Kỳ 2: Bí mật sau án tử hình của trùm giang hồ Hiền “đầu bạc”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc đời đầy giông bão của trùm giang hồ Nguyễn Văn Hiền (tức Hiền “đầu bạc”) có nhiều “thành tích” đáng “nể”: Là một trong 2 vụ án “đình đám” nhất cả nước (sau vụ án Nghệ sĩ nhân dân Thanh Nga ở Tp. Hồ Chí Minh bị sát hại) được thông báo toàn quốc ngày xử bắn; rồi chỉ một đêm sau ngày bắn, xác của Hiền “đầu bạc” bị đàn em đào trộm đem đi trong đêm…

Đường tới pháp trường của “giang hồ” xứ Thanh

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi nghèo khó Cẩm Sơn, Cẩm Thủy (Thanh Hóa), bố mẹ đều làm nghề nông, đi rẫy nhưng Nguyễn Văn Hiền được trời phú cho tố chất thông minh nên học hành rất giỏi. Từ khi còn là cấp 1 cho đến hết lớp 12, hắn là học sinh luôn dẫn đầu lớp về kết quả học tập và cũng là một trong những đối tượng có nhiều thành tích “bất hảo” nhất trường. “Dao sắc không gọt được chuôi”, cũng chính vì những “thành tích” này mà tự hắn đã giết chết một tài năng, phải trả giá khi tuổi đời còn rất trẻ - mới ngoài 20.

Tốt nghiệp cấp 3, thi đỗ một lúc hai trường đại học với số điểm khá cao, nhưng Hiền đã chọn trường Đại học Kinh tế quốc dân để theo học với hy vọng sẽ làm giàu nhanh chóng sau khi tốt nghiệp ra trường. Từ quê ra Hà Nội học, Hiền bị choáng ngợp với vẻ phồn hoa chốn thị thành, những công tử con nhà giàu đến trường bằng xe máy (những năm 1990 sinh viên Hà Nội đa phần đi xe đạp, đi bộ, hiếm hoi lắm mới lác đác có vài sinh viên con nhà giàu đi xe máy đến trường) nên sau giờ học, Hiền lang thang đến các quán cà phê hay những tụ điểm ăn chơi để tìm hiểu và học cách kiếm tiền. Trong những lần như vậy, với bộ dạng quê mùa nên, Hiền luôn bị những đối tượng này dè bỉu, khinh miệt và những cuộc va chạm nảy lửa xảy ra thường xuyên. Hiền cũng là đứa “rắn mặt” nên một số “đàn anh, đàn chị” choai choai lúc đó nghe nhắc đến Hiền “đầu bạc” (Hiền có một chỏm tóc bạc trên đỉnh đầu) đều thấy chờn, nhưng trong lòng thì hậm hực tìm cơ hội để trả thù. Đỉnh điểm của lần va chạm sau đó Hiền đã đánh gây thương tích cho một số tên trong nhóm này tại một quán cà phê ngay gần cổng trường, Hiền bị nhà trường đuổi học.

Về quê, Hiền tập hợp một số đối tượng đầu gấu trong và ngoài huyện rồi tổ chức đi cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Chỉ trong vòng một năm, Hiền tổ chức hàng chục vụ cướp táo tợn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khiến người dân vô cùng lo lắng, sợ hãi. Lực lượng Công an sau nhiều lần bài binh bố trận mới tóm được hắn cùng đồng bọn khi vừa gây ra một vụ cướp lớn trên địa bàn huyện Hà Trung. Hiền bị kết án 8 năm tù giam.

Thế rồi trong khi chờ xét xử phúc thẩm, một lần cán bộ quản giáo sơ sểnh bấm khóa cửa buồng giam không cẩn thận, Hiền chớp thời cơ cưa cổng sắt trốn thoát khỏi trại giam.

Sau khi trốn khỏi trại giam, Hiền “đầu bạc” lên hang Kịt ở huyện miền núi Bá Thước (vùng giáp với Hòa Bình) rồi thu phục những đối tượng đầu gấu, thành phần bất hảo, xây dựng “đại bản doanh”, gây dựng thanh thế và bắt đầu một cuộc “chinh chiến”, sát phạt đẫm máu.

Hang Kịt vốn là nơi đào vàng với nhiều băng nhóm giang hồ hoạt động tranh giành nhau lãnh địa rất khốc liệt. Hiền “đầu bạc” lúc đó cầm đầu một nhóm với khoảng 100 “chiến binh” gia nhập đội quân đào vàng và xây dựng căn cứ giống như địa đạo quân sự thời chiến. Trên quả đồi rộng hàng trăm ngàn mét vuông, Hiền cho quân xây lô cốt, hầm trú ẩn, lán trại cho quân đào vàng ở, tường bao quanh và đội quân có súng, lựu đạn canh giữ nghiêm ngặt suốt ngày đêm. Hàng ngày đội quân này đào đãi vàng trong hang, thậm chí cướp bóc của những băng nhóm khác đem về nộp cho chủ, được Hiền nuôi ăn đầy đủ và phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt do hắn đặt ra.

Lượng vàng thu được rất lớn, mỗi tuần hắn cho đàn em mang hàng bao tải vàng thô xuống Tp. Thanh Hóa thuê các hiệu vàng nấu thành vàng nguyên chất rồi đem bán lấy tiền, số còn lại hắn cho đem về kho cất giữ. Những cuộc như thế, Hiền “đầu bạc” tuyệt nhiên không xuất hiện nên lực lượng Cảnh sát lúc đó không thể nắm được hành tung hắn ra sao. Mới 22 tuổi nhưng tên tuổi Hiền “đầu bạc” đã nổi như cồn trong giới giang hồ, nhiều người tôn sùng, ngưỡng mộ tài “điều binh khiển tướng” của Hiền nên chỉ sau một thời gian rất ngắn, đội quân của các băng nhóm khác đều bỏ chủ để quy tụ dưới trướng do Hiền cai quản. Bị cướp mất quân, một số đại ca trong giới giang hồ cay cú tìm cách trả thù và những cuộc thanh trừng, sát phạt đẫm máu xảy ra thường xuyên, cộng thêm những lần sập hầm mà nhiều phu đào vàng phải bỏ mạng chốn rừng xanh. Mỗi một “chiến hữu” hay phu đào vàng của Hiền phải chết vì những cuộc “đại chiến” hay sập hầm như vậy, Hiền “đầu bạc” đều bỏ tiền ra lo hậu sự chu đáo cùng với khoản tiền bù cho gia đình nên không có kiện cáo hay bất cứ điều tiếng gì, còn đàn em thì vô cùng nể phục và phục tùng hắn vô điều kiện.

Không chỉ nổi tiếng trong giới giang hồ về cách làm ăn, thu phục nhân tâm đội quân đào vàng kiếm bộn tiền mà Hiền “đầu bạc” còn nổi tiếng trong chốn tình trường. Bất cứ cô gái nào đẹp, vừa mắt là Hiền ngang nhiên “bắt” về làm vợ. Dạo đó, con gái Chủ tịch một xã giáp ranh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình khá xinh đẹp, nhân dịp nghỉ hè cô học sinh lớp 9 tranh thủ sang bán thuốc lá dạo gần lán trại của Hiền kiếm thêm chút tiền mua sách vở. Thật đen đủi là cô bé lại lọt đúng vào “tầm ngắm” của Hiền, lập tức hắn cho người bắt cóc cô bé về làm vợ. Ngày hôm sau Hiền cho quân mang đầy đủ lễ vật lợn gà trâu bò, vàng đến nhà Chủ tịch xã hỏi vợ. Mặc cho mọi người trong gia đình cô bé phản đối, hắn để lại lễ vật ấn định coi như đã xong thủ tục cưới hỏi rồi ra về.

Chuyên án truy bắt băng nhóm Hiền “đầu bạc” sau đó được Công an hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình lên kế hoạch thực hiện. Phải mất một thời gian khá dài các chiến sĩ “nằm vùng” mới tìm hiểu được “căn cứ địa” và hành tung của tên trùm trẻ tuổi này. Trong cuộc hỗn chiến tranh giành lãnh địa giữa băng nhóm Hiền “đầu bạc” với một số giang hồ khác, lực lượng Công an và bộ đội đã ập đến tóm gọn Hiền cùng 24 đồng bọn. Hiền bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Cướp tài sản”, “Giết người”, “Tàng trữ vũ khí quân dụng” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”…

Vụ án được đưa ra xét xử công khai đã thu hút hàng ngàn người dân hiếu kỳ đến xem. Phiên tòa với nhiều tình tiết căng thẳng phải kéo dài đến 3 ngày, có 8 luật sư được Hiền “đầu bạc” mời tham gia bào chữa. Rất đông bọn “đàn em” tay chân của Hiền có mặt, khi hắn được dẫn giải ra trước vành móng ngựa lập tức thi nhau tung hàng trăm bao thuốc lá 555 vào phục vụ đại ca và những lời động viên đầy vẻ ngưỡng mộ khiến cả phiên tòa nhốn nháo. Lực lượng Công an ngay lập tức phải điều động tăng cường thắt chặt an ninh phiên tòa mới được tiếp diễn an toàn.

Vụ án mà cho đến tận bây giờ vị chủ tọa phiên tòa lúc đó là Thẩm phán Trần Hồng Đính (Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Thanh Hóa hiện tại) vẫn không thể nào quên. Hiền “đầu bạc” với vẻ bề ngoài đẹp trai, thông minh, hắn bình tĩnh tự tin trả lời rành rọt từng câu hỏi cho đến khi tuyên án. Với rất nhiều tội danh, Hiền “đầu bạc” bị Tòa tuyên án tử hình.

Án đã tuyên nhưng những tháng ngày “oanh liệt” của Hiền vẫn chưa khép lại. Vì án có kháng cáo nên trong khi tạm giam chờ TANDTC xét xử phúc thẩm, Hiền “đầu bạc” lại trốn khỏi trại giam một lần nữa bằng cách chui qua đường cống thoát nước. Một ngày sau Hiền bị bắt khi đang lẩn trốn ở núi Mật Sơn, cách trại giam vài cây số. Vụ án quá phức tạp nên khi xét xử phúc thẩm, TANDTC đã mở phiên tòa ngay tại Trại giam Cầu Cao và tuyên y án sơ thẩm.

Được thông báo công khai nên ngày Nguyễn Văn Hiền ra pháp trường có hàng ngàn lượt người dân hiếu kỳ kéo đến núi Hàm Rồng xem xử bắn. Hiền vẫn bình tĩnh cho đến khi loạt đạn cuối cùng vang lên rồi gục xuống. Bọn đàn em sau đó đã đào trộm huyệt rồi mang xác Hiền đi ngay trong đêm.

Vụ án đã khép - đó là cái giá mà y phải trả nhưng cho đến tận bây giờ khi nhắc lại, những ai đã từng biết đến Hiền “đầu bạc” đều thấy tiếc cho một người giỏi và thông minh như Hiền, lẽ ra đã có một tương lai khác nếu Hiền biết chọn đúng lối đi…

Kỳ sau: Kẻ thoát án tử hình trên trường bắn

M.Thoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ 2: Bí mật sau án tử hình của trùm giang hồ Hiền “đầu bạc”