Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng

Văn Hoàng| 27/03/2020 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 50 hộ dân đã trúng đấu giá đất tại thôn Văn Phú, thôn Văn Liên (thuộc xã Văn Phú, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), nhưng 3 năm qua họ vẫn chưa được TP Yên Bái bàn giao đất tại thực địa theo kế hoạch để sử dụng.

Trong khi đất chưa “sạch” thì Yên Bái đã tổ chức đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân. Từ nhu cầu an cư, hàng chục hộ dân đã tham gia phiên đấu giá mua đất. Sau khi trúng đấu giá, tiền cũng đã nộp vào ngân sách và được UBND TP Yên Bái cấp giấy nhưng họ vẫn phải chờ đợi 3 năm qua chưa được bàn giao đất để sử dụng.

Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng

Vị trí khu đất mà các hộ dân trúng đấu giá vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Đáng nói, có những hộ dân đã phải bán đất ở quê rồi vay mượn thêm để có đủ tiền để mua đất, song nhiều năm chờ khiến họ rơi vào tình cảnh khó khăn về nhà ở, nợ nần chồng chất,… 

Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, ông Trần Thế Vinh (trú tại khu 6, xã Xuân Áng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) cho biết, năm 2017 do có nhu cầu mua đất tại tỉnh Yên Bái để định cư, ông Vinh đã tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền sử dụng đất thửa đất số 54 tại thôn Văn Phú, xã Văn Phú, TP Yên Bái.

Phiên đấu giá ngày 20/2/2017 được UBND tỉnh Yên Bái công nhận kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 589/QĐ-UBND ngày 11/4/2017. Ngày 16/10/2017, UBND TP Yên Bái đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Vinh; số vào sổ cấp giấy chứng nhận CH01287 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái là Nguyễn Yêu Hiền ký.

Vị trí đất trúng đấu giá của ông Vinh nằm trong khu đất thuộc dự án san tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng khu số 3, đường tránh ngập (nay là đường Âu Cơ), TP Yên Bái phải san tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 1524/QĐ-UBND ngày 30/8/2017 của UBND tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng

Hàng chục hộ dân trúng đấu giá và được cấp giấy. 

Ông Vinh trình bày, ông đã phải bán toàn bộ đất ở quê và vay mượn thêm để có đủ số tiền nộp ngân sách mua đất. Tưởng rằng sau khi trúng đấu giá, nộp tiền thì được cấp đất để ở, tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay đã hơn 3 năm ông Vinh vẫn chưa được bàn giao đất tại thực địa.

Ngoài ông Vinh còn có hộ ông Bùi Quang Thái, ông Bùi Tiến Dũng, ông Nguyễn Thành Trung cùng hơn 50 trường hợp cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự.

Bức xúc trước sự việc trên, ông Vinh đại diện cho các hộ dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng, sau nhiều lần làm đơn kiến nghị, ngày 29/05/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái trả lời đơn của ông Vinh bằng Công văn số 158/VPĐK-QL&PTQĐ.

Nội dung Công văn có nêu: “Dự kiến trong tháng 07/2019 Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất sẽ hoàn thiện hồ sơ bồi thường và triển khai thi công. Ngay sau khi hoàn thiện mặt bằng, văn phòng sẽ bàn giao mảnh đất cho gia đình ông Trần Thế Vinh”.

Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng

Khu đất được cho là của gia đình ông Vinh và các gia đình khác được cấp “sổ đỏ” nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay khu đất bán đấu giá vẫn là khu đất hoang, cỏ mọc um tùm. Mới đây Văn phòng Đăng kí đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái đưa ra lý do rằng, chưa bàn giao mặt bằng theo kế hoạch dự kiến vì chưa hoàn thiện mặt bằng và cơ sở hạ tầng khu đất do còn một số vướng mắc tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng…

Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng

Người dân mong muốn, chính quyền địa phương sớm bàn giao đất tại thực địa.

Đó là những lý do địa phương đưa ra và câu hỏi đặt ra là vì sao chưa giải phóng mặt bằng đã tiến hành đầu giá, cấp sổ đỏ cho hàng chục hộ dân? Ai là người chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Quan trọng hơn, chính quyền địa phương cần giữ lời hứa, sớm bàn giao đất tại thực địa cho những hộ đã trúng đấu giá, không thể bỏ mặc họ với những hóa đơn, chứng từ, đi từ nơi này đến nơi khác để tìm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình.

Trước sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, UBND TP Yên Bái để làm rõ, nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Mua đất đấu giá, hơn 3 năm chờ đợi vẫn chưa được bàn giao sử dụng