Trẻ sinh vào mùa lạnh tăng nguy cơ mắc hen suyễn

Sơn Anh (Theo Dailly Mail)| 13/01/2017 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ em sinh vào mùa đông thường dễ mắc các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ miễn dịch trong cuộc sống sau này.

Trẻ em sinh vào mùa đông thường có hệ miễn dịch hô hấp yếu hơn so với những đứa trẻ sinh vào các tháng ấm áp hơn. Điều này tác động lớn tới hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp ở trẻ nhỏ, các nhà nghiên cứu cho hay.

Trẻ sinh vào mùa lạnh tăng nguy cơ mắc hen suyễn

Sinh con vào mùa đông làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Ảnh: Daily Mail

Những đứa trẻ sinh ra từ tháng 11 tới tháng 1 có khả năng sẽ gặp phải nhiều vấn đề về bệnh hen suyễn và các hệ lụy khi về già.

Tiến sĩ Cecilie Svanes cùng các đồng nghiệp của mình tại Sở Y tế Công cộng Toàn cầu và Chăm sóc Sức khỏe Ban đầu thuộc trường Đại học Bergen, Na Uy đã tiến hành phân tích dữ liệu về chức năng phổi của 12.000 người trong các độ tuổi từ 9-11 và 40-70.

Họ phát hiện ra rằng, những đứa trẻ sinh vào mùa đông nhiều khả năng sẽ bị nhiễm virus hoặc dị ứng từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trẻ còn có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp trong những tháng đầu sau sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng miễn dịch của phổi trong những giai đoạn phát triển sau này của trẻ.

Trẻ sinh vào mùa lạnh tăng nguy cơ mắc hen suyễn

Những đứa trẻ sinh vào mùa đông nhiều khả năng sẽ bị nhiễm virus hoặc dị ứng từ trong bụng mẹ. Ảnh: Daily Mail

Chức năng phổi kém thường phổ biến ở những người mắc bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đặc biệt, suy giảm chức năng phổi có liên quan mật thiết tới thời gian sinh sản. Các bà mẹ lớn tuổi, nghiện hút thuốc hoặc sử dụng phương pháp mổ cũng tác động không nhỏ tới hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ. Ngoài ra, người mẹ có nồng độ vitamin D thấp là một trong những yếu tố dẫn đến hiện tượng khó thở, thở “khò khè” hay hen suyễn ở trẻ nhỏ, các nhà khoa học nhận định.

“Mặt khác, hút thuốc lá cũng là điều cực kì nguy hiểm, đặc biệt với những người mang thai. Nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn gây tổn thương lớn tới hệ miễn dịch của trẻ nhỏ”, Tiến sĩ Svance cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ sinh vào mùa lạnh tăng nguy cơ mắc hen suyễn