Y án tử hình “đại ca” Tô Nhựt Khanh

Nguyễn Quang| 16/02/2023 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/2, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm đối với bị cáo Tô Nhựt Khanh và các đồng phạm trong vụ dùng súng hoa cải bắn chết ông Đào Quốc Liêu tại tỉnh Long An.

Trước đó, ngày 3/8/2022, TAND tỉnh Long An đã tuyên phạt bị cáo Tô Nhựt Khanh tử hình tội “Giết người”, 6 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Trần Trung Thành tử hình về tội “Giết người”, 4 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt chung là tử hình; bị cáo Lê Thanh Phúc từ 18 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Bị cáo Phạm Huỳnh Phúc Thiện 2 năm tù về “Che giấu tội phạm”; bị cáo Tô Phước Lộc 01 năm 6 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”, 3 năm tù tội “Cố ý gây thương tích” của bản án khác, tổng hình phạt Lộc phải chấp hành 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Võ Tuấn Vũ 1 năm 6 tháng “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và 9 tháng tù tội “Không tố giác tội phạm”. Tổng hợp hình phạt chung là 2 năm 3 tháng tù.

Y án tử hình “đại ca” Tô Nhựt Khanh

Bị cáo Tô Nhựt Khánh và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau khi xét xử sơ thẩm, Tô Nhựt Khanh, Lê Thanh Phúc, Trần Trung Thành, Võ Tuấn Vũ và Phạm Huỳnh Phúc Thiện kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bà Vũ Thị Lan Anh, vợ của bị hại Đào Quốc Liêu kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử tăng mức hình phạt đối với bị cáo Phạm Huỳnh Phúc Thiện, Tô Phước Lộc và Võ Tuấn Vũ. Ngoài ra, đại diện bị hại còn kiến nghị xem xét, xử lý hành vi của Nguyễn Anh Khoa có dấu hiệu đồng phạm giúp sức cho bị cáo Tô Nhựt Khanh và đồng phạm bắn bị hại Đào Quốc Liêu nhưng không bị xử lý hình sự.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ vai trò, hành vi phạm của từng bị cáo trong vụ. Theo đó, bị cáo Khanh xác định là chủ mưu, đã chuẩn bị, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Bản thân Khanh cũng trực tiếp bắn ông Thịnh và xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.

Về kháng cáo của bị hại yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của một người khác, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, xử đúng người đúng tội nên không có căn cứ xem xét kháng cáo này của đại diện phía bị hại.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình làm ăn với nhau, Tô Nhựt Khanh xảy ra mâu thuẫn với cha con ông Đào Quốc Liêu, trùm “giang hồ” có tiếng ở miền Tây.

Từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020, Khanh đã đặt mua trên mạng xã hội 04 khẩu súng đạn hoa cải tự chế, hai khẩu súng tự chế dạng rulo, 33 viên đạn và một quả lựu đạn, nhiều bình xịt hơi cay, súng điện, còng số 8... cất giữ tại nhà và bãi xe của gia đình Khanh để phòng thân.

Ngày 24/6/2020, một đàn em của Khanh bị nhóm ông Liêu chém gây thương tích 52%. Một tuần sau, Khanh đến gặp Thành nhờ giúp trả thù. Khanh đưa hai khẩu súng và chỉ cách bắn. Cả hai nhiều lần chở nhau đi tìm ông Liêu để "xử" nhưng không gặp.

Đến giữa tháng 7/2020, không muốn ra mặt nữa, Khanh thuyết phục Phúc tham gia cùng Thành. Khanh nhờ người em họ theo dõi lịch hoạt động của ông Liêu để báo cho hai người này ra tay.

Ngày 25/7/2020, biết ông Liêu ngồi ở quán cà phê trên quốc lộ 1A, đoạn qua TP Tân An (Long An), Khanh báo cho Thành và Phúc biết. Phúc chở Thành bằng xe máy gắn biển số giả, mang theo súng, đón lõng ông Liêu trước quán.

Khi ông Liêu chở bạn ra khỏi quán, cả hai bám theo. Đến khu vực phường Tân Khánh, TP Tân An, Phúc cho xe áp sát để Thành dùng súng hoa cải bắn vào ông Liêu.

Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong. Gây án xong, Thành và Phúc lên TP.HCM trốn rồi đi du lịch. Phần Khanh chỉ đạo đàn em đem toàn bộ số súng đạn, hung khí đi phi tang. Một tuần sau khi gây án, Thành và Phúc ra đầu thú và các bị cáo còn lại lần lượt sa lưới.

Sau khi bị bắt, Công an phát hiện ra ngày 30/4/2020, Khanh cùng đàn em Phạm Huỳnh Phúc Thiện dùng súng giải quyết mâu thuẫn với con ông Liêu khiến anh này bị thương tích 25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án tử hình “đại ca” Tô Nhựt Khanh