Bà bầu mang song thai suýt mất con vì nhiễm trùng đường mật

Chí Tâm| 28/11/2018 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/11, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ 40 tuổi, giúp sản phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T. (40 tuổi, ở TP.HCM) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục.

Khai thác bệnh sử, chị T. cho biết bắt đầu cảm thấy khó chịu, chướng bụng, khó tiêu từ nhiều ngày trước lúc nhập viện nhưng chị nghĩ có lẽ do ảnh hưởng của thai kỳ nên âm thầm chịu đựng cho đến khi những cơn đau quằn quại buộc chị phải nhập viện cấp cứu trong đêm.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật trên người bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật. Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy. ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi. Ngoài ra, sỏi còn kẹt ở cổ túi mật, vách túi mật phù nề, đường mật ứ đọng dịch mật. 

Bà bầu mang song thai suýt mất con vì nhiễm trùng đường mật

Phẫu thuật robot cứu mạng thai phụ mang song thai

Trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Ba mục tiêu ưu tiên được đặt ra: cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời.

Phẫu thuật robot đã được các chuyên gia đầu ngành đồng thuận là tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật và đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.

Sau hơn 2 tiếng khẩn trương ê kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật khoảng 10cm bị viêm cấp, phù nề (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm). Các bác sĩ đã dùng dụng cụ bắt sỏi qua nội soi ống mềm lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài, ống mật chủ được khâu kín. Trong và sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và cặp song thai được theo dõi sát, các chỉ số sinh hiệu ổn định.

“Sự hỗ trợ của robot phẫu thuật đã tạo thuận lợi cho ê kíp thực hiện các thao tác kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan đồng thời khâu kín được ống mật chủ. Sau phẫu thuật, người bệnh không cần mang ống dẫn lưu đường mật như thực hiện mổ mở hoặc nội soi thông thường, nhờ đó khi thai nhi lớn dần thai phụ sẽ tránh bị chèn ép, di lệch ống dẫn lưu, thoát nguy cơ biến chứng nguy hiểm trong trường hợp tuột ống khiến dịch mật tràn vào khoang bụng”, BS.CKII Lê Hữu Phước - Trưởng khoa Gan-Mật-Tuỵ chia sẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để can thiệp kịp thời. Nhờ đó, tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà bầu mang song thai suýt mất con vì nhiễm trùng đường mật