Hà Nội yêu cầu hiệu thuốc báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt

Chí Tâm| 13/04/2020 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yêu cầu này của Hà Nội xuất phát từ thực trạng gần 70% bệnh nhân mắc Covid-19 tại Hà Nội không có triệu chứng và nhiều người đã mua thuốc cảm, sốt để tự điều trị, làm kéo dài thời gian ủ bệnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội ngày 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Việt Nam nói riêng và Hà Nội nói chung có một thói quen “chết người” là tự trị bệnh. Cứ thấy ho, sốt là chạy ra hiệu thuốc và sẽ được bán thuốc ngay, không cần đơn của bác sĩ. Vì thói quen này, hệ thống y tế không giám sát được những ca ho, sốt tại cộng đồng như các nước khác.

Do đó, khi đã bước vào giai đoạn dịch lây nhiễm ra cộng đồng, ông Chung chỉ đạo ngành y tế phải thông tin đến tất cả hiệu thuốc trên địa bàn, có bất cứ cá nhân nào mua thuốc cảm, ho, sốt thì phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, đồng thời báo cho y tế phường, xã để lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội yêu cầu hiệu thuốc báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các hiệu thuốc báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt. Ảnh minh họa

Nếu hiệu thuốc nào mà có những người sốt, ho đến mua thuốc mà để sót các trường hợp này, thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vì đây là nhiệm vụ tham gia công tác phòng chống dịch, số người này là quan trọng, những người này không khai báo y tế, không báo cho y tế của phường thì sau này có thể tước giấy phép vĩnh viễn.

“Chúng ta đã khuyến cáo tất cả người dân có triệu chứng đến cơ sở y tế để được hướng dẫn, nhưng khuyến cáo người dân cũng khó, vì họ không có chuyên môn. Bây giờ ràng buộc trách nhiệm của các cơ sở y tế, hiệu thuốc, bởi vì ít có bệnh, ít nhiều người dân sẽ tìm đến các cơ sở này. Sở Y tế đã có kết nối với 7.000 cửa hàng thuốc này rồi, bây giờ hãy gửi thư thông báo cho họ”, ông Chung yêu cầu.

Cũng theo Chủ tịch Hà Nội, vừa qua việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là rất đúng nhưng cách làm chưa được như mong muốn. Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 nêu rõ: "Nhà nào ở nhà nấy, xã nào ở xã ấy, gia đình nào ở gia đình đấy", tuy nhiên thực tế thì lại không phải như vậy.

Dẫn lại cảnh báo của nhiều chuyên gia y tế thế giới về việc không thực hiện cách ly sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và chấn chỉnh, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: "Nếu chúng ta cảnh giác, quyết liệt thì tôi tin là sẽ kiểm soát được lây nhiễm. Cần tập trung các nguồn nguy cơ cao và không bỏ sót các nguy cơ khác".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu hiệu thuốc báo cáo người mua thuốc cảm, ho, sốt