Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP.Hải Phòng: Các con Chủ tịch xã sử dụng đất của người khác được giao

Vũ Ba| 31/08/2016 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hộ ông Nguyễn Văn Hữu cùng vợ là bà Lê Thị Lý, trú tại thôn Kiều Trung, xã Hồng Thái vừa có đơn gửi Báo Công lý kiến nghị về việc gia đình ông đã tiến hành làm thủ tục, nộp tiền mua đất từ 2010 nhưng đến nay chưa được UBND xã giao đất.

Theo kiến nghị, hộ ông Hữu, bà Lý thuộc diện được Nhà nước giao đất làm nhà ở theo nội dung Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 18/4/2003 của UBND TP. Hải Phòng kèm theo danh sách các hộ dân được giao đất ở. Trong danh sách, hộ ông Hữu, bà Lý có số thứ tự 375, chủ sử dụng đất là bà Lê Thị Lý, thửa đất được giao có số tờ bản đồ 19, số thửa 378 với diện tích 125m2 tại khu Đầm Cái Độc, thôn Kiều Đông, xã Hồng Thái, huyện An Dương.

Thực hiện Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 27/10/2003 của UBND huyện An Hải (nay là huyện An Dương) về việc thu tiền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tiền xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi giao đất cho công dân làm nhà ở, ngày 8/10/2010, UBND xã Hồng Thái đã lên danh sách, thông báo các hộ nộp tiền. Theo đó, hộ ông Hữu, bà Lý đã nộp 106.250.000đ tiền cấp GCNQSDĐ và 75.000.000đ tiền đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, tổng cộng số tiền gia đình ông đã nộp là 181.250.000đ.

Sau đó, ông Hữu đã nộp toàn bộ bản gốc hóa đơn và giấy tờ kèm theo để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại UBND xã Hồng Thái. Theo Biên bản giao đất và trích đo mặt bằng sử dụng đất do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện An Dương lập thì bà Lê Thị Lý là chủ sử dụng thửa đất 378 có vị trí: Phía Đông giáp tim đường nội bộ, phía Tây giáp thửa đất số 401, phía Nam giáp thửa đất số 379, phía Bắc giáp thửa đất số 377.

Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP.Hải Phòng: Các con Chủ tịch xã sử dụng đất của người khác được giao

Thửa đất 378 và khu đất Đầm Cái Độc

Thế nhưng chờ mãi chẳng được giao đất, sốt ruột, vợ chồng ông Hữu đi tìm hiểu thì “ngã ngửa” rằng: Thửa đất 378 nêu trên của vợ chồng ông đã bị vợ chồng anh Quách Mạnh Tùng  (là con rể, con gái ông Minh, khi đó là Phó chủ tịch xã) sử dụng, xây nhà khang trang ở. Nhận thấy quyền lợi hợp pháp đối với thửa đất nêu trên của gia đình đã bị xâm hại, ông Hữu đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Hồng Thái đề nghị xác minh, làm rõ sự việc trên để trả lại quyền lợi chính đáng cho gia đình ông.

Ngày 30/7/2013, UBND xã Hồng Thái tổ chức buổi làm việc do ông Phó Chủ tịch Vũ Ngọc Quang chủ trì đã làm rõ được việc hai ông Đỗ Văn Cường (Cán bộ tài chính ngân sách xã) và ông Phạm Văn Quyền (Cán bộ địa chính xã) đã lấy hồ sơ Thửa đất 387 mang tên bà Lê Thị Lý giao cho anh Quách Mạnh Tùng. Tại buổi làm việc, ông Quyền và ông Cường đã thừa nhận hành vi sai trái của mình, đồng thời hứa sẽ trả cho gia đình ông Hữu một thửa đất khác có diện tích 90m2. Nhận thấy có sự “mập mờ” của các ông này, gia đình ông Hữu không chấp nhận đề nghị này, buổi làm việc kết thúc mà không đạt kết quả.

Tiếp tục, ngày 21/11/2013, tại UBND xã Hồng Thái, ông Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch xã điều hành buổi làm việc để trả lời gia đình ông Hữu về việc “cán bộ xã làm thất thoát hồ sơ địa chính” đang quản lý. Sau khi làm rõ, UBND xã Hồng Thái kết luận: “ông Phạm Văn Quyền tại thời điểm năm 2010 phải chịu trách nhiệm trong việc lưu trữ quản lý hồ sơ địa chính mang tên Lê Thị Lý và yêu cầu ông Quyền phải nộp trả hồ sơ địa chính của bà Lý về UBND xã trước ngày 28/11/2013” nhưng ông Quyền không chấp hành, sự việc một lần nữa lại bị ỉm đi.

Ngày 3/1/2014 và ngày 16/1/2014, UBND xã Hồng Thái tiếp tục làm việc, điều tra, kết luận “hồ sơ giao đất cho gia đình ông Hữu là đúng đối tượng, đúng mục đích và hoàn toàn hợp pháp”. Đồng thời tái khẳng định, ông Quyền và ông Cường phải chịu trách nhiệm đối với bộ hồ sơ địa chính của gia đình ông Hữu.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Minh, Chủ tịch UBND và ông Vũ Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: “UBND xã đã nhiều lần nhận được đơn của gia đình ông Hữu. Theo thẩm quyền, trước đây xã đã xác minh thông tin, tiến hành hòa giải 2 lần, ông Quyền, ông Cường đều đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. Hiện, thửa đất 378 của bà Lý (ông Hữu) đang do vợ chồng anh Quách Mạnh Tùng xây nhà, sử dụng từ nhiều năm nay không có giấy tờ hợp pháp”.

Khi được hỏi về phương hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới thì cả ông Minh, ông Quang cho hay, chưa biết phải tiếp tục giải quyết như thế nào. Theo ông Quang, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên cần có sự vào cuộc của các cơ chức năng, hiện Công an huyện An Dương đang thụ lý, điều tra.

Phóng viên đã đề nghị được cung cấp các giấy tờ liên quan đến vụ việc, ông Minh cho biết, ông mới lên đảm nhiệm cương vị Chủ tịch được gần 2 tháng. Sau khi nghỉ hưu, ông Trương Văn Thêu (nguyên Chủ tịch xã Hồng Thái) đã thu hết các hồ sơ, văn bản, giấy tờ mang về. Đến nay, ông Minh chưa nhận được bàn giao từ ông Thêu.

Được biết, gia đình ông Hữu đã có đơn gửi các cơ quan chức năng huyện An Dương và TPHải Phòng kiến nghị sự việc trên, đồng thời tố cáo hành vi xây nhà, sử dụng đất bất hợp pháp tại thửa đất 378 thuộc tờ bản đồ số 19 khu Đầm Cái Độc, xã Hồng Thái nhưng chưa được giải quyết.

Trải qua 6 năm, vụ việc của gia đình ông Hữu đều rơi vào quên lãng trước sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một số cán bộ chính quyền địa phương. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, đề nghị các cơ quan chức năng huyện An Dương vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP.Hải Phòng: Các con Chủ tịch xã sử dụng đất của người khác được giao