Người phụ nữ 5 ngày ngưng tim được cứu sống thần kỳ

Thảo Nguyên| 23/06/2018 13:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt 5 ngày liên tiếp tim nữ bệnh nhân (34 tuổi, ở Tuyên Quang) không đập và cùng lúc suy tới 5 tạng là trường hợp chưa từng gặp tại Việt Nam.

Trước đó, bệnh nhân “đặc biệt” là chị Mai Thị L., được chẩn đoán loét dạ dày có chỉ định dùng hỗn hợp thuốc (chống vi khuẩn HP, ức chế bơm proton (PPI), và clarithromycine), trước đó chị L. có uống 1 liều sau đó thấy ngứa, khó chịu đã tạm dùng thuốc 1 ngày thì hết đến sáng ngày 13/5, chị lại tiếp tục uống, sau đó có biểu hiện của dị ứng như đỏ da, phù mặt, bồn chồn, khó chịu…

Bệnh nhân L. đã đến Bệnh viện Hùng Vương (Phú Thọ) khám với chẩn đoán phản vệ. Các bác sĩ đã xử trí với các thuốc chống dị ứng như:  dimedrol, adrenalin nhưng tình trạng nặng lên, bệnh nhân thấy mệt, chóng mặt tiếp đó là hôn mê, co giật, suy hô hấp nặng và ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn ép tim ngoài lồng ngực. Sau 20 phút, bệnh nhân có tim đập trở lại. Bệnh nhân tiếp tục được xử trí sốc phản vệ theo phác đồ mới của Bộ Y tế (thông tư 51/BYT/2017), đặt nội khí quản, thở máy, duy trì adrenalin...

Người phụ nữ 5 ngày ngưng tim được cứu sống thần kỳ

Các bác sĩ đánh giá việc cứu sống được bệnh nhân đã ngưng tim suốt 5 ngày là kỳ tích của ngành y Việt Nam

Mặc dù được hồi sức tích cực theo đúng phác đồ nhưng sau đó bệnh nhân lại tiếp tục ngừng tuần hoàn lần 2, các nhân viên y tế lại tiến hành ép tim ngoài lồng ngực trong khoảng 15 phút nữa tim mới đập trở lại.

Đánh giá là một ca bệnh diễn biến phức tạp, đe dọa tử vong, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã liên lạc trực tiếp với chuyên gia đầu ngành về hồi sức, GS.TS Nguyễn Gia Bình - Bệnh viện Bạch Mai để xin ý kiến hỗ trợ.

Nhận định là trường hợp phản vệ nguy kịch biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng, GS Bình đã cử ngay bác sĩ giỏi của khoa là BS Phạm Thế Thạch cùng xe cứu thương lên đường đón bệnh nhân về Bạch Mai. Bệnh viện Hùng Vương cũng cử một kíp bác sĩ để vận chuyển bệnh nhân về Hà Nội sớm nhất có thể.

Chiều 16/5, bệnh nhân được chuyển thẳng đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng rất nguy kịch, suy cùng lúc 5 tạng, suy hô hấp nặng, thở máy, hôn mê sâu, suy tuần hoàn nặng, huyết áp xuống rất thấp, nhịp tim đập nhanh, phù phổi cấp, rối loạn đông máu nặng, suy thận cấp…

Chẩn đoán đây là một trường hợp phản vệ nguy kịch với biến chứng ngừng tuần hoàn, chảy máu phổi, siêu âm tim thấy tim đập rời rạc rất yếu, vì vậy không thể tiếp tục dùng thuốc, cần phải thực hiện kỹ thuật ECMO ngay lập tức.

Mặc dù kỹ thuật ECMO là kỹ thuật rất khó liên quan đến phẫu thuật mạch máu, trang thiết bị hiện đại nhưng để chạy đua với thời gian tính bằng phút nên chỉ trong khoảng 15 phút sau khi vào viện, máy ECMO đã được kết nối với bệnh nhân.

Trong 5 ngày tim ngừng đập, sự sống của bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn vào phương pháp này; đến ngày thứ 6, tim hoạt động trở lại, bệnh nhân được lọc máu liên tục, thở máy, truyền các chế phẩm máu, thuốc kháng sinh và thuốc chống đông máu… Bệnh nhân đã được xuất viện sau hơn 1 tháng điều trị.

Trước bệnh nhân L., một số ca bệnh ngưng tim 2 - 3 giờ được cứu sống nhưng đây là lần đầu tiên thành công trên ca bệnh ngưng tim trong 5 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 5 ngày ngưng tim được cứu sống thần kỳ