Bé gái 22 tháng tuổi nguy kịch do uống bột mài từ sừng tế giác

Thảo Nguyên| 01/08/2019 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho bé gái 22 tháng tuổi trong tình trạng sốt, mệt mỏi, xanh tím toàn thân.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ loại trừ nguyên nhân gây tím tái do tim, phổi và nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy: nồng độ methemoglobin rất cao, lên đến 30%, cao gấp 10 lần mức bình thường.

 Bé gái 22 tháng tuổi nguy kịch do uống bột mài từ sừng tế giác

Ảnh minh họa.

Thông tin từ gia đình, do bé bị sốt co giật, nên gia đình cho bé uống bột mài từ sừng tê giác. Sau đó, tình trạng sốt bé vẫn còn kèm thêm các đầu ngón tay bé bị xanh tím nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng ngộ độc đã thuyên giảm, bệnh nhi được cai máy thở. Môi và các đầu chi đã hồng hào trở lại, hoạt động chức năng cơ quan bình thường. Hiện, bệnh nhi được chuyển đến Khoa Nội tổng hợp để được theo dõi và điều trị tiếp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Khoa  Hồi sức tích cực chống độc cho biết: bệnh nhi bị tình trạng methemoglobin máu do uống bột sừng tê giác nên đã xử trí cho bé thở máy, truyền dịch duy trì dấu hiệu sinh tồn. Sử dụng than hoạt tính để hấp phụ độc chất, thay máu và áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác.

Các bác sĩ khuyến cáo: phụ huynh hạn chế việc tự ý điều trị bệnh tại nhà cho trẻ em. Đặc biệt là sử dụng các phương thuốc dân gian, truyền miệng bởi trẻ có thể gặp phải những biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tử vong. Do đó, khi con em bị ốm, sốt nên đưa đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 22 tháng tuổi nguy kịch do uống bột mài từ sừng tế giác