Tòa tuyên án

Hai cựu giảng viên Đại học lĩnh án vì làm lộ đề thi

Mạnh Hùng 14/07/2023 - 19:34

Làm lộ đề thi THPT, hai cựu giảng viên Khoa Sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội đã "dắt nhau" vào vòng lao lý.

36a3ec24-e600-4410-bc81-50b761982f29.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Sau thời gian xét xử và nghị án, chiều (14/7), HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt 2 bị cáo: Phạm Thị My (SN 1963), Bùi Văn Sâm (SN 1949), đều là cựu giảng viên Khoa Sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội mức án 13 tháng 4 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) và 12 tháng cải tạo không giam giữ, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo quy định tại khoản 1, Điều 356 - BLHS.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên toà xét xử cho thấy, sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, báo chí, dư luận phản ánh đề thi môn Sinh học giống 80% so với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh).

Cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, xác định các bị cáo Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My được phân công tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi.

Trong đó, bị cáo My là Tổ trưởng Tổ ra đề thi, còn bị cáo Sâm tham gia với tư cách thẩm định. Do cả 2 bị cáo những năm trước đó đã làm việc này nên biết “phần mềm”, cách “rút câu hỏi ngẫu nhiên”.

Hai bị cáo sau đó thống nhất sắp xếp các câu hỏi do mình biên soạn để biên tập vào vị trí từ 10 - 13 trong số 40 câu của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa với mục đích khi các câu này được chọn sẽ cùng một tổ hợp đề thi.

Cùng lúc, các bị cáo dùng chính những câu hỏi trên để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là “họ hàng, quen biết”; mỗi người 4 học sinh.

Nhóm học sinh này đến từ các Trường THPT Yên Hòa; chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên Hà Nội Amsterdam; Kim Liên; Thăng Long ở Hà Nội cùng trường chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và chuyên Hà Tĩnh... Đề thi chính thức sau đó "giống với các câu hỏi do nhóm bị cáo Sâm, My soạn thảo, biên tập từ 70 - 95%", theo Kết luận giám định.

Với đề ôn tập trên mạng của ông Phan Khắc Nghệ, giám định cho thấy, "giống từ 70 - 100% với các câu hỏi so bị cáo Sâm, bị cáo My soạn thảo; một số câu trùng cả về nội dung, kiến thức và đáp án". Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng, chưa đủ căn cứ xác định bị cáo My chuyển đề thi cho ông Nghệ; do vậy không cơ sở để xử lý hình sự đối với ông Nghệ.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo My và Sâm với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cựu giảng viên Đại học lĩnh án vì làm lộ đề thi