Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng

Đức Chung| 16/09/2018 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự cố về điện bất ngờ xảy ra tại Nghệ An mới đây đã khiến hàng trăm hộ dân bị hư hỏng các thiết bị do cháy nổ. Thiệt hại tài sản ước tính hàng trăm triệu đồng.

Đã mấy ngày trôi qua, nhưng nhiều người dân trú ở xóm 12A, 12B và xóm 13 xã Phúc Thành (huyện Yên Thành – Nghệ An) vẫn chưa hết hoàn hồn, bởi sự cố về điện mới xảy ra, khi hàng trăm thiết bị điện tử, đồ dùng điện bị hư hỏng, phát nổ ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Tìm đến nhà ông Phan Văn Phượng – Xóm trưởng xóm 12A, đúng lúc ông đang làm báo cáo và kiến nghị gửi lên UBND xã về sự cố về điện vừa qua. Ông Phượng cho biết: “Khoảng 22h ngày 10/9, nhiều hộ dân trong xóm bàng hoàng khi các thiết bị điện trong nhà như quạt, bóng đèn, tivi đang hoạt động bình thường bỗng chốc phát nổ, nhấp nháy rồi sập tắt hàng loạt”.

Sự việc xảy ra khá bất ngờ khiến nhiều người dân không hiểu chuyện gì xảy ra. Nhiều hộ gia đình có con nhỏ, hay phụ nữ, người già ở nhà do lo sợ còn không dám vào nhà nằm ngủ sau sự cố này.

 

Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng

Nhiều gia đình cháy quạt, bóng đèn, đồ gia dụng là phổ biến.

Sau khi sự việc xảy ra, Điện lực huyện Yên Thành cũng đã về kiểm tra, đồng thời phối hợp cùng với cán bộ thôn để thống kê con số thiệt hại. Và tiến hành sửa chữa đường điện để cấp lại điện sinh hoạt cho người dân. Thợ sửa chữa điện nước cũng được ngành Điện đưa về để khắc phục hư hỏng các thiết bị giúp người dân.

Theo danh sách thông kê của ông Phượng, chỉ riêng xóm 12A đã có 30 hộ bị cháy, hư hỏng các đồ dùng thiết bị điện trong nhà. Trong đó có những hộ bị thiệt hại tài sản hết sức nặng nề như hộ anh Trần Văn Quốc: Cháy 1 chiếc ổn áp lớn, 1 tủ lạnh, bình nóng lạnh, máy giặt và bóng đèn loại 110k/1 cái. Hộ gia đình chị Trần Thị Lam: Bị cháy 1 tủ lạnh, 1 điều hòa, 1 máy lọc nước, 1 máy bơm nước, và 19 cái bóng đèn… Anh Chu Văn Thắm: Bị cháy 2 đầu karaoke, 1 tủ lạnh, 1 máy lọc nước, 1 ti vi ước tính thiệt hại khoảng 23 triệu đồng.

Không riêng gì xóm 12A, ở xóm 12B4 và xóm 13 tình trạng cũng tương tự. Theo thống kê ban đầu, ở xóm 12B có 32 hộ bị hư hỏng các thiết bị, đồ dùng bằng điện, xóm 13 có 64 hộ bị hư hại. Số tiền thiệt hại về tài sản là rất lớn, và giờ đây người dân đang rất bức xúc vì không biết ai sẽ chịu trách nhiệm về sự cố này cũng như đền bù những thiệt hại về tài sản cho dân.

Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng

Bình tắm nóng lạnh của nhiều gia đình cũng bị hư hỏng.

Chị Nguyễn Thị Sử cho biết: “Điện ở đây yếu 2- 3 năm nay rồi, các thiết bị điện bị cháy, hư hỏng phải thay thường xuyên. Hôm nào gia đình cũng cắm cơm từ 2-3h chiều cơm mới chín được, còn đến khoảng tầm 6-7h tối, bóng điện bật nhưng không thể sáng, nhiều gia đình phải dùng nến để ăn cơm, việc học hành của con cái cũng hết sức vất vả. Như gia đình tôi, sự cố vừa rồi cũng bị cháy 1 máy lọc nước, 1 chiếc quạt cây, bình tắm nóng lạnh và 17 cái bóng đèn”.

Đến thời điểm hiện tại, một số hộ gia đình đã được sửa chữa máy lọc nước, hay bình nóng lạnh miễn phí, do thợ từ ngành Điện đưa về. Tuy nhiên, con số hư hỏng vẫn còn rất nhiều, và không biết đến bao giờ mới có thể khắc phục hết được? Nhiều hộ gia đình do chưa kịp kiểm tra đầy đủ, nên bây giờ nếu có phát hiện thêm thiết bị nào hư hỏng cũng phải tự mang đi sửa chứ không được thợ sửa miễn phí cho.

Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng

Một chiếc máy lọc nước bị hư hỏng trong hộ dân đang chờ được sửa chữa

Cũng theo ý kiến của nhiều hộ dân, người dân các xóm ở đây đến 90% là dùng máy lọc nước để lọc lấy nước uống, đun nấu, do nước ngầm bị nhiễm phèn. Nhưng mấy ngày qua, do máy lọc nước bị hư hỏng rất nhiều nên nguồn nước sử dụng không đảm bảo. Người dân mong muốn thợ sửa cần được tăng cường nhiều hơn để sửa chữa, hay hỗ trợ chi phí để người dân tự đưa đi sửa.

Ông Phan Văn Phượng bức xúc cho biết thêm: “Ngày hôm qua, tôi có trao đổi với anh Nam- cán bộ Điện huyện Yên Thành về việc mau chóng sửa chữa các thiết bị giúp người dân sớm ổn định sinh hoạt. Tuy nhiên, anh Nam nói rằng, chỉ sửa chữa những máy móc, thiết bị lớn như máy lọc nước hay bình nóng lạnh, còn các thiết bị nhỏ như quạt hay bóng đèn, nếu dân muốn đền bù thì lên gặp giám đốc Điện lực mà giải quyết”.

Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng

Ông Phan Văn Phượng – Xóm trưởng 12A cho rằng: “Ngành điện cần phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại của người dân”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Vĩnh - Giám đốc Điện lực huyện Yên Thành cho biết: “Do sự cố chập điện khiến nhiều hộ dân bị hư hỏng thiết bị đồ dùng là đúng. Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã cho anh em xuống sửa chữa đường điện, thống kê thiệt hại đồng thời đưa thợ về sửa chữa các thiết bị giúp dân”.

Khi được hỏi về những thiệt hại về tài sản của người dân do sự cố vừa qua, ngành Điện có phải chịu trách nhiệm. Ông Vĩnh thông tin thêm: “Ngành Điện đã cho thợ sửa chữa về giúp dân rồi…”.                                                                           

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xảy ra sự cố về điện, hàng trăm hộ dân bị hư hỏng đồ dùng