Giáo dục

Xem xét khởi tố vụ chụp đề thi tốt nghiệp 2023 gửi ra ngoài

PV 25/08/2023 - 14:42

Vụ hai thí sinh làm lộ đề thi các môn Văn, Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Cao Bằng và Yên Bái đang được xem xét, không loại trừ khả năng xử lý hình sự.

snapedit_1692947185466.png
Ông Đỗ Xuân Giang (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) phát biểu tại tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023.

Thông tin từ Thiếu tá Đỗ Xuân Giang (Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an) cho biết, theo báo cáo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có 51 trường hợp vi phạm quy chế, trong đó có 39 em sử dụng điện thoại di động.

Nghiêm trọng nhất là 2 thí sinh vi phạm quy chế thi ở Yên Bái và Cao Bằng đã chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài phòng thi.

Ông Giang cho biết, căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả, không loại trừ khả năng những trường hợp này sẽ bị xử lý hình sự.

"Việc này dù không gây ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi nhưng hành vi đã cấu thành tội phạm. Hành vi của thí sinh này không những xâm phạm đến quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước mà còn đe dọa đến an toàn của kỳ thi và tạo dư luận rất xấu về tính nghiêm túc của kỳ thi", ông Giang nhấn mạnh.

Cục An ninh chính trị nội bộ đã có văn bản chỉ đạo công an các địa phương làm rõ và không loại trừ xem xét khởi tố các trường hợp liên quan. Việc khởi tố này góp phần cảnh tỉnh tất cả thí sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực, đặc biệt là sử dụng công nghệ cao trong quá trình thi cử.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường cho biết, việc để thí sinh mang điện thoại vào phòng thi làm lộ đề thi ra ngoài có trách nhiệm của cán bộ coi thi và các cán bộ liên quan. Người để các đối tượng đưa đề thi - tài liệu mật ra ngoài là vi phạm pháp luật hình sự nên các địa phương cần tập huấn kỹ hơn trong kỳ thi các năm tới.

Trước đó, cùng trong ngày 28/6, trong quá trình tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, lần lượt đề thi các môn Văn, Toán đã bị 2 thí sinh ở Cao Bằng và Yên Bái dùng điện thoại chụp ảnh gửi ra bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét khởi tố vụ chụp đề thi tốt nghiệp 2023 gửi ra ngoài