Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xe máy điện đang chiếm lĩnh ngành dịch vụ vận chuyển thế nào?

PV 07/09/2023 - 07:09

Nhiều ông lớn trong ngành dịch vụ vận chuyển, gọi xe đã lựa chọn xe máy điện là phương tiện chính, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường của những mẫu xe xanh, thân thiện môi trường.

Cuộc chuyển mình của dịch vụ gọi xe công nghệ

Giữa tháng 8, Xanh SM chính thức lấn sân sang thị trường gọi xe máy với dịch vụ Xanh SM Bike tại Hà Nội, cạnh tranh với nhiều thương hiệu trên thị trường. Đi sau các đối thủ, Xanh SM lựa chọn cách tiếp cận mới mẻ khi sử dụng 100% là xe máy điện thời trang, hiện đại - VinFast Feliz S.

Dự kiến, sau bước khởi đầu đầy ấn tượng này, Xanh SM sẽ bổ sung thêm mẫu “xe máy điện quốc dân” Evo200, đồng thời đặt mục tiêu phủ sóng 5 tỉnh, thành ngay trong năm nay, với số lượng lên đến 60.000 xe.

a1.jpg
Xanh SM tiên phong triển khai dịch vụ vận chuyển sử dụng 100% xe máy điện

Trên thực tế, dịch vụ “xe ôm điện” đã nhen nhóm tại Việt Nam từ trước khi Xanh SM nhập cuộc khi khách hàng có thể gọi xe máy điện để di chuyển hoặc gửi hàng trên các app xe công nghệ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của dịch vụ gọi xe với 100% là xe máy điện đã mở đầu cho một cuộc chuyển mình mạnh mẽ của thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia đánh giá, cũng như ô tô điện, trong tương lai gần, xe máy điện sẽ chiếm lĩnh thị trường dịch vụ vận tải, đặc biệt là trong bối cảnh con người hướng đến sống xanh, thân thiện môi trường.

Lợi thế “4 hơn” của xe máy điện VinFast

Việt Nam từ lâu đã được xem là “thánh địa” của xe máy ở Đông Nam Á. Dù chỉ mới góp mặt khoảng chục năm, nhưng xe máy điện đã nhanh chóng định hình lại thị trường cũng như thay đổi thói quen đi lại của người dân. Đặc biệt, kể từ khi những thương hiệu lớn như VinFast nhập cuộc, làn sóng chuyển sang xe điện càng trở nên mạnh mẽ hơn, cả với khách hàng cá nhân cũng như các dịch vụ gọi xe.

“Trong kinh doanh, tiết giảm chi phí để gia tăng lợi nhuận là yếu tố sống còn. Xe máy điện được ngày càng nhiều hãng xe công nghệ ưu tiên sử dụng chính là vì lợi thế tiết kiệm đó”, anh Thành Trung, chủ một chuỗi kinh doanh xe máy, lý giải.

Thực tế sử dụng cho thấy xe máy điện VinFast vượt trội hơn về tính kinh tế so với xe máy xăng truyền thống. Ví dụ cụ thể, VinFast đã cung cấp ra thị trường những dòng sản phẩm sử dụng pin LFP bền bỉ, có tốc độ tối đa 99km/h và khả năng di chuyển lên tới 205km mỗi lần sạc đầy (theo điều kiện tiêu chuẩn).

a2.jpg
Xe máy điện VinFast thúc đẩy làn sóng di chuyển xanh tại Việt Nam

Theo đánh giá của tài xế Xanh SM Bike, chi phí sạc pin cho xe máy điện chỉ bằng 1/10 so với tiền xăng cho xe máy thông thường với quãng đường tương đương. Ngay cả khi cộng thêm tiền thuê pin hàng tháng, chi phí vận hành xe máy điện vẫn thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Bên cạnh đó, chi phí bảo dưỡng của xe máy điện cũng thấp hơn hẳn, nhờ bớt đi những khoản như kiểm tra nhông xích, bugi, bộ lọc dầu và nhiều chi tiết đặc trưng của xe máy truyền thống khác...

Xe máy điện VinFast được lòng nhiều khách hàng còn bởi tính thẩm mỹ và công thái học cao hơn. Các mẫu xe máy thương hiệu Việt đều có thiết kế dạng scooter thời trang, tích hợp nhiều tiện ích, điển hình là cốp rộng, yên lớn hơn giúp tài xế và hành khách di chuyển thoải mái, êm ái hơn. Thậm chí, nhiều mẫu còn được tích hợp thêm các trang bị mới như cổng sạc điện thoại, tích hợp eSIM kết nối với smartphone qua ứng dụng để bổ sung các tính năng như chống trộm, định vị, thông báo tình trạng xe…

Ngoài ra, xe máy điện còn sạch hơn, thân thiện môi trường, không gây tiếng ồn, không phát thải, mang lại sự thoải mái cho cả người điều khiển và hành khách.

“Xe máy điện thật sự rất êm, không có tiếng ồn, không gây mùi khó chịu trên quần áo”, anh Tuấn Minh (Hà Nội), cho biết sau khi thử nghiệm dịch vụ Xanh SM Bike.

Bên cạnh đó, quá trình sạc điện ngày càng tiện lợi hơn khi VinFast đã xây dựng hệ thống trạm sạc trải dài trên cả nước. Các trụ sạc công suất cao, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu được lắp đặt tại các trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, chung cư... Điều này góp phần tạo nên lợi thế lớn cho Xanh SM trong cuộc đua thị phần.

a3.jpg
VinFast và Xanh SM đồng hành kiến tạo tương lai xanh với dịch vụ xe ôm công nghệ thuần điện

Xu hướng chuyển đổi từ xăng sang điện trong lĩnh vực vận chuyển, gọi xe được xem là tất yếu khi cả bài toán kinh doanh và phát triển bền vững đều được các hãng chú trọng. Trong cuộc đua đó, Xanh SM đang sở hữu nhiều lợi thế hơn các đối thủ nhờ lựa chọn các mẫu xe VinFast với chất lượng và trải nghiệm vượt trội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe máy điện đang chiếm lĩnh ngành dịch vụ vận chuyển thế nào?