Yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong quản lý cách ly làm lây lan dịch bệnh

Đình Quế| 25/10/2021 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10, UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát người đến, về từ vùng dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà.

Liên quan đến việc tổ chức cách ly tại nhà gây lây lan dịch bệnh tại xã Hồng Quang, Thanh Miện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng đã có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 huyện Thanh Miện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà.

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với trạm y tế xã, phường, thị trấn; đồng thời, thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

Cụ thể, chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dịch theo quy định.

Tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ Covid cộng đồng đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

242101939_1216990222142630_4675105990496931908_n.jpg
UBND tỉnh Hải Dương ngày 25/10 đã ban hành văn bản về tăng cường kiểm soát người đến, về từ vùng dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Chỉ đạo trên được UBND tỉnh Hải Dương đưa ra sau khi xã Hồng Quang (H.Thanh Miện) liên tục phát sinh ca nhiễm mới do một người ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về địa phương nhưng không tuân thủ các quy định khi cách ly.

Theo thông tin từ CDC Hải Dương cho biết, từ ngày 16/10 đến ngày 25/10/2021 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến người đến và về từ các địa phương đang có dịch đối với 3 trường hợp lây nhiễm thứ phát từ các ca nhiễm mới này. Một trường hợp từ TP Hồ Chí Minh về địa phương dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang.

Liên quan đến ổ dịch tại xã Hồng Quang, tính đến ngày 25.10, các đơn vị đã điều tra, giám sát, lấy mẫu của 156 F1, 96 F2, 1.613 người trong vùng phong tỏa và 1.077 người có nguy cơ cao. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 3 F1 dương tính, còn lại đều âm tính.

Trong đó, trường hợp ca bệnh là ông V.K.S từ Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà ở thôn Liên Đông (xã Hồng Quang) được y tế địa phương yêu cầu cách ly tại nhà. Tuy nhiên, ông V.K.S vẫn sang nhà bà V.T.T chơi, tiếp xúc với bà V.T.T. Ngày 19/10, ông V.K.S lại sang nhà bà V.T.T, tiếp xúc ông V.D.T.

Ngày 20/10, ông V.K.S được xác định nhiễm Covid-19, bà V.T.T và ông V.D.T được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Sáng 23.10, bà V.T.T và ông V.D.T được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, trong thời gian cách ly tại nhà ông V.K.S không chấp hành nghiêm các biện pháp tự cách ly đã đi lại, tiếp xúc một số người nên đã làm dịch bệnh lây nhiễm khiến 4 người dương tính SARS- CoV- 2. Khi được tổ Covid cộng đồng, công an viên, cán bộ thôn nhắc nhở, ông S. không chấp hành mà còn có lời nói xúc phạm. Làm việc với cơ quan chức năng, ông S đã khai báo không trung thực dẫn đến lọt các F, gây phức tạp thêm cho quá trình chống dịch.

UBND UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Thanh Miện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến trường hợp công dân V.K.S làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 xã Hồng Quang tự kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đặc biệt là công tác quản lý người cách ly y tế tại gia đình; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong quản lý cách ly làm lây lan dịch bệnh