Điều trị thành công đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết tại BV tuyến huyện

Thảo Nguyên| 11/03/2018 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) cho biết, sau hơn một tuần được chuyển giao kỹ thuật, đơn vị đã cứu sống 3 bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não.

Ông Vi Hồng Kỳ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công chứng đột quỵ nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết cho 3 bệnh nhân. Tham gia quá trình điều trị còn có sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội).

Trường hợp bệnh nhân Vũ Long B. (76 tuổi, trú tại Tú Nang – Yên Châu – Sơn La) nhập viện trong tình trạng liệt nửa người trái, nói khó, tiểu tiện không tự chủ. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ cấp cứu, đảm bảo các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân.

Điều trị thành công đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết tại BV tuyến huyện

Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện huyện

Khi tình trạng bệnh nhân ổn định, các bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính sọ não, kết quả cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ (nhồi máu não). Nhận thấy trường hợp này bị đột quỵ trong khoảng "thời gian vàng" (trước 4,5 giờ đầu) nên bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Sau 24 giờ, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, bắt đầu nói rõ và nghe tốt, nửa người bên trái chỉ còn yếu nhẹ.

Trường hợp khác, bệnh nhân V.B. (50 tuổi) và bệnh nhân L.T.H. cùng ở huyện Mộc Châu bị đột quỵ cũng đã được bệnh viện cứu sống. Hiện tại, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định, đi lại được.

Theo ông Kỳ, trước đây, do điều kiện địa lý, những bệnh nhân bị đột quỵ thường phải chuyển về Hà Nội. Khi đó đã hết thời gian vàng, bệnh nhân đến bệnh viện muộn, bệnh nhân rất dễ tử vong hoặc bị các di chứng như liệt vận động, sống cuộc sống thực vật…

Điều trị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết được đánh giá là tiến bộ vượt bậc. Đây là một phương pháp giúp tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Phương pháp này chỉ có hiệu quả tốt khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện điều trị sớm, (trước 4,5 giờ) kể từ khi khởi phát những triệu chứng đột quỵ.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cũng khuyến cáo, khi thấy người bệnh xảy ra tình huống đột quỵ (nhồi máu não), người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt (trước 4,5 giờ đầu), để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định các biện pháp cấp cứu nhanh nhất, tránh nguy cơ tử vong. Đồng thời giúp bệnh nhân được chăm sóc, phục hồi tốt nhất mà không để lại biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều trị thành công đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết tại BV tuyến huyện