NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Văn Vũ| 11/05/2017 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/5, tại TP HCM, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký kết hợp tác với tỉnh Đắk Lắk đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đồng thời ký kết trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Công ty cà phê Phước An.

Nội dung ký kết đầu tư giữa tỉnh Đắk Lắk và Công ty NutiFood xoay quanh vấn đề làm sao cùng nhau thống nhất phát triển ngành cà phê và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với chủ trương, chính sách của nhà nước và hỗ trợ tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người nông dân.

NutiFood cam kết sẽ đầu tư để Đắk Lắk phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong ngành cà phê từ cây giống, trồng trọt, thu hoạch, chế biến… để nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm sau cùng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến sản phẩm tiêu dùng từ cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý tỉnh  Đắk Lắk, đóng góp ngân sách cho địa phương.

Tiến hành nghiên cứu, khảo sát để phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa giống cao sản tại Đắk Lắk.

Cùng với hợp tác đầu tư vào tỉnh Đắk Lắk, NutiFood còn được tỉnh chấp thuận trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Công ty cà phê Phước An, một doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk thực hiện thí điểm cổ phần hoá. NutiFood đã mua 25% cổ phần của công ty này và trong tương lai thông qua những phiên đấu giá sẽ cố gắng tiếp tục mua để đạt 51% cổ phần của công ty.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Với sự đầu tư của NutiFood, Công ty Phước An sẽ có điều kiện tái cơ cấu, đổi mới và nâng cao hiệu quả sử dụng đất, trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới sản phẩm cà phê sạch và hữu cơ, đem lại giá trị gia tăng cho nông sản, có giá trị xuất khẩu cao.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood chia sẻ: Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị cho nông nghiệp Việt đang là xu hướng chung  và là chủ trương của Chính phủ. Trong một hội nghị về nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Việt Nam có 3 thế mạnh trong đó thứ nhất là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao nên phải tập trung đầu tư  xây dựng Việt Nam thành nước có nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp có khả năng cạnh tranh với quốc tế. Hưởng ứng chủ trương đó, NutiFood  luôn nung nấu ý định đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao và chúng tôi đã tham khảo ý kiến học hỏi kinh nghiệm từ những ngưới đi trước. Đầu tư nông nghiệp là đầu tư lâu dài và phải kiên trì. Mặc dù đã lường trước những khó khăn vất vả nhưng chúng tôi vẫn muốn dấn thân đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao vì đây là xu hướng phát triển của đất nước và chúng tôi cũng coi đây là trách nhiệm xã hội của mình.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết: Tỉnh Đắk Lắk có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Chính phủ cũng như UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chủ trương, chính sách xây dựng ngành cà phê phát triển bền vững, gia tăng giá trị trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao nên khi NutiFood là doanh nghiệp có chức năng nghiên cứu và sản xuất sản phẩm dinh dưỡng tại Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sữa muốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, chúng tôi đã đồng ý ngay. Đắk Lắk sẽ tạo mọi điều kiện để công ty tiến hành khảo sát và đầu tư có hiệu quả.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Ông Hồ Sỹ Trung, Tổng giám đốc Công ty Phước An chia sẻ: Chúng tôi rất vui vì sự hợp tác chiến lược giữa Phước An và NutiFood. Có thể nói, sự hợp tác này là may mắn mặc dù lúc đầu khi Công ty Rồng Việt giới thiệu chúng tôi cũng có chút lo lắng nhưng khi tìm hiểu kỹ thì thấy rất yên tâm  bởi vì NutiFood  là công ty có uy tín, giàu năng lực về vốn, kinh nghiệm quản trị, sản xuất, kinh doanh chắc chắn sẽ giúp chúng tôi như hổ mọc thêm cánh để đẩy thương hiệu cà phê của nông trường Cada nổi tiếng hơn nữa và vươn xa trên khắp thế giới.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Chia sẻ lý do NutiFood lại quyết định bước đi táo bạo này, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood chia sẻ: Cùng với khát vọng đưa hạt cà phê ra thế giới của bác sĩ Trần Thị Lệ, CEO Công ty NutiFood là thì chính bản thân ông khi đọc những thông tin từ Hiệp hội cà phê như năm 2016, xuất khẩu cà phê nhân nước ta đứng thứ hai thế giới với sản lượng 1,78 triệu tấn nhưng giá trị xuất khẩu của cà phê nước ta còn thấp, do chủ yếu xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô, khối lượng cà phê chiếm 20% thị phần thế giới, nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 2% thị phần cà phê thế giới khiến một người làm kinh doanh như ông có nhiều suy nghĩ trăn trở.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Chính vì thế, khi có cơ duyên đầu tư vào công ty Phước An, ông và ban lãnh đạo còn muốn đầu tư rộng hơn cho tỉnh  Đắk Lắk bởi NutiFood có khát vọng trong tương lai có thể cho ra đời nguồn nguyên liệu cà phê sạch, hữu cơ. Từ nguồn nguyên liệu sạch đó với thế mạnh về R&D, công nghệ chế biến thực phẩm và năng lực của các nhà máy, NutiFood sẽ tiến tới đẩy mạnh công nghiệp chế biến, có thể xuất khẩu nguồn cà phê thành phẩm chất lượng cho giá trị cao chứ không phải ở dạng thô cho giá trị thấp như hiện nay và với hệ thống phân phối chuyên nghiệp, NutiFood sẽ khuếch trương thương hiệu cà phê gắn với chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột ra thị trường trong nước và quốc tế.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

NutiFood cũng hi vọng với sự đầu tư của mình cho riêng công ty cà phê Phước An sẽ giúp công ty có điều kiện tái cơ cấu công ty, đầu tư  vốn và nhân lực để gia tăng hiệu quả về năng suất cũng như giá trị cho sản phẩm cà phê  Phước An thành các sản phẩm tiêu dùng, cùng với hệ thống phân phối chuyên nghiệp, sẽ đưa thương hiệu cà phê CADA của Phước An đi xa mọi miền đất nước và quốc tế.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Tiến sĩ Trần Du Lịch phân tích: Đắk Lắk được thế giới biết đến như một thủ phủ cà phê, với diện tích hơn 200 ngàn ha và còn nhiều tiềm năng về chăn nuôi bò sữa.Trong định hướng tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh, Đắk Lắk cần phải mở rộng diện tích cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.Việt Nam đứng thứ 2 thế giới xuất khẩu cà phê nhân nhưng chỉ là xuất khẩu thô, giá trị gia tăng thấp và người trồng cà phê luôn luôn chịu rủi ro về giá cả và tỷ giá VND trên thị trường thế giới nên muốn khắc phục tình trạng này, chúng ta phải thay đổi phương thức theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mà vai trò nòng cốt là doanh nghiệp. Đây là con đường để giải quyết những tồn tại, vướng mắc hiện nay về vốn, công nghệ, nhân lực, thị trường và chế biến nông sản, nhất là gắn phát triển nông nghiệp với ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Đây là mô hình nông-công nghiệp đúng đắn trong bài toán phát triển nông nghiệp. NutiFood đã đi đúng đường khi hợp tác với Đắk Lắk nhằm thực hiện mô hình chuỗi giá trị nêu trên, đối với cây cà phê và nuôi bò sữa, với kỳ vọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh.

NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao

Ông Trần Du Lịch còn nhìn xa hơn sự hợp tác này khi kỳ vọng Nutifood trở thành “con sếu” đầu đàn, tạo sức lan tỏa, thu hút các nhà đầu tư khác tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, từng bước nâng cao thương hiệu nông sản của vùng đất Tây Nguyên giàu tiềm năng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NutiFood đầu tư hơn 1000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao