67 người chết vì chó dại cắn trong 9 tháng đầu năm

Thảo Nguyên| 04/10/2018 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tính đến nay cả nước ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh, thành phố.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay ở Việt Nam, bệnh dại còn xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Nguyên nhân hầu hết do bị chó nhà nuôi cắn và 100% ca bệnh tử vong do bệnh dại chưa được tiêm phòng vắc xin dại.

“Chúng ta cần nỗ lực và đầu tư nhiều hơn nữa nhằm cải thiện nhận thức cho cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng chống nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh dại ở người; tăng số điểm tiêm vắc xin và tăng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ chăm sóc y tế, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin dại cho đàn chó”, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam và TS Pawin Padungtod - Điều phối viên kỹ thuật cao cấp, Trung tâm Phòng chống và Khẩn cấp kiểm soát Dịch bệnh động vật lây truyền xuyên biên giới, FAO cùng có quan điểm cho rằng, phòng bệnh bằng vắc xin dại cho người và động vật là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa tử vong do bệnh dại ở người. Đồng thời cần tăng cường nâng cao nhận thức và tham gia của cộng đồng trong việc phòng ngừa bệnh dại. Về phía ngành Y tế và Thú y cần sự hợp tác hiệu quả chặt chẽ hơn trong phòng chống, kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại.

67 người chết vì chó dại cắn trong 9 tháng đầu năm

Gần như 100% bệnh nhân khi đã lên cơn dại sẽ tử vong. Ảnh minh hoạ

Trong năm 2017, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021, tiếp theo Chương trình phòng chống và loại trừ bệnh dại quốc gia giai đoạn 2011-2015. Cũng vào năm 2017, Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31 ngày 6/7/2017 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Cả hai đều phản ánh cam kết mạnh mẽ của quốc gia trong công tác phòng chống, kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại.

Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tính đến nay cả nước ghi nhận 67 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố – tương đương so với cùng kỳ năm 2017, với 67 người chết tại 29 tỉnh, thành phố.

Là người trực tiếp cấp cứu và chứng kiến không ít bệnh nhân lên cơn dại tử vong, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ, đặc điểm của bệnh nhân khi lên cơn dại là vật vã, kích thích, thở rít lên từng hồi... nhưng lại hoàn toàn tỉnh táo, nhận biết được mình sẽ chết. Cũng vì thế, nhiều khi bất lực chứng kiến cảnh người bệnh như vậy khiến cả người thân và bác sĩ đều thấy đau lòng.

Hiện, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc tiêm vắc xin dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm là bắt buộc nếu bị chó, mèo hay các động vật khác bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. 

2. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

3. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

4. Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần:

5. Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút,nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

6. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

7. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

8. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

9. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
67 người chết vì chó dại cắn trong 9 tháng đầu năm