Nữ doanh nhân và cú lừa hàng chục tỷ đồng

Đoàn Nga| 15/03/2016 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi hoãn phiên xét xử vào ngày 12/3 do vắng mặt một số bị hại và một luật sư tham gia tố tụng có đơn xin hoãn, mới đây TAND TP Hà Nội đã đưa ra bị cáo Nguyễn Phương Mai ra xét xử lại và tuyên phạt mức án chung thân cho hai tội danh.

Xét thấy, cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật và với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, nên TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Phương Mai, 56 tuổi-nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Tư vấn Kiến trúc đô thị Hà Nội (viết tắt là UAC) chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, bị cáo Mai phải chấp hành chung là tù chung thân. Đồng thời, buộc Mai phải bồi thường cho các nạn nhân số tiền đã chiếm đoạt. 

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2011 đến 2012, lợi dụng chủ trương huy động vốn của doanh nghiệp để xây dựng dự án tại NO4, khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), Mai đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác, thỏa thuận vay vốn, hợp đồng vay vốn với hàng chục người.

Bằng thủ đoạn tự tạo mẫu phiếu thu, trực tiếp giả chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ, sử dụng con dấu giả của Công ty UAC để thu tiền đặt cọc mua nhà của mọi người rồi đút túi. Cơ quan điều tra đã làm rõ, Mai đã lập 13 phiếu thu giả, chiếm đoạt của các bị hại hơn 29,3 tỷ đồng.

Nữ doanh nhân và cú lừa hàng chục tỷ đồng

Bị cáo Nguyễn Phương Mai

Đến đầu năm 2013, do khả năng về tài chính và thị trường bất động sản sụt giảm, UAC đã rút toàn bộ vốn khỏi dự án trên. Lúc này sự việc mới vỡ lở và bà "Chủ tịch" không có khả năng khắc phục.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ, dù không có chức năng, Mai vẫn tự nhận có quan hệ với lãnh đạo của UBND TP. Hà Nội, có khả năng cấp giấy phép xây dựng, thay đổi quy hoạch và mục đích sử dụng đất ở lâu dài. Tưởng thật, hai bị hại đã chuyển số tiền gần 1,6 tỷ đồng cho Mai. Sau khi nhận tiền, Mai không liên hệ với bất cứ ai để thực hiện theo nội dung thỏa thuận mà chiếm đoạt sử dụng riêng.

Ngoài hình phạt đối với bị cáo Mai, TAND thành phố Hà Nội cũng buộc UAC phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại đã nộp tiền mua nhà.

Sau gần 3 năm ngồi tù, từ một quý bà lịch lãm, sang trọng, nữ doanh Nguyễn Mai Phương trở nên già nua, khắc khổ. Mái tóc của Mai bạc trắng như bà lão 70 trong khi bà ta mới ngoài ngũ tuần. Đến tòa một mình và lầm lũi dời tòa một mình, bên cạnh bà cựu Chủ tịch chỉ là những cảnh sát dẫn giải. Vì lòng tham, Mai đã đánh mất tất cả, tiền bạc, địa vị và tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ doanh nhân và cú lừa hàng chục tỷ đồng