TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào: Cam kết tiếp tục đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp cải cách tư pháp của hai nước

Trần Minh Giang| 06/08/2015 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp theo chương trình làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Lào tại Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã chia sẻ với Đoàn về kinh nghiệm thành lập Tòa Hành chính.

Cũng dịp này, TANDTC Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra, Phó Chánh án TANDTC Lào vì đã có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của TAND hai nước, góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

TANDTC Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để giúp đỡ TANDTC Lào

Trong không khí thân mật, cởi mở, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC bày tỏ vui mừng được chào đón đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra, Phó Chánh án TANDTC Lào và các thành viên trong đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng chí Trương Hòa Bình trân trọng cảm ơn lãnh đạo TANDTC Lào và các cộng sự đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao TAND Việt Nam sự đón tiếp chân thành, nồng hậu và thắm tình hữu nghị trong thời gian sang Lào tham dự Hội nghị Tòa án các tỉnh có chung đường biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia vào tháng 12/2014.

Tại buổi làm việc, đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra đã thông báo với đồng chí Trương Hòa Bình về kết quả của buổi hội đàm giữa Đoàn đại biểu TANDTC Lào với TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa chủ trì và các buổi làm việc với Vụ Pháp chế - Quản lý khoa học, Học viện Tòa án, TAND cấp cao tại Hà Nội, TAND quận Thanh Xuân. Theo đó, qua các buổi làm việc, Đoàn TANDTC Lào học hỏi và tiếp thu được những kết quả rất hữu ích về việc thành lập, hoạt động của Tòa Hành chính trong hệ thống TANDTC Việt Nam.

TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào: Cam kết tiếp tục đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp cải cách tư pháp của hai nước

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao đổi với Phó Chánh án TANDTC Lào Khăm Pha Seng Đa Ra

Về việc TANDTC Lào sang học hỏi kinh nghiệm thành lập Tòa Hành chính, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết: Việt Nam đã thành lập Tòa Hành chính trong hệ thống TAND từ năm 1996. Qua gần 20 năm hoạt động, Tòa Hành chính đã góp phần rất lớn vào việc giải quyết các khiếu kiện hành chính, bảo vệ lợi ích hợp pháp của công dân; tăng cường pháp chế XHCN. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để giúp đỡ TANDTC Lào trong việc xây dựng đề án, cung cấp tư liệu và đào tạo cán bộ Tòa Hành chính cho Lào để thành lập đúng như kế hoạch đã đề ra.

Tặng Kỷ niệm chương cho Phó Chánh án TANDTC Lào

Sau buổi làm việc, TANDTC Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra vì đã có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của TAND hai nước, góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa khẳng định sự ủng hộ của TAND Lào luôn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hệ thống TAND Việt Nam. Trong những thành tích chung đó, TANDTC Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của đồng chí Phó Chánh án TANDTC Lào Khăm Pha Seng Đa Ra. Những năm qua, đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra đã giữ nhiều trọng trách trong ngành Công an Lào và từ năm 2007 đến nay, đồng chí là Phó Chánh án TANDTC Lào.

Với trọng trách được giao, đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra có những đóng góp rất lớn vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước như chỉ đạo, cử nhiều đoàn Thẩm phán, cán bộ TAND Lào sang thăm Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm xét xử, cũng như trực tiếp đón nhiều Đoàn công tác của TAND Việt Nam sang thăm, làm việc tại Lào. Đồng chí cũng chỉ đạo các TAND tỉnh của Lào có chung đường biên giới với Việt Nam phối hợp chặt chẽ trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Sự đóng góp của Phó Chánh án TANDTC Lào có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác của TANDTC hai nước do Chánh án TANDTC Việt Nam Trương Hoà Bình và nguyên Chánh án TANDTC Lào Khăm My Xay Nha Vông ký ngày 13/8/2008.

TAND Việt Nam chân thành cảm ơn sự ủng hộ quý báu của các đồng chí lãnh đạo, trong đó có vai trò rất lớn của đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra và Thẩm phán, cán bộ TAND Lào dành cho Việt Nam. Việc trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Toà án” cho đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra là sự ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của bản thân đồng chí đối với sự phát triển của hệ thống TAND Việt Nam trong suốt những năm qua.

Thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao tặng Kỷ niệm chương cho Phó Chánh án TANDTC Lào Khăm Pha Seng Đa Ra.

Trong không khí thân mật, đồng chí Khăm Pha Seng Đa Ra cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đối với Lào trong xây dựng và phát triển đất nước Lào nói chung cũng như TAND các cấp của Lào nói riêng; cảm ơn Chánh án TANDTC Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương. Lãnh đạo TANDTC hai nước cam kết tiếp tục có những đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp phát triển, cải cách tư pháp của Việt Nam và Lào trong giai đoạn mới, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào: Cam kết tiếp tục đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp cải cách tư pháp của hai nước