Xét xử phúc thẩm vụ án Hoàng Công Lương vào ngày 13/5

Mạnh Hùng| 27/04/2019 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/4, TAND tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định số 23/2019/QĐXXPT-HS quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình vào ngày 13/5 tới.

Theo đó, TAND tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành mở phiên tòa phúc thẩm do có đơn kháng cáo của các bị cáo, đại diện hợp pháp của 09 bị hại, bị đơn dân sự Công ty cổ phần (CTCP) Dược phẩm Thiên Sơn. Thời gian mở phiên tòa từ 08h ngày 13/ 5/2019 tại Trụ sở TAND tỉnh Hòa Bình.

Được biết, HĐXX trong phiên tòa phúc thẩm lần này gồm: Thẩm Nguyễn Văn Vận, Thẩm phán Trần Thị Oanh  và Thẩm phán Nguyễn Quang Tuấn. Trong đó, Thẩm phán Nguyễn Văn Vận giữ vai trò chủ tọa phiên tòa; Thư ký phiên tòa gồm bà: Nguyễn Quỳnh Nga và ông Nguyễn Văn Thành - Thư ký TAND tỉnh Hòa Bình.

Xét xử phúc thẩm vụ án Hoàng Công Lương vào ngày 13/5

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Đại diện Viện KSND tỉnh Hòa Bình, giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm: ông Phạm Văn Minh và ông Đinh Mạnh Tưởng. Kiểm sát viên dự khuyết là ông Nguyễn Xuân Khôi và Trần Mỹ Sơn.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa phúc thẩm là luật sư Hoàng Văn Hướng, Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng, thuộc đoàn Luật sư TP Hà Nội. Như vậy, trong phiên tòa này, Hoàng Công Lương chỉ có duy nhất 1 luật sư tham gia bào chữa.

Cũng theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử của TAND tỉnh Hòa Bình, người bào chữa cho bị cáo Trương Quý Dương là luật sư Huỳnh Phương Nam, Văn phòng luật sư Huỳnh Nam, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội; Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Đình Khiếu là luật sư Bùi Việt An, Văn phòng luật sư Quốc tế Bình An, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội; Luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn là luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, Công ty Luật TNHH Hà Ninh, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội; Luật sư Hương cũng là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự CTCP Dược phẩm Thiên Sơn.

Như vậy, bị cáo Trần Văn Thắng không thuê luật sư trong phiên tòa này. Có hai bị cáo không kháng cáo là Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc công ty Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (cán bộ phòng Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình).

Ngoài ra, phiên tòa phúc thẩm cũng sẽ triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là các y bác sỹ thuộc BVĐK tỉnh Hòa Bình gồm: Hoàng Công Tình, Nguyễn Mạnh Linh, Phạm Thị Huyền, Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu, Đinh Tiến Công.

Trước đó, trong phần tuyên án ngày 30/1/2018, HĐXX TAND TP. Hòa Bình đã tuyên phạt hai bị cáo phạm tội “Vô ý gây chết người” là Hoàng Công Lương 42 tháng tù, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) lĩnh án 54 tháng tù.

Với các bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX tuyên phạt Trần Văn Sơn (Cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình) 42 tháng tù; Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng vật tư thiết bị y tế, nay là Dược sĩ - Chuyên khoa I, công tác tại Khoa Dược - BVĐK tỉnh Hòa Bình) 36 tháng tù; Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc, nguyên Trưởng khoa hồi sức tích cực - BVĐK tỉnh Hòa Bình) 36 tháng tù; Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) 30 tháng tù; Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn) 30 tháng tù.

Tuy nhiên sau đó các bị cáo đã có đơn kháng cáo gồm: Hoàng Công Lương; Trần Văn Thắng; Hoàng Đình Khiếu; Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn.

Trong phần tuyên án, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hòa Bình nhận định bị cáo Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc. Trong lúc thực hiện đã để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Quốc là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Bị cáo là người nhận thức được về hệ thống RO số 2, nhưng do tin tưởng vào bản thân, bị cáo Quốc đã không cảnh báo và để xảy ra sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Về bị cáo Hoàng Công Lương, theo HĐXX, Hoàng Công Lương là người được đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản, được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn nên buộc phải nhận thức rõ trách nhiệm được giao.

Theo đó, bị cáo Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sữa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 và biết rõ việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO số 2 vào ngày 28/5/2017.

Với trình độ, nhận thức, vai trò, trách nhiệm được giao, bị cáo Lương phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của Trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe Điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong thì Lương đã không kiểm tra lại, không báo lại với Trưởng khoa mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, có hành động cẩu thả, làm việc theo thói quen nên việc truy tố bị cáo Lương tội “Vô ý làm chết người” là đúng pháp luật.

Khi sự cố xảy ra, bị cáo Lương đã tích cực tham gia cấp cứu bệnh nhân, có nhiều thành tích trong công tác… nên HĐXX cũng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Trương Quý Dương, theo HĐXX, bị cáo đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài. Hành vi của bị cáo một trong những nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa nói trên.

Với các bị cáo còn lại phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX cho rằng các bị cáo đã bỏ bê công việc, không làm hết trách nhiệm được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, giám sát đối với cấp dưới để xảy ra tình trạng trong một thời gian dài…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo Quốc, Lương và Sơn là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố nên các bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân. Tuy nhiên, các bị cáo trên là nhân viên của BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn nên HĐXX tuyên buộc phía bệnh viện phải chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn phải liên đới bồi thường 30%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án Hoàng Công Lương vào ngày 13/5