Đời sống

Xây dựng môi trường lao động an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Trang Trần 05/05/2024 - 18:09

Ngày 5/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Gần 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn và người dân tham gia.

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) (từ 1/5-30/5) có chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và Tháng Công nhân năm 2024 có chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, TP. Đà Nẵng tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân, người lao động quan tâm.

Các doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động, tăng cường quản lý máy móc thiết bị đảm bảo ATVSLĐ, có biện pháp kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ hạn chế xảy ra tai nạn lao động. Các ngành chức năng TP. Đà Nẵng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

5-5-cn-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ATVSLĐ năm 2023.

Theo thống kê, năm 2023, Đà Nẵng xảy ra 51 vụ tai nạn lao động, trong đó có 5 vụ tai nạn lao động có người tử nạn. Tai nạn lao động xảy ra tập trung chủ yếu vào các ngành nghề, lĩnh vực lao động giản đơn trong xây dựng, vận hành máy, thiết bị sản xuất...

Nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn lao động chủ yếu là do vi phạm nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn; không sử dụng đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân; chưa được huấn luyện về ATVSLĐ cho người lao động…

Với chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, TP. Đà Nẵng sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động như huấn luyện ATVSLĐ, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; rà soát, nhận diện, đánh giá các nguy cơ rủi ro trong lao động sản xuất; thực hiện các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình, biện pháp an toàn tại các phân xưởng, nhà máy, tổ, đội, các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động…

5-5-cn-2.jpg
Bà Phan Thị Thúy Linh, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng trao cờ Thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 5 đơn vị xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Để triển khai và thực hiện có hiệu quả chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và công đoàn các cấp tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch của UBND thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, trực tiếp giải quyết những vấn đề công nhân lao động, đoàn viên công đoàn quan tâm.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ theo quy định của Luật ATVSLĐ; Chú trọng tuyên truyền, huấn luyện đối với các lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ, rủi ro cao xảy ra tại nạn lao động; Tăng cường đối thoại, giữa người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức Công đoàn cơ sở giải quyết những khó khăn, vướng mắc của công nhân lao động tại doanh nghiệp, nhằm góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp.

5-5-cn-3.jpg
Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi trao 50 nhà “Mái ấm Công đoàn”, trị giá hơn 1,5 tỉ đồng cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Tại Lễ phát động, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã biểu dương thành tích của các tập thể, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2023.

Dịp này, Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng đã trao 73 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trao 4 suất quà (mỗi suất 3 triệu đồng) tặng gia đình đoàn viên tử vong vì tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động thành phố đã trao 50 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng môi trường lao động an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội