Nghệ An: Dân bất bình khi phải sống chung với bụi vì mỏ khai thác đá

Nhóm PV| 21/10/2018 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi ngày hàng chục chuyến xe chạy ra, chạy vào khiến con đường đi vào mỏ cũng là đường dân sinh của các hộ dân sống gần đó ngập trong bụi. Nghiêm trọng hơn, phía trong nhà dù đã đóng cửa kín mít, nhưng đồ đạc vẫn bị bụi phủ trắng xóa.

Đó là những bức xúc của các hộ dân sinh sống gần mỏ đá Vũ Kỳ thuộc xóm 19, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Dẫn chúng tôi vào nhà để được “mắt thấy, tai nghe”, bà Nguyễn Thị Dương trú xóm 19 cho biết: “Dù nhà lúc nào cũng đóng cửa kín như bưng, nhưng lớp bụi trắng xóa vẫn phủ kín trên đồ dùng, bàn ghế, mới sáng lau, trưa đã ngập bụi. Nhất là vào khoảng mấy tháng nay, tình trạng xe ô tô tải chạy nhiều, khiến con đường đi vào mỏ cũng là đường dân sinh của các hộ dân sinh sống gần đó ngập trong bụi bặm, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn”.

Nghệ An: Dân bất bình khi phải sống chung với bụi vì mỏ khai thác đá

Dù cửa lúc nào cũng đóng kín, nhưng bà Dương phải lau bàn ghế ngày vài lần vì quá nhiều bụi.

Theo tìm hiểu được biết, hiện nay một phần của mỏ đá Vũ Kỳ đang được công ty TNHH Vũ Kỳ khai thác đá. Trước đó, năm 2002-2003, Công ty TNHH Vũ Kỳ được cấp phép khai thác đá tại mỏ này, sau đó hết hạn và Công ty tiếp tục được gia hạn khai thác thêm 2 năm.

Sau khi thời hạn nói trên hết, Công ty Vũ Kỳ đã tiếp tục xin phép để mong muốn tiếp tục được khai thác, nhưng vào năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Nghệ An đã có văn bản cấm khai thác khoáng sản tại mỏ Vũ Kỳ với nhiều lý do, trong đó có lý do ảnh hưởng đến di tích chùa Thiên Tạo.

Nghệ An: Dân bất bình khi phải sống chung với bụi vì mỏ khai thác đá

 Những hộ dân sống dọc đường vào mỏ đá phải chịu "tra tấn" bởi bụi mỗi ngày.

Đến tháng 4/2015, người dân hai xã Đồng Thành và Phúc Thành bất ngờ khi nhận được thông tin UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục cấp phép khai thác đá xây dựng tại mỏ Vũ Kỳ cho Công ty TNHH Vũ Kỳ.

Theo người dân cho biết, mỏ đá này đã chính thức trở lại hoạt động được khoảng 1 năm nay, còn tình trạng ô nhiễm môi trường thì khoảng vài ba tháng nay trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về bụi ở phía trong mỏ cũng như ngoài lối đi vào mỏ, vẫn chưa được lãnh đạo công ty quan tâm giải quyết.

Ông Trần Thế Lực, trú ở xóm 19 cho biết: “Vừa rồi thông qua các kì họp xóm, xã, tiếp xúc Đại biểu Hội đồng các cấp, chúng tôi đều phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường. Và mới đây nhất là ngày 9/10, có đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên & Môi trường về mỏ, đoàn có đi vào các hộ dân để nắm bắt tình hình, chúng tôi cũng đã kiến nghị, yêu cầu công ty cần phải tưới nước con đường dẫn vào mỏ đá cũng là đường dân sinh để hạn chế bụi”.

Nghệ An: Dân bất bình khi phải sống chung với bụi vì mỏ khai thác đá

 Mỗi khi xe ô tô ra, vào mỏ đá bụi lại bị thổi lên bay mù mịt.

Theo PV quan sát, từ lối rẽ vào mỏ đá cũng là đường dân sinh của người dân là đường đất đá hỗn độn nên mỗi khi xe ô tô tải chạy qua, bụi lại thổi cuộn lên mù mịt. Bụi phủ trắng xóa cây cối dọc hai bên đường vào mỏ, bụi len lỏi vào trong nhà các hộ dân sống xung quanh. Chỉ cần xoa nhẹ tay trên bộ bàn ghế trong nhà bà Dương cũng dễ dàng nhìn thấy lớp bụi trắng xóa phủ kín.

Ông Nguyễn Văn Sáng – Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: “Người dân phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường, xã đã nắm được và đã báo cáo lên cấp trên. Đó là vấn đề khó tránh khỏi, điều khiến địa phương lo lắng không kém là tuyến đường nhựa đi vào mỏ đá sẽ bị phá hỏng vì xe chở quá tải qua lại khi vào mỏ đá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Dân bất bình khi phải sống chung với bụi vì mỏ khai thác đá