“Đại ca” giang hồ 3 lần ra trước vành móng ngựa

An Dương| 22/01/2016 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù nhiều lần bị xử phạt hành chính và ra tòa lãnh án nhưng sau mỗi đợt ra tù, Trương Tuấn Anh (tự Tý Mèo, SN 1979, ngụ thôn 5 xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) vẫn không chịu “cải tà quy chính”.

Trái lại, Anh tiếp tục ngông cuồng tái phạm, gây mất trật tự xã hội, khiến người dân địa phương không khỏi bất an. Trong phiên tòa vừa được TAND huyện Đức Linh đưa ra xét xử, Trương Tuấn Anh đã khai nhận hành vi “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, thể hiện bản tính “ngựa quen đường cũ” cần bị pháp luật nghiêm trị.  

Theo lý lịch nhân thân bị cáo Trương Tuấn Anh, y được xác định có nghề nghiệp làm nông nhưng thực chất, Anh sống bằng những hoạt động phi pháp và nhiều lần bị pháp luật xử lý.  Cách đây hơn 16 năm, Anh ngang nhiên sử dụng hung khí xâm hại sức khỏe công dân và bị TAND huyện Đức Linh tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau khi ra tù, Anh tiếp tục vi phạm pháp luật, lãnh thêm bản án 28 tháng tù về các tội “Bắt người trái pháp luật”, “Cố ý gây thương tích”. Tháng 5-2011, Anh chấp hành xong hình phạt tù nhưng vẫn chứng nào tật nấy, tiếp tục gây rối và bị Công an huyện Đức Linh xử phạt hành chính về hành vi xâm phạm đến sức khỏe người khác.

Vào chiều 13-5-2015, Trương Tuấn Anh tự gầy sòng bạc tại khu vực rừng tràm sông La Ngà, thuộc thôn 7, xã Sùng Nhơn, lôi kéo nhiều đối tượng tham gia sát phạt. Trong lúc chơi xóc đĩa với nhiều đối tượng (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch), giữa Anh và các con bạc xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Bản tính du côn trỗi dậy, Anh liền chửi bớt, rút khẩu súng ngắn loại tự chế dạng ổ xoay dấu sẵn trong người bắn một phát lên trời để thị uy. Thấy Anh liều lĩnh, lại có “hàng nóng” nên những đối tượng tham gia đánh bạc và những người có mặt tại khu vực này sợ hãi, “bỏ của chạy lấy người”. Ngay sau đó, nhiều người đã tố giác hành vi của Anh đến cơ quan điều tra Công an huyện Đức Linh.

“Đại ca” giang hồ 3 lần ra trước vành móng ngựa

Khẩu súng bị cáo Trương Tuấn Anh bắn ở sòng bạc 

Đến 9 giờ ngày 14-5-2015, Trương Tuấn Anh mang khẩu súng trên đưa cho Cao Nguyên Quân (SN 1990, ngụ thôn 5, xã Sùng Nhơn) cất giữ. Đến trưa cùng ngày, Anh cùng Quân đến Cơ quan điều tra giao nộp khẩu súng tự chế dạng ru lô màu đen xám, có báng súng kèm 7 viên đạn. Theo kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự của Bộ Công an, “Khẩu súng nêu trên là súng tự chế có tính năng, tác dụng như vũ khí quân dụng được quy định tại Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH ban hành ngày 30-6-2011 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trương Tuấn Anh bị khởi tố về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”

Trước vành móng ngựa, Trương Tuấn Anh khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Theo đó, Anh thừa nhận vào khoảng giữa tháng 2-2015, y mua khẩu súng trên cùng 20 viên đạn của một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) với giá  4 triệu đồng. Anh đã sử dụng súng, bắn hết 12 viên đạn. Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Đức Linh đề nghị xử phạt Trương Tuấn Anh mức án từ 30 đến 36 tháng tù.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Trương Tuấn Anh là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý nhà nước đối với vũ khí quân dụng, xâm phạm đến trật tự công cộng, an toàn xã hội. Đây là loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay và từ tội phạm này sẽ dẫn đến một số loại tội phạm khác với hậu quả xảy ra thường rất nghiêm trọng. Bởi vì khi có vũ khí trong tay, các đối tượng phạm tội thường liều lĩnh, manh động hơn.

Trương Tuấn Anh là công dân trưởng thành, có đầy đủ năng lực để nhận biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng với bản tính hung hăng, xem thường pháp luật, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Đối với hành vi của Cao Nguyên Quân về việc cất giữ súng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự và xử lý bằng hình thức khác là phù hợp. Đối với hành vi đánh bạc của Trương Tuấn Anh, Tòa đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ để xử lý.

Mặc dù bị cáo Trương Tuấn Anh có nhân thân xấu, HĐXX nhận định cần phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục nên phạt Anh 22 tháng tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Xâu chuỗi hành vi của bị cáo từ trước đến nay cho thấy việc giúp bị cáo nhận thức được lỗi lầm để sửa chữa, trở thành công dân chấp hành tốt pháp luật như nhận định của HĐXX là đúng nhưng cũng cần phải có hình phạt nghiêm minh. Bởi đây là lần “quá tam ba bận” Trương Tuấn Anh phải ra trước vành móng ngựa, tiếng súng của y khiến người dân địa phương không khỏi hoang mang nên cần xử nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đại ca” giang hồ 3 lần ra trước vành móng ngựa