Xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thanh Phương| 05/05/2021 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang có diễn biến rất phức tạp, khó lường các địa phương đang quyết liệt, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch. Lực lượng chức năng ra quân nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đến ngày 5/5, hệ thống giám sát đã điều tra, truy vết được 34 trường hợp F1 liên quan đến 4 ổ dịch của Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Yên Bái và trên 300 F2. Các trường hợp F1 và F2 nêu trên hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Chưa xác định trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 trong đợt dịch này nhưng nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn. 

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch của cấp trên, Bộ Y tế. Rà soát, nâng cao năng lực hoạt động của các Tổ giám sát cộng đồng các cấp, thực hiện quyết liệt, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của người dân, nhất là tại những nơi công cộng, tập trung đông người như chợ, siêu thị, nhà hàng, quán ăn, điểm vui chơi, giải trí... 

phongdich.jpg
Ý thức của người dân ngày một được nâng cao về phòng bệnh Covid-19

Quyết liệt, triệt để xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vị phạm theo quy định (nhất là hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người), công khai thông tin xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe và tuyên truyền để mọi người dân nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu tất cả mọi người dân trở về Thanh Hoá từ các địa phương khác đều phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo địa phương, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của người dân trên địa bàn và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... thuộc quyền quản lý. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Trước mắt triển khai ngay 5 đội cơ động, phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19, để nhanh chóng điều tra, truy vết, xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến cho các đội cơ động phòng chống dịch tuyến huyện, các tổ giám sát cộng đồng về điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch; báo cáo Sở Y tế trước ngày 06/5/2021.

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp không đeo khẩu trang ở các nơi công cộng, tập trung đông người. Tại TP Sầm Sơn đã tiến hành xử phạt 15 người với số tiền 19 triệu đồng vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong diễn biến có liên quan, để chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản hỏa tốc nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, kể từ 0h ngày 3/5, tỉnh Ninh Bình tạm dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi massage, rạp chiếu phim, game online, trò chơi điện tử.

Thực hiện nghiêm quy định "5K: Khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế", đặc biệt việc đeo khẩu trang. Nếu người dân, du khách không thực hiện nghiêm sẽ xử phạt theo quy định.

Tính đến sáng 4/5, tỉnh Ninh Bình đã quản lý, giám sát và cách ly 16 trường hợp tiếp xúc gần (F1) liên quan đến các ca bệnh đã xác định tại Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh, thành mới phát hiện trong nước. Kết quả lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của 16 trường hợp F1 này có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1.

Công an phường Vân Giang (TP Ninh Bình) đã phát hiện, xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định, và lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng/người.

Đến thời điểm này, ngoài việc tiêm vác xin thì ý thức chấp hành các quy định trong đó có việc đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ góp phần không nhỏ vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi người dân là một pháo đài tạo thành khối đoàn kết chiến thắng dịch bệnh, ổn định đời sống để phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng