Đà Nẵng thông tin về ca nhiễm Covid-19 ở Hong Kong từng ở địa phương

Chí Tâm| 19/02/2020 22:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Đà Nẵng nhận định, bệnh nhân người Hong Kong (được cho đã đến Đà Nẵng từ ngày 30/1 đến 1/2/2020) hầu như không có khả năng mắc tại Đà Nẵng hoặc lây truyền Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Trước đó, vào tối 16/2, trang web của chính quyền Hong Kong đưa tin với nội dung: Trung tâm Bảo vệ sức khỏe thuộc Sở Y tế đặc khu này có 3 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). Trong đó, một người đàn ông được cho là từng đến Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh.

Ngày 19/2, báo cáo chính thức về trường hợp trên, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, theo thông tin ghi nhận tại trang web của chính quyền Hong Kong, bệnh nhân này là người đàn ông 45 tuổi, là trường hợp thứ 59/60 mắc Covid-19 tại Hong Kong.

Người này bị sốt và đau họng từ ngày 12/2, đi khám bác sĩ từ ngày 13/2. Sau đó, ông đến khám tại Bệnh viện Queen Elizabeth, kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Sức khỏe của bệnh nhân hiện tại ổn định.

Đà Nẵng thông tin về ca nhiễm Covid-19 ở Hong Kong từng ở địa phương

Lãnh đạo TP Đà Nẵng trong một lần kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viên Đà Nẵng

Cũng theo trang web trên, bệnh nhân này đã có thời gian tới Đà Nẵng từ ngày 30/1 đến 1/2. Kể từ khi bệnh nhân rời Đà Nẵng đến lúc phát bệnh là 11 ngày. Sở Y tế TP Đà Nẵng nhận định việc bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian ở tại Đà Nẵng là không chắc chắn và thiếu cơ sở.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, nếu bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian lưu trú tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ là trong khoảng 3-4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, lúc đó nồng độ virus rất thấp và khó có khả năng lây bệnh cho những người tiếp xúc gần (vì thời gian ủ bệnh của bệnh Covid-19 là từ 2-14 ngày và thông thường nồng độ của Covid-19 cao nhất để lây là ở thời điểm 1-2 ngày ngay trước khi khởi bệnh).

Kể từ ngày bệnh nhân này rời khỏi Đà Nẵng (ngày 1/2) đến nay đã quá thời gian 14 ngày nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế ở TP Đà Nẵng đều có kết quả âm tính với Covid-19.

Cũng theo bà Yến, thông tin trên trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) còn khá mơ hồ, thiếu thông tin nên Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ và sẽ thông tin khi có kết quả.

Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng nhấn mạnh, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Việt Nam cũng đã ghi nhận một số ca mắc, tuy Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Covid-19 nhưng ngành y tế đã, đang và sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chủ động phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP Đà Nẵng.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng thông tin về ca nhiễm Covid-19 ở Hong Kong từng ở địa phương