Thanh niên mới nhập ngũ tử vong không có tên trong danh sách quân nhân

Thành Nhớ| 04/03/2019 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/3, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang cho biết qua giám định của cơ quan pháp y, anh Nguyễn Quốc Thái (24 tuổi, ngụ phường 3, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang) sau khi nhập ngũ 4 ngày thì phát hiện tử vong do ngạt nước.

Trước đó, ngày 20/2, Nguyễn Quốc Thái được gọi lên đường nhập ngũ (dự phòng) ở tiểu đoàn 3, lữ đoàn hải quân 962, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Sau 4 ngày nhập ngũ tại Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Hải quân 962, anh Nguyễn Quốc Thái mất tích. Hai ngày sau đó, thi thể anh Thái được phát hiện trên rạch Ông Chưởng, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Trước đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã đưa anh Nguyễn Quốc Thái vào danh sách dự bị của Lữ đoàn Hải quân 962.

Thanh niên mới nhập ngũ tử vong không có tên trong danh sách quân nhân

Di ảnh anh Nguyễn Quốc Thái

Tuy nhiên, anh Nguyễn Quốc Thái không được công nhận là quân nhân là do anh thuộc ngạch chiến sĩ dự bị, chưa tái phúc tra sức khỏe, chưa được đơn vị nhận quân chốt danh sách. Sau khi Nguyễn Quốc Thái  tử vong, Ban chỉ huy quân sự và các ngành chức năng TX. Gò Công đã lo hữu sự chu đáo và có kế hoạch giúp đỡ gia đình nạn nhân.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, cậu ruột của Nguyễn Quốc Thái cho biết, hoàn cảnh gai đình của Thái rất khó khăn, cha mất sớm chỉ còn hai mẹ con. Do không có nhà, đất sản xuất nên Thái và mẹ phải ở nhờ nhà ông Hiệp. Hàng ngày mẹ Thái là bà Nguyễn Thị Điệp phải đi làm thuê kiếm sống. Gia đình rất bức xúc vì hoàn cảnh khó khăn đã làm đơn xin cho Thái được tạm hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự nhưng Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương không chấp nhận. Gia đình yêu cầu các ngành chức năng phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Quốc Thái.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang, đây là trường hợp hy hữu và rất đáng tiếc. Sự cố này có phần trách nhiệm của Ban Chỉ huy quân sự TX. Gò Công trong công tác quản lý  thanh niên lên đường nhập ngũ. Khi chưa bàn giao danh sách chính thức cho đơn vị nhận quân, số tân binh này vẫn do TX. Gò Công quản lý.

Do chưa phải là quân nhân nên địa phương sẽ có kế hoạch hỗ trợ gia đình Nguyễn Quốc Thái để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên mới nhập ngũ tử vong không có tên trong danh sách quân nhân