Giun rồng 7cm chui ra qua da người đàn ông

Chí Tâm| 02/02/2023 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 42 tuổi ở Yên Bái thấy ngứa, sẩn ở trên cổ, đùi nên gãi và kéo ra sinh vật lạ. Bác sĩ xác định đó là giun rồng.

Ngày 2/2, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Yên Bái cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa phát hiện ca bệnh bị giun rồng ký sinh trên da. Bệnh nhân là nam giới, 42 tuổi, trú tại Yên Bái.

Khoảng 2 tuần trước khi vào viện bị ngứa vùng cổ, nổi sẩn trên bề mặt da như mày đay. Khi gãi, những nốt ngoằn ngoèo nổi dưới da căng tức, trên xương đòn cổ phía bên phải xuất hiện nốt sẩn u cục và có đầu giun màu trắng, bệnh nhân kéo ra được một đoạn bị đứt.

Giun rồng 7cm chui ra qua da người đàn ông

Hình ảnh giun ở khoảng cách 1/3 dưới đùi phải bệnh nhân. Ảnh: CDC Yên Bái

Bệnh nhân sốt, mệt mỏi, chóng mặt, khám tại phòng mạch tư nhân được bác sĩ rạch ổ áp xe và khuyên vào bệnh viện. Bệnh nhân sau đó tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám và điều trị.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, cơ thể bệnh nhân xuất hiện thêm 1 nốt sẩn ở mặt dưới 1/3 đùi dưới phải, kéo ra được đoạn giun khoảng 0,5cm, tại vùng ngực trái có một u cục chưa có biểu hiện gì thêm. Sau 7 ngày điều trị bằng nội khoa và chích rạch lấy giun, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bệnh nhân cho biết thường xuyên đi rừng, ngủ lán rừng quế, ăn gỏi cá, tiết canh, các món tái, tắm suối và ăn thịt chuột đồng, mấy năm nay không tẩy giun, sán. Nguồn nước của gia đình từ giếng khoan và nước sinh hoạt thải ra ngoài suối cạnh nhà. Các bác sĩ cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến bệnh nhân nhiễm giun rồng.

Theo CDC Yên Bái, giun rồng có tên khoa học là Dracunculus medinensis gây bệnh ở người và động vật. Bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa và xâm nhập vào cơ thể qua nước uống hoặc thức ăn tái, sống từ các động vật thủy sinh (cá, ếch, nhái, tôm…) có chứa ấu trùng giun rồng. Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh, nhưng chủ yếu là độ tuổi lao động.

Khi mới mắc, người bệnh thường không phát hiện có triệu chứng đặc biệt. Khoảng 1 năm sau đó, giun cái bắt đầu di chuyển và phát triển trong các mô dưới da, người bệnh có thể có các dấu hiệu: Sốt nhẹ, chóng mặt, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, mẩn đỏ, tê cứng và ngứa tại chỗ giun khu trú.

Vết sưng tấy vỡ tiết ra dịch vàng, tại ổ tổn thương phát hiện giun màu trắng (thường là phần đầu), nếu không có tác động thì con giun thường tự chui ra ngoài sau 3 - 6 tuần.

Một số trường hợp người bệnh tự kéo giun làm đứt nửa chừng sẽ khiến ấu trùng và các chất độc giải phóng ra ngoài lây lan theo đường đi của giun. Khi ấy tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, nặng thì có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng huyết, viêm cứng khớp, áp xe do giun chết trước khi thải ra ấu trùng, hoặc uốn ván.

Để phòng bệnh, CDC Yên Bái khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm như ăn chín, uống sôi; sử dụng riêng biệt các dụng cụ trong chế biến thực phẩm sống và chín (thớt, dao, máy xay, bát, đĩa…); vệ sinh tay sau chế biến thực phẩm sống.

Người đang trong giai đoạn tiến triển của bệnh thì không nên tắm, rửa tại ao hồ hoặc nguồn nước sinh hoạt khác để tránh phát tán ấu trùng ra môi trường. Làm sạch vết thương, băng bó thường xuyên vùng da bị bệnh cho đến khi lấy hết hoàn toàn giun ra khỏi cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giun rồng 7cm chui ra qua da người đàn ông