Trả lại công viên theo đúng chức năng vốn có

Vĩnh Linh| 24/07/2020 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có thể nói, thời gian qua cùng với việc yếu kém trong quản lý đất công làm thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai thì việc buông lỏng quản lý để các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở chính sách để chiếm dụng, trục lợi.

Đặc biệt là việc chiếm dụng mặt bằng công viên cây xanh, khu công cộng làm của riêng, kinh doanh hoặc vì mục đích vụ lợi khác diễn ra ở nhiều nơi.

Dư luận xã hội nhiều lần lên tiếng về tình trạng chiếm dụng đất công viên để kinh doanh, trục lợi như mở quán cà phê, nhà hàng ăn uống, vui chơi... Ở một số nơi cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý như thu hồi mặt bằng cho thuê, cho mượn không đúng quy định, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, tình trạng chiếm dụng, sử dụng đất công viên không đúng mục đích vẫn cứ tiếp diễn, bằng cách này, cách khác.

Trả lại công viên theo đúng chức năng vốn có

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là nguồn thu, lợi ích từ chiếm dụng đất công viên, khu vực công cộng mang lại rất lớn như dùng để làm bãi đỗ xe, kinh doanh nhà hàng, ăn uống, cà phê… Có nơi nguồn thu lợi nhuận từ sử dụng công viên không đúng quy định lên đến cả hàng tỷ đồng mỗi năm nên nhiều người có được giao quyền bất chấp để tư lợi.

Do vậy, cơ quan chức năng cần sớm rà soát và kiên quyết thu hồi mặt bằng các công viên, khu vui chơi công cộng để trả về đúng chức năng vốn có của nó là phục vụ vui chơi, nghỉ ngơi của người dân mà không phải mất tiền.

Công viên là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân để đáp ứng cho nhu cầu giao tiếp xã hội. Công viên cũng là nơi để người dân thể dục, thể thao và thư giãn nhằm tái tạo sức lao động của người dân ở đô thị.

Ngoài ra, công viên còn góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống. Mặt khác, có thể hướng đến khai thác hiệu quả hơn các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng như việc kết hợp xây dựng không gian ngầm gồm bãi đậu xe ngầm, trung tâm thương mại... phục vụ nhu cầu của người dân.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì rất cần không gian công viên cây xanh, do đó việc thu hồi trả lại cho người dân là cần thiết, cấp bách. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi các điểm vui chơi, giải trí công cộng ngày càng bị thu hẹp, trong khi dân số đô thị lại tăng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lại công viên theo đúng chức năng vốn có