2 người bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu

Thảo Nguyên| 03/02/2023 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống rượu ngâm củ ấu tẩu, 2 người đàn ông ở Hải Dương đều cảm thấy tức ngực, khó thở, phải nhập viện cấp cứu.

Tự ngâm rượu thuốc để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe trở thành trào lưu của nhiều người. Tuy nhiên, không ít người rước họa vào thân vì tự ý ngâm rượu với đủ loại từ côn trùng, sâu bọ, động vật cho đến các loại rễ cây, củ quả.

Trung tâm Chống độc Bệnh viện, Bạch Mai (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu, một người 53 tuổi, một người 49 tuổi, đều ở Hải Dương. Trước đó, 2 người cùng uống rượu với nhau, sau đó có biểu hiện tức ngực, khó thở, loạn nhịp tim, trong đó một người bị tím tái.

Ngày 3/2, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, xét nghiệm nước tiểu của người bệnh cho thấy aconitin - chất độc gây loạn nhịp trong củ ấu tàu. Bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu.

Bác sĩ cho thở máy, điều trị rối loạn điện giải, dùng thuốc trợ tim, chống rối loạn nhịp tim... Hiện 2 người đàn ông vẫn được theo dõi tích cực.

2 người bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu

Đã có nhiều người rơi vào tình trạng nguy kịch vì sử dụng củ ấu tẩu không đúng cách.

Theo Đông y, củ ấu tẩu (hay còn gọi ấu tàu) thường được dùng làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Đây là bài thuốc khá phổ biến lưu hành trong dân gian, được chế biến nhiều dạng như ngâm tươi, ngâm khô, ngâm thái mỏng. Đặc biệt, nhiều người vẫn coi củ ấu tàu như một loại thuốc bổ, có thể ăn và uống được khi được chế biến kỹ đúng phương pháp như nấu cháo, rượu ngâm củ ấu tàu sao vàng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ, nếu chế biến không đúng cách, củ ấu tàu vẫn còn độc tính. Khi ăn cháo hoặc uống rượu ngâm củ ấu tàu độc tính, các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện ngay, như tê bì quanh miệng, môi, lưỡi, nôn, rối loạn hệ thần kinh, co giật. Nặng hơn là các rối loạn tim mạch có thể gây trụy mạch, trụy huyết áp, dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Bác sĩ khuyến cáo khi sử dụng các chế phẩm có thành phần là củ ấu tàu, người dân phải hết sức thận trọng. Không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách loại bỏ độc tố. Không được uống rượu ngâm củ ấu tàu bởi có thể ngộ độc dẫn đến tử vong. Các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em. Khi có biểu hiện ngộ độc, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện để xử trí kịp thời.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, nguyên nhân các vụ ngộ độc từ rượu trắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ chiếm khoảng 42%, rượu ngâm cây "thuốc" chiếm khoảng 36%, rượu ngâm động vật và phủ tạng (như ong đất, tắc kè, mật động vật các loại…) khoảng 10%.

Đây là một lời cảnh báo cho những người có sở thích uống rượu ngâm không rõ nguồn gốc. 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 người bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu