Hai lao động Việt Nam bị nhà thầu Trung Quốc hành hung tại Algeria

PV| 07/10/2015 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước vụ hai lao động Việt Nam tại Algeria là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường bị phía nhà thầu Trung Quốc hành hung dẫn đến chấn thương nặng, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Vũ Thế Hiệp cho biết tình hình lao động Việt Nam hiện nay tạm thời ổn định.

Hai lao động Việt Nam trên sẽ được đưa về nước trong thời gian sớm nhất. Số lao động còn lại, đại diện phía công ty cử tuyển lao động Việt Nam là Simco Sông Đà đang làm việc với phía sử dụng lao động là công ty TNHH Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) tại Algeria cũng như lao động Việt Nam để giải quyết tranh chấp đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động Việt Nam.

Hai lao động Việt Nam bị nhà thầu Trung Quốc hành hung tại Algeria

Ông Đậu Hoàng Anh, cán bộ Công ty Simco Sông Đà bị đánh bầm dập - Ảnh: Người lao động cung cấp

Đại sứ Vũ Thế Hiệp cho biết thêm, đại diện công ty Simco Sông Đà đã làm việc với đối tác Trung Quốc và các lao động Việt Nam, theo đó phía Trung Quốc cam kết không sử dụng vũ lực, đồng ý chuyển lao động Việt Nam sang làm việc tại các công trường khác. Tuy nhiên, do anh em lao động đang trong tình trạng tâm lý lo sợ bị đàn áp nên không chấp nhận. Do vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã mời các đại diện của công ty Simco Sông Đà được cử sang Algeria để giải quyết vụ việc và phía đối tác Trung Quốc đến làm việc.

Tại buổi làm việc này, các bên đã đưa ra một số giải pháp nhằm ổn định tâm lý, tạo điều kiện thuận lợi cho anh em lao động như: Đề nghị phía công ty Trung Quốc cam kết bằng văn bản không được đe dọa hoặc dùng vũ lực, đối xử bình đẳng và công bằng, đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và quyền lợi hợp pháp của lao động Việt Nam; Các bên đàm phán lại định mức phù hợp có thể chấp nhận được; Chuẩn bị khả năng đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại một công trường khác; Đưa hai lao động bị thương về nước trong thời gian sớm nhất.

Về công tác bảo hộ công dân, Đại sứ Vũ Thế Hiệp cho biết ngay khi nhận được thông tin ngày 16/9, từ phía công nhân Việt Nam thông báo bị nhà thầu Trung Quốc hành hung, Đại sứ quán Việt Nam đã trực tiếp vào cuộc, luôn theo dõi sát sao tình hình, cử cán bộ lãnh sự liên lạc 24/24h với lao động Việt Nam, đồng thời thông báo ngay cho các cơ quan liên quan trong nước như Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và phía công ty cử tuyển lao động Việt Nam Simco Sông Đà để có biện pháp cùng với Đại sứ quán xử lý vụ việc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã cử đoàn cán bộ đến động viên, thăm hỏi anh em và nắm tình hình, cũng như làm rõ nguyên nhân vụ việc nhằm đảm bảo tính mạng, an ninh, an toàn và quyền lợi hợp pháp của lao động Việt Nam theo đúng các nội dung của hợp đồng đã ký kết. Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Algeria đề nghị can thiệp yêu cầu công ty TNHH Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) chấm dứt ngay hành động bạo lực đối với lao động Việt Nam.

Hai lao động Việt Nam bị nhà thầu Trung Quốc hành hung tại Algeria

Anh Đào Ngọc Cường với nhiều vết thương trên người - Ảnh: Người lao động cung cấp

Đại sứ Vũ Thế Hiệp khẳng định việc đưa lao động Việt Nam ở Algeria làm việc cho nhà thầu của nước thứ ba trong đó có Trung Quốc và nhà thầu của Algeria là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại sứ quán Việt Nam nhằm thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước ta về đưa lao động Việt Nam ra làm việc ở nước ngoài.

Trên thực tế, về cơ bản điều kiện lao động, chế độ lương đối với công nhân ta hiện ở Algeria là tương đối tốt. Tuy nhiên, do phải làm việc cho nhà thầu thứ ba nên việc đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công nhân Việt Nam, trong đó có vấn đề về an ninh và an toàn tính mạng khó tránh khỏi những hạn chế. Những khó khăn này, Đại sứ quán đã thông tin rất chi tiết cho các cơ quan quản lý có liên quan ở trong nước cũng như các công ty cử tuyển lao động để có biện pháp khắc phục.

Riêng đối với lao động Việt Nam đang làm việc tại Algeria, cũng như những lao động Việt Nam có ý định sang làm việc tại Algeria và các quốc gia Bắc Phi Hồi giáo nói chung, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria có những khuyến nghị sau: Các lao động Việt Nam phải nắm vững văn hóa, phong tục tập quán của nước sở tại cụ thể là văn hóa Hồi giáo, cũng như những điều kiện an ninh (do tình hình khủng bố tại Algeria); Các lao động khi ký hợp đồng lao động phải nắm rõ những nội dung của hợp đồng mà mình ký với công ty cử tuyển của Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu phía công ty cử tuyển và phía sử dụng lao động phải đảm bảo an ninh và an toàn tính mạng cũng như những quyền lợi chính đáng (lương, điều kiện lao động, bảo hiểm y tế, giấy phép cư trú, giấy phép lao động) nhằm tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua. Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria mong muốn các lao động Việt Nam thường xuyên liên lạc trực tiếp với Đại sứ quán phản ánh tình hình thực tế nhằm giúp Đại sứ quán có thông tin chuẩn xác để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai lao động Việt Nam bị nhà thầu Trung Quốc hành hung tại Algeria