Quảng Ngãi tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1

Minh Quân| 28/07/2020 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 28/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành văn bản hỏa tốc về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp tìm kiếm, truy vết tất cả các đối tượng F1.

Theo đó, nhiệm vụ khẩn cấp là tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1 đã từng đi đến Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, đã tiếp xúc với các ca bệnh dương tính tại TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay. Tất cả các đối tượng F1 phải được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Quảng Ngãi tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1

Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, nơi 2 ca bệnh 370 và 419 đang được theo dõi và điều trị

Giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tập trung cao độ việc tìm kiếm, truy vết các đối tượng F1. Trong những trường hợp cần thiết, chủ động liên hệ nắm thông tin từ các đơn vị ngoài tỉnh để truy vết, đảm bảo có đủ danh sách để quản lý, khuyến cáo cho công dân. Trong quá trình thực hiện, các tổ chức, cá nhân nào không hợp tác, phối hợp thì có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời báo cáo ngay với UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý.

Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố tập trung tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự cảnh giác, bảo vệ sức khỏe bản thân. Đối với những ai đã từng đi đến Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và các địa điểm mà Bộ Y tế khuyến cáo hoặc tiếp xúc trực tiếp với F1 tại TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi từ ngày 15/7/2020 đến nay, phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển; được nghỉ làm việc, tự cách ly tại nhà; nếu có các triệu chứng ho, khó thở, sốt thì báo với cơ sở y tế gần nhất.

Trước đó, trong cuộc họp vào tối 27/7, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo, qua truy vết có 275 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 419 dương tính với Covid-19. Trong đó, 145 trường hợp là F1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đối với 35 trường hợp có liên quan đến đến ca bệnh này.

Ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi còn cho biết thêm, công tác truy vết gặp nhiều khó khăn do nhà xe Thanh Hường từng nhiều lần chở bệnh nhân 419 dương tính với Covid-19 di chuyển từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi và ngược lại nhưng không cung cấp được thông tin của những hành khách đi cùng chuyến xe. Hiện công tác truy vết đang được triển khai với sự hỗ trợ của các nhà mạng.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến tình trạng sức khỏe của các ca bệnh đang được theo dõi và điều trị tại khu cách ly tập trung cơ sở 2 (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn). Ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, Viện Pasteur Nha Trang vừa thông báo kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 đối với bệnh nhân 370. Trong khi đó, bệnh nhân 419 sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường.

Bác sĩ Võ Hùng Viễn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết, hiện sức khỏe bệnh nhân 370 khá tốt, không có triệu chứng ho, sốt hay khó thở. Với kết quả âm tính lần 1, bệnh nhân 370 sẽ được tiếp tục điều trị và lấy mẫu xét nghiệm định kỳ 2 - 4 ngày/lần.

"Ít nhất xét nghiệm 3 lần cho kết quả âm tính và hoàn thành thời gian cách ly, điều trị trong vòng 21 ngày, bệnh nhân 370 chính thức được công nhận khỏi bệnh. Sau đó sẽ được tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày tại nơi cư trú", bác sĩ Viễn nói.

Bệnh nhân 370 là chuyên gia làm việc tại Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, có quốc tịch Serbia. Ngày 9/7, bệnh nhân 370 nhập cảnh đến sân bay Đà Nẵng và được cách ly ngay.

Kết quả xét nghiệm ngày 10/7 thông báo bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển đến cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn điều trị. Đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Ngãi.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi tập trung tìm kiếm, truy vết tất cả đối tượng F1