Cô gái 16 tuổi phát hiện dị dạng mạch máu não

Sơn Anh| 01/06/2017 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/6, thông tin từ BV Đại học Y Hà Nội cho biết, vừa mổ cấp cứu thành công trường hợp tụ máu não cho một bệnh nhân 16 tuổi ở Bắc Ninh.

Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng kích thích, đau đầu dữ dội, yếu nửa người trái. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, đôi khi có biểu hiện đau đầu từng cơn.

Kết quả chụp MS CT phát hiện khối dị dạng động tĩnh mạch vùng vận động gây liệt nửa người. Bệnh nhân được chẩn đoán máu tụ trong não do dị dạng mạch não và được chỉ định mổ cấp cứu: lấy máu tụ trong não, lấy khối dị dạng mạch.

Cô gái 16 tuổi phát hiện dị dạng mạch máu não

Kết quả chụp MS CT phát hiện khối dị dạng động tĩnh mạch vùng vận động (Ảnh: BS cung cấp)

Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tự co chân tay được, còn yếu nhẹ nửa người trái. Sau 5 ngày bệnh nhân đã ra viện. Hiện tại, gần như sức khỏe bệnh nhân đã bình thường do được châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp tại viện và thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của bác sĩ khi về nhà.

TS.BS Nguyễn Vũ - Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, dị dạng động tĩnh mạch não là một đám rối mạch máu bất thường trong não, hình thành trong thời kỳ bào thai, nối thông động mạch và tĩnh mạch não, không cấp máu cho nhu mô não, khi vỡ gây đột quỵ chảy máu não. Đây là loại dị dạng mạch máu bẩm sinh nguy hiểm nhất.

Tình trạng dị dạng mạch máu não gây đau đầu ở người trẻ không hiếm gặp. Từ đầu năm tới nay, bệnh viện Đại học Y đã gặp khoảng 10 trường hợp.

“Dị dạng động tĩnh mạch não phát triển theo thời gian, tồn tại không triệu chứng trong nhiều năm và được phát hiện chủ yếu ở độ tuổi 10-40. Các biểu hiện lâm sàng điển hình nằm ở một trong 4 nhóm sau: Chảy máu não (50-60%); Đau đầu, động kinh (40-45%); Tình cờ (5-10%); Dấu hiệu thần kinh khu trú”- TS. Vũ cho hay.

TS. Vũ khuyến cáo, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời dị dạng  mạch não, những người thường xuyên có biểu hiện đau đầu, đặc biệt khi lao động gắng sức có những cơn vắng ý thức, run chân tay hoặc co giật chân tay… cần đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 16 tuổi phát hiện dị dạng mạch máu não