Theo báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy, Việt Nam sẽ đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng thương mại toàn cầu.
Nghiên cứu của Ngân hàng Standard Chartered mang tên "Tương lai của thương mại: Những cơ hội mới cho các hành lang tăng trưởng cao" vừa công bố: Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 7% hàng năm, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 5%. Tổng kim ngạch thương mại toàn cầu được dự báo sẽ đạt 32.600 tỷ USD vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng là 5%.
Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, bà Michele Wee cho biết: Việt Nam có tiềm năng để trở thành một trung tâm thương mại quốc tế. So với báo cáo của Standard Chartered năm 2021, dự báo xuất khẩu của Việt Nam vào năm 2030 là hơn 535 tỷ USD, và chỉ sau 2 năm, mức dự báo đã tăng thêm 83 tỷ USD.
Báo cáo cũng dự đoán rằng, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam vào năm 2030 sẽ đạt 578 tỷ USD, tăng trung bình 6,9% mỗi năm. Mặc dù cán cân thương mại vẫn dư thừa, nhưng chủ yếu là do các doanh nghiệp FDI.
Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong tương lai. Ba thị trường này đã nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam với tổng giá trị 171 tỷ USD trong năm 2022. Ngoài ra, dự báo rằng thương mại với Ấn Độ, Singapore và Indonesia sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2030.
Việt Nam sẽ trở thành một địa điểm sản xuất quan trọng, thu hút vốn FDI từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Các ngành công nghiệp như máy móc, thiết bị điện, dệt may và điện tử.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các quốc gia và khu vực khác nhau, nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam đã ký và đang thực hiện 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA).
Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như thuỷ sản, rau quả và gạo vẫn có triển vọng tích cực. Trong số đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đạt mức giá cao và có nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng liên tục trong năm và đã vượt qua giá của các nước cạnh tranh như Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ. Mặt hàng sầu riêng cũng đạt được sự tăng trưởng đáng kể, với giá trị xuất khẩu tăng 67,7% so với tháng trước.
Mặc dù xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình kinh tế toàn cầu và đại dịch COVID-19, nhưng vẫn có nhiều mặt hàng xuất khẩu đạt được tăng trưởng. Điều này cho thấy tiềm năng và khả năng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai.
Sự đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, sự tăng trưởng ổn định của các ngành công nghiệp và nguồn cung lao động chất lượng cao là những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn mức trung bình toàn cầu.