bán đất trái pháp luật phần đất nằm trong khu dự án Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn do Công ty Cổ phần Anh Vinh làm chủ đầu tư. Hành vi trái pháp luật của các đối tượng nêu trên đã làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại khu phố 3, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án được phê duyệt.

Phối cảnh trường Cao đẳng Lê Quý Đôn chờ được xây dựng

Công ty Cổ phần Anh Vinh được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 thực hiện dự án xây dựng Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn và Bệnh viện Đa khoa thuộc phường Long Bình Tân, theo Quyết định số 3477/QĐ-UBND ngày 19/11/2009 của UBND tỉnh Đồng Nai và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 47121000328 ngày 08/11/2011. Dự án Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn đã được Bộ GD&ĐT tạo phê duyệt chủ trương xây dựng tại Quyết định số: 4858/QĐ-BGDĐT ngày 27-10-2010.

Trên diện tích đất do UBND tỉnh Đồng Nai thỏa thuận địa điểm (tại Văn bản số 3698/UBND-CNN ngày 3-6-2011) để Công ty thực hiện dự án có một phần diện tích đất do đơn vị J250 Cục xe máy - Tổng cục kỹ thuật -Bộ Quốc phòng mượn làm lò gạch. Sau đó một số cán bộ chiến sĩ thuộc đơn vị J250 và một số công dân trên địa bàn phường Long Bình Tân đã lấn chiếm, sang nhượng trái quy định của pháp luật. Ngày 19-5-2011 UBND Tp. Biên Hòa có Văn bản số 1540/UBND-XKT gửi Tổng cục kỹ thuật - Cục xe máy và Công an Tp. Biên Hòa điều tra làm rõ xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm sang nhượng đất trái quy định của pháp luật.

Ngày 8-7-2011 Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn số 71/CV/VPTW/TT chỉ đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra xem xét: Dấu hiệu vi phạm của một số cán bộ chiến sĩ thuộc đơn vị J250 tự ý chiếm dụng và mua bán chuyển nhượng trái phép đất công cho nhiều hộ dân, giải quyết theo thẩm quyền đúng quy định pháp luật của nhà nước.

Ngày 4-8-2011 Thanh tra Bộ Quốc phòng đã ra Quyết định số 536/QĐ-TTr thanh tra việc quản lý sử dụng đất tại phường Long Bình Tân đối với đơn vị kho J250 Cục xe máy - Tổng cục kỹ thuật và các cơ quan đơn vị cá nhân có liên.

Sau khi trực tiếp làm việc với đơn vị kho J250 Cục xe máy - Tổng cục kỹ thuật và các cơ quan đơn vị cá nhân có liên quan, ngày 6-12-2011 Thanh tra Bộ Quốc phòng đã họp và thông báo Kết luận thanh tra số 820/TB-TTr. Trong nội dung thông báo kết luận thanh tra đã nêu rõ: Chỉ huy kho J250 (giai đoạn 1988-2009) đã thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ chống lấn chiếm đất thực hiện công tác bàn giao tài liệu hồ sơ khu đất lò gạch không chặt chẽ và thường xuyên nên xảy ra việc một số cá nhân tự ý san lấp chiếm dụng và chuyển nhượng đất trái pháp luật. Hiện nay kho J250 không còn khả năng thực hiện nghĩa vụ bàn giao đầy đủ diện tích mặt bằng cho địa phương gây khó khăn lớn cho việc triển khai dự án Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn và Bệnh viện Đa khoa của Công ty Cổ phần Anh Vinh đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch và cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong kết luận thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai trên cơ sở chức năng và thẩm quyền áp dụng các biện pháp của pháp luật để thu hồi phần diện tích đất trong và ngoài khu lò gạch đã bị chiếm dụng trái phép. Đồng thời xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân (kể cả những cá nhân trước đây là quân nhân kho J250) đã có hành vi sử dụng và chuyển nhượng đất trái quy định của pháp luật. Trong quá trình thanh tra của Bộ Quốc phòng đã điều tra xác minh cụ thể từng trường hợp căn cứ hồ sơ tài liệu do UBND phường Long Bình Tân cung cấp và gặp trực tiến các đối tượng lấn chiếm sang nhượng đất trái pháp luật và đã đi đến kết luận tại phụ lục 2 tổng hợp kết quả kiểm tra hồ (kèm theo Kết luận thanh tra số 721/KL-TTr ngày 28-10-2011). Tổng diện tích đất bị lấn chiếm sang nhượng trái pháp luật thuộc đất dự án Trường Cao đẳng Lê Quý Đôn và Bệnh viện Đa khoa của Công ty Cổ phần Anh Vinh là 27.254,1m2. Trong đó, đất trong lò gạch J250 mượn là 20.805,8m2, đất ngoài lò gạch 6.48,3m2 (có bản thống kê chi tiết kèm theo).

Ngày 26-9-2011 Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6762/VPCP-KNTN Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với Thanh tra Bộ Quốc phòng kiểm tra việc lấn chiếm đất (trước đây do đơn vị J250 Cục xe máy - Tổng cục kỹ thuật Bộ Quốc phòng) quản lý thuộc địa bàn phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến nay thời gian đã gần 5 tháng song UBND tỉnh Đồng Nai không có ý kiến hoặc có biện pháp xử lý về vụ việc đất đai nói trên và cũng không thực hiện theo nội dung chỉ đạo của Chính phủ thời gian kéo dài đã gây ra tình trạng các công dân ở khu đất dự án tiếp tục xây dựng, cơi nới nhà trái phép, các tổ dân phố xây dựng đường bê tông hàng loạt gây cản trở rất lớn cho việc thực hiện dự án.

Dư luận đang chờ UBND tỉnh Đồng Nai xử lý, có biện pháp thu hồi diện tích đất đã bị lấn chiếm sang nhượng trái pháp luật và xử lý những cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai mà Thanh tra Bộ Quốc phòng đã kết luận, theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Mai Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Khi nào xử lý xong vụ lấn chiếm đất dự án?