Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng

Quang Minh| 11/10/2018 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều doanh nghiệp (DN) chưa chú ý lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng (NTD) cũng như chưa có biện pháp xử lý kịp thời, thỏa đáng, thậm chí tìm nhiều cách thoái thác trách nhiệm… Là các ý kiến được đưa ra tại Hội thảo “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng".

Hội thảo do Quỹ chống hàng giả (ACF) phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) tổ chức sáng nay (11/10), tại TP. HCM.

Tham dự Hội thảo có ông Trịnh Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD, ông Võ Hồng Sơn - Trưởng đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD tại TP. HCM, ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội DN TP. HCM, ông Nguyễn Đức Lợi - Chủ tịch ACF và đại diện các Sở Công thương TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc ACF cùng đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng

Buổi hội thảo với sự tham gia đông đảo của nhiều Doanh nghiệp

Theo đại diện ACF, Luật Cạnh tranh đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại phiên họp ngày 12/6/2018 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Để chuẩn bị cho công tác thực thi ngay sau khi Luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành, ACF phối hợp cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD tổ chức Hội thảo với mục tiêu nhằm cập nhật tình hình chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và đưa ra những giải pháp hữu ích đến với các Hiệp Hội DN, cộng đồng DN các địa phương; ghi nhận những đóng góp ý kiến xây dựng để nâng cao khả năng cạnh tranh và tạo ra  môi trường hỗ trợ kinh doanh thuận lợi cho các DN; tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu chia sẻ giữa các chủ DN trong và ngoài nước với lãnh đạo Sở, ban, ngành, các cơ quan chức năng, chuyên gia… nhằm gia tăng kết nối và sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan chức năng và các DN.

“Sự kiện là cơ sở tiền đề cho các hoạt động triển khai tiếp theo nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các đơn vị nhà nước và các DN, phổ biến và áp dụng Luật cạnh tranh để phát huy thế mạnh của các bên, lan toả, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển lành mạnh và tăng trưởng bền vững”, đại diện ACF cho biết.

Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng

Ông Nguyễn Trí Thắng, Phó Chủ tịch Quỹ chống hàng giả (ACF) phát biểu tại Hội thảo

Trong tham luận được trình bày tại Hội thảo, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cho rằng, thời gian qua, các vụ việc xâm phạm quyền lợi của NTD xảy ra trên quy mô khá lớn, trên nhiều lĩnh vực được báo chí phát hiện và đưa ra trước công luận, tiêu biểu như: thực phẩm chứa các hóa chất bảo quản độc hại, chất gây ung thư; xăng chứa các chất làm hỏng xe máy; hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan…; đáng nói hơn là tình trạng vi phạm quyền lợi NTD không có xu hướng giảm. Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do trách nhiệm của DN đối với sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường còn hạn chế.

“DN có vai trò, vị trí quan trọng trong việc chung tay thực hiện bảo vệ quyền lợi NTD; bên cạnh trách nhiệm đối với sản phẩm hàng hóa, DN cần chú trọng trách nhiệm xã hội của DN vì cộng đồng”, đại diện Cục này cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Linh - Thành viên Ban chấp hành Hội doanh nhân trẻ TP. HCM cũng nhận định, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe, gây thiệt hại cho NTD và đặc biệt là làm suy giảm lòng tin của NTD đối với các nhà sản xuất kinh doanh chân chính.

Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng

Ông Phạm Linh, Thành viên Ban chấp hành Hội doanh nhân trẻ TP. HCM

Để khắc phục tình trạng này, ông Linh đề xuất ngoài các biện pháp mạnh tay áp dụng với các trường hợp sản xuất mua bán hàng giả hàng gian thì các hoạt động xúc tiến thương mại, các DN cũng cần được tài trợ kinh phí, khuyến khích ủng hộ, qua đó giúp cho các DN chân chính tiếp cận tốt hơn với đối tác, khách hàng với những thông tin về sản phẩm rõ ràng minh bạch.

“Các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ sẽ phần nào giúp định hướng, thúc đẩy các DN chia sẻ nhiều hơn các thông tin, đặc tính sản phẩm, đặc điểm phân biệt sản phẩm… của DN mình cho đối tác và NTD”, ông Linh nói.

Cũng theo ông Linh, các cơ quan chức năng, các hiệp hội cần nhân rộng thêm các mô hình như Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao ở nhiều địa phương và cấp độ khác nhau phù hợp để NTD có thể kiểm chứng tận nơi sản phẩm của các DN một cách tốt nhất.

“Sự tham gia tích cực từ các hiệp hội ngành nghề nhằm góp sức sàng lọc các DN làm ăn gian dối ra khỏi các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm”, ông Linh nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng

Ông Nguyễn Đức Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ chống hàng giả tặng hoa các diễn giả

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trao đổi nhiều vấn đề nhằm nâng cao trách nhiệm, tiếng nói của DN trong việc bảo vệ quyền lợi của NTD cũng như cơ chế hỗ trợ của Nhà nước dành cho các DN chân chính trong sản xuất, kinh doanh. Các câu hỏi, tình huống đưa ra tại Hội thảo đều được lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD và ACF trả lời thỏa đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hành vi xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng