Xét xử sơ thẩm "đại án" gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng VNCB

Nguyễn Quang| 19/07/2016 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án làm thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Đây được xem là vụ đại án có số tiền thất thoát lớn nhất từ trước đến nay.

Được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, ông Phạm Công Danh, sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng ưuản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (gọi tắt là VNCB), Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh bị xét xử về 2 tội danh: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". 

Cùng bị xét xử về hai tội danh trên còn có 6 cá nhân nguyên là cấp dưới của Phạm Công Danh tại VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh gồm: Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang), Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban Kiểm soát VNCB), Phan Minh Tùng (phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) và Bạch Quốc Hào (Phó Giám đốc Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB). 

Xét xử sơ thẩm

Các bị cáo được đưa đến tòa 

Các bị cáo Phạm Việt Thép (Giám đốc Công ty An Phát), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung), Nguyễn Thị Kim Vân (Tổng Giám đốc Công ty Hương Việt) và Lê Công Thảo (Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VNCB) bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; 25 bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". 

Theo cáo trạng của VKSNDTC, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, tái cấu trúc TrustBank khi đang làm ăn thua lỗ và đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Lợi dụng nắm quyền chi phối và ở vị trí là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNCB thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội. 

Xét xử sơ thẩm

Các bị cáo tại phiên tòa

Cụ thể, trong thời gian tháng 6 - 7/2013 và tháng 2 - 4/2014, Phạm Công Danh chỉ đạo các đồng phạm ký hợp đồng khống về việc thuê mặt bằng tại hai địa chỉ số 268 Tô Hiến Thành và số 816 Sư Vạn Hạnh, TP Hồ Chí Minh với hai công ty của Phạm Công Danh (Công ty Trung Dung, Công ty Hương Việt). Sau đó, Phạm Công Danh chỉ đạo chuyển số tiền 601,6 tỷ đồng từ VNCB trả cho hai công ty đó. Số tiền này được chuyển qua tài khoản cá nhân rồi được rút ra để trả lãi cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, trả tiền chăm sóc cho 21 khách hàng và dùng để trả nợ của Tập đoàn Thiên Thanh với Công ty đầu tư phát triển Hải Tiến. 

Trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2014, Phạm Công Danh cùng đồng phạm đã xây dựng các bộ hồ sơ khống, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất thuộc Sân vận động Chi Lăng và lô đất tại 209 Trường Chinh, Đà Nẵng lên nhiều lần làm tài sản đảm bảo để vay tại VNCB số tiền 5.000 tỷ đồng (đến nay đã tất toán được 300 tỷ đồng); chỉ đạo 15 cá nhân là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh chuyển khoản hoặc rút tiền mặt trái phép bằng các hồ sơ vay VNCB với số tiền 4.700 tỷ đồng để trả nợ; rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB dù không được sự đồng ý, không có chữ ký của chủ tài khoản trên các ủy nhiệm chi và rút 300 tỷ đồng tại VNCB không có hồ sơ vay; tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút hơn 63 tỷ đồng; làm trái quy định trong việc phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu, gây thiệt hại cho VNCB 903 tỷ đồng. 

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử đến ngày 18/8.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm "đại án" gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng VNCB