Thủ tướng: Người dân kiềm chế, không di chuyển tự phát về quê làm lây lan dịch

Xuân Lan| 02/10/2021 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước hiện tượng nhiều người dân từ TPHCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê, sau khi TPHCM và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

thu-tuong-nguoi-dan-kiem-che-khong-di-chuyen-tu-phat-lam-lay-lan-dich1.jpg
Thủ tướng: Tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Như tin đã đưa, sáng nay 2/10, đã diễn ra phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. Trong đó, Chính phủ dành phần đầu phiên họp để thảo luận, lắng nghe các ý kiến địa phương góp ý vào dự thảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19.

Phải có lộ trình thích ứng an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng cho biết, thực hiện lộ trình chuyển hướng chiến lược sang: Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, ngành y tế đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề nghị các địa phương lấy ý kiến tới các cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn để nghiên cứu, đóng góp, bổ sung để đề xuất các giải pháp xây dựng một Hướng dẫn phù hợp với điều kiện cụ thể thực tế hiện nay về phòng chống dịch.

Để thực hiện từng bước việc mở cửa trở lại nền kinh tế, bảo đảm hài hòa giữa mở cửa và an toàn dịch bệnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở; đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Củng cố, phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; sẵn sàng tăng cường y tế lưu động, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để dẫn đến quá tải hệ thống y tế và khủng hoảng y tế. Hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, chỉ có sự lựa chọn tối ưu, không có sự lựa chọn hoàn hảo. Từ yêu cầu công tác phòng chống dịch, và phát triển kinh tế-xã hội, phải có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

“Các đồng chí căn cứ vào các quy định hiện hành tình hình cụ thể tại địa phương để mà xem xét việc mở cửa theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là những nơi có vùng xanh thì các đồng chí phải mở ra nhưng mà kiểm soát làm sao cho tốt, để nhân dân được sản xuất, nhân dân được đi lại, còn ngoài vùng xanh thì lại phải có kiểm soát về y tế theo quy định. Cái này các đồng chí phải rất linh hoạt thực hiện các biện pháp y tế, chúng ta vẫn phải phòng là rất cơ bản là chiến lược và quyết định trong lúc mà mình chưa có độ bao phủ vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về thực hiện tiêm chủng, Thủ tướng cho rằng phải có cách làm khoa học, phải có sự ưu tiên cho địa bàn, đối tượng, những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Các biện pháp y tế thì phải dựa trên 3 trụ cột chính.

Thủ tướng nêu rõ: “Các biện pháp y tế phải dựa trên 3 trụ cột: cách ly, xét nghiệm, điều trị chăm sóc. Đã cách ly thì phải hẹp nhất, nhưng mà phải chặt và ngặt nghèo và kiểm soát tốt cái này. Xét nghiệm là phải thần tốc, khoa học, hợp lý và hiệu quả. Trụ cột thứ ba về điều trị thì phải phân loại chăm sóc, điều trị từ sớm, từ xa, từ ngay tại cơ sở, để cho người bị nhiễm không bị chuyển nặng, và không dẫn đến tử vong và từ 3 trụ cột như thế thì chúng ta cũng đưa ra được một công thức 5K + vaccine + thuốc + công nghệ, rồi ý thức của người dân. Các đồng chí nắm chắc lý luận này, những cái nền tảng và vận dụng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể nhưng phải trên cơ sở các hướng dẫn chung để tránh gây ách tắc cục bộ, tránh cát cứ. Điều này cần phải rút kinh nghiệm rất nhiều“.

Tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại thành phố

Liên quan đến việc sau khi TPHCM và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân từ TPHCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Nếu người dân thực sự có mong muốn về quê vì các lý do khác nhau thì các địa phương phối hợp tổ chức đón, đưa người dân về quê, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây bức xúc cho người dân.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã và đang nỗ lực hết mình để nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất vaccine để tiêm miễn phí cho nhân dân; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ để chủ động vaccine trong nước.

Phấn đấu đến cuối năm bao phủ được hơn 90% người dân trên 18 tuổi tại tất cả các địa phương được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và có kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 12-17 tuổi...

Trước đó, ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với 4 địa phương là , Bình Dương, Long An, Đồng Nai nhằm tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên người dân không tự ý di chuyển về quê. Đồng thời, các địa phương phối hợp đưa công nhân, người lao động đã về quê trở lại các tỉnh, thành phố trong khu vực để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Người dân kiềm chế, không di chuyển tự phát về quê làm lây lan dịch