Ngày mai xét xử vụ án “Trốn thuế” và “Chiếm đoạt tài sản” gây tranh cãi ở Bình Dương

Văn Vũ| 27/03/2017 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 28-29/3/2017, TAND tỉnh Bình Dương sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Trang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến và Đóng gói Thuỷ Hải sản (USPC) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế”.

Theo đó, Công ty Cổ phần Chế biến và Đóng gói Thuỷ Hải sản (Cty USPC) có Giấy đăng ký kinh doanh với đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc là ông Byron Scott Mc Laughlin (quốc tịch Dominica), bà Nguyễn Thị Minh Trang là Phó Tổng Giám đốc.

Trong rất nhiều văn bản gửi các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương và tỉnh Bình Dương, ông Byron luôn khẳng định vào sáng 6/10/2012, bà Trang không có mặt, chính ông là người đã chỉ đạo việc xuất khẩu ủy thác lô hàng cá ngừ loin xông CO của Công ty Bình Định theo Hợp đồng Ủy thác xuất khẩu số 001/12/USPC- VS/HĐUTXK ngày 25/9/2012 mà hai bên đã ký kết qua fax trước đó.

Ông Byron cũng là người đại diện Công ty USPC ký tờ khai hàng xuất khẩu số 2619 vào ngày 6/10/2012. Về mặt pháp lý, nếu quy buộc trách nhiệm hình sự đối với các hành vi bị coi là tội phạm thì ông Byron phải chịu trách nhiệm hình sự (nếu có) đối với việc đã xuất bán hàng của Công ty Tuna Fish Bình Định chứ không phải bà Trang.

Ngày mai xét xử vụ án “Trốn thuế” và “Chiếm đoạt tài sản” gây tranh cãi ở Bình Dương

Trụ sở Công ty USPC tại Bình Dương

Mới đây, ông Byron tiếp tục có văn bản giải thích thêm về sự tồn tại của mối quan hệ thương mại giữa Công ty USPC và Công ty Cổ phần Tuna Fish Bình Định. Đó là việc Công ty USPC vừa nhận được công văn từ Agribank chi nhánh Bình Định. Trong công văn này Agribank chi nhánh Bình Định đề nghị Công ty USPC hỗ trợ họ thu hồi các khoản nợ vay của Công ty Tuna Fish Bình Định.

Agribank chi nhánh Bình Định đã cung cấp cho Công ty USPC các chứng từ hỗ trợ (do Công ty Tuna Fish Bình Định đã cung cấp cho Ngân hàng vào tháng 08/2012 và tháng 09/2012) để chứng minh cho mối quan hệ của bên cho vay - bên vay giữa Ngân hàng và Công ty Tuna Fish Bình Định.

Các chứng từ hỗ trợ này rõ ràng chứng minh có sự tồn tại của mối quan hệ thương mại thật sự giữa Công ty USPC và Công ty Tuna Fish Bình Định từ chính lời tuyên bố của những người chủ của Công ty Tuna Fish Bình Định tại thời điểm họ nhận tiền vay của Agribank Bình Định vào tháng 8/2012.

Bên cạnh đó, về chủ thể của tội “trốn thuế”, Kết luận điều tra cho rằng hành vi của bà Nguyễn Thị Minh Trang nhập lô hàng cá ngừ với trọng lượng 11.062,04 kg từ Singapore nhưng tạo dựng hồ sơ khai báo gian dối với Chi cục Hải quan Sóng Thần là lô hàng tái nhập tại Tờ khai nhập khẩu số 27/NT ngày 17/11/2012, nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế nhập khẩu với số tiền 472.816.428 đồng, bị coi là đủ yếu tố cấu thành tội “Trốn thuế”.

Tuy nhiên, liệu có sự nhầm lẫn giữa trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhập khẩu (nếu có) giữa pháp nhân USPC và cá nhân bà Nguyễn Thị Minh Trang. Về mặt pháp lý, Công ty USPC là pháp nhân thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, cá nhân bà Nguyễn Thị Minh Trang không có bất kỳ nghĩa vụ gì. Vì vậy, việc truy tố bà Trang có hành vi trốn thuế sau khi Công ty USPC nộp thuế liệu có căn cứ pháp luật?

Đó là chưa kể, diễn tiến hồ sơ thể hiện, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã xác nhận lô hàng tái nhập là lô hàng đã xuất khẩu và ra quyết định miễn nộp thuế, nhưng sau hai năm, Cục Hải quan Bình Dương đã giám định và kết luận trái ngược với thực tế để dẫn đến việc Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương khởi tố cá nhân bà Nguyễn Thị Minh Trang, đồng thời Công ty USPC buộc phải nộp số tiền hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Trong khi đó, Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Dương cho rằng, bằng hình thức hợp đồng gia công, Nguyễn Thị Minh Trang với tư cách đại diện theo ủy quyền của Công ty USPC đã nhận tài sản gồm 23.977kg cá ngừ nguyên liệu của Công ty Vinh Sâm để thực hiện gia công.

Sau khi đã gia công được 11.062kg cá ngừ thành phẩm, Trang không thực hiện việc giao lại hành thành phẩm cho Công ty Vinh Sâm mà đặt vấn đề thỏa thuận ủy thác xuất khẩu lô hàng này với những điều kiện đưa ra làm cho bà Sâm không thể chấp nhận được.

Đến ngày 6/10/2012, Trang tự ý định đoạt đối với lô hàng cá ngừ gia công thành phẩm của Công ty Vinh Sâm bằng việc xuất bán 11.062kg cá ngừ thành phẩm cho một công ty nước ngoài. Trong khi lô hàng vẫn đang được Công ty USPC đóng container và đưa đến Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần để làm thủ tục xuất khẩu, Trang tiếp tục gian dối với bà Sâm rằng lô hàng của Công ty Vinh Sâm đã xuất khẩu và đang trên đường triệu hồi về Việt Nam.

Thực chất, Trang nhập một lô hàng mới từ Singapore về Việt Nam và nói với bà Sâm là lô hàng cá ngừ thành phẩm của Công ty Vinh Sâm, yêu cầu bà Sâm nhận lại và phải thanh toán thêm các khoản chi phí phát sinh. Hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt lô hàng cá ngừ thành phẩm của Công ty Vinh Sâm có giá trị hơn 3 tỷ đồng của bị can Nguyễn Thị Minh Trang đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ngày mai xét xử vụ án “Trốn thuế” và “Chiếm đoạt tài sản” gây tranh cãi ở Bình Dương

Công văn của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về việc xử lý đơn của Cty USPC

Hành vi Trang nhập lô hàng cá ngừ mới trọng lượng 11.062kg cá ngừ thành phẩm từ Singapore về Việt Nam như tạo dựng hồ sơ khai báo gian đối với Chi cục Hải quan Sóng Thần đây là lô hàng tái nhập nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế nhập khẩu với số tiền gần 473 triệu đồng đã đủ yếu tố cấu thành tội Trốn thuế.

Theo đó, VKSND tỉnh Bình Dương đã quyết định truy tố Nguyễn Thị Minh Trang tra trước TAND tỉnh Bình Dương để xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và tội “Trốn thuế” theo điểm a, khoản 4 Điều 140 và khoản 2 Điều 161 BLHS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai xét xử vụ án “Trốn thuế” và “Chiếm đoạt tài sản” gây tranh cãi ở Bình Dương