Thảm họa 2014 (P1): Hàng không

Hoài Đan(TH)| 15/12/2014 05:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuỗi những thảm họa xảy ra trong năm 2014 thì hàng không được cho là có một năm đen tối nhất. Liên tiếp những vụ tai nạn máy bay thảm khốc cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và làm cho hàng ngàn người trở nên ám ảnh với những "giấc mơ bay".

Mở màn cho chuỗi những thông tin thảm họa về rơi máy bay là việc chiếc máy bay vận tải quân sự Hercules C-130 của Algeria chở theo 78 người đâm vào ngọn núi Djebel Fertas ở tỉnh al-Bouaghi và phát nổ. Sự cố trên xảy ra vào ngày 11/2, khiến 77 người thiệt mạng và chỉ có duy nhất 1 người sống sót.

Đây là tai nạn máy bay lớn nhất tại Algeria trong hơn 10 năm qua và là vụ thứ 3 liên quan đến máy bay quân sự Hercules.

Tiếp đó, vào ngày 8/3, chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines chở theo 239 người mất tích trên bầu trời. Chiếc máy bay này thuộc loại máy bay Boeing 777-200ER - một loại máy bay nổi tiếng Thế giới về độ an toàn.

Thảm họa 2014 (P1): Hàng không

Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa

Sau khi vụ việc xảy ra, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đối với chiếc phi cơ xấu số này đã được tiến hành ở khắp các hành lang phía bắc và hành lang phía nam, từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ hay dấu hiệu khả nghi nào của chiếc máy bay Malaysia. Đây được đánh giá là 1 trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không. 

Hơn 2 tháng sau, hãng thông tấn của Lào đưa tin, chiếc máy bay AN-74TK300 của Không quân Lào chở theo 17 người đã rơi tại làng Nadee thuộc huyện Paek, tỉnh Xiengkouang vào lúc 7 giờ sáng 17/5 theo giờ địa phương. Vụ tai nạn đã khiến 14 người thiệt mạng. Những người sống sót được đưa đi cấp cứu, nhưng sau đó 3 người đã chết vì vết thương quá nặng.  

Vàolúc 7h53 phút ngày 7/7, chiếc máy bay trực thăng Mi-171 số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân 916, thuộc Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã gặp sự cố và rơi xuống địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội trong khi đang bay huấn luyện.

Thảm họa 2014 (P1): Hàng không

Hiện trường vụ rơi máy bay

Vụ việc khiến 18 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, 3 cán bộ, chiến sĩ bị thương nặng và được điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Tuy nhiên, 2 trong 3 người sống sót đã qua đời sau đó.

Chiếc trực thăng của quân đội Campuchia cũng rơi ở Phnom Penh vào ngày 14/7, làm 5 người thiệt mạng và 1 bị thương. Đây là vụ tai nạn máy bay quân sự thứ 5 trong năm, gây thiệt hại lớn về người.

Đúng 3 ngày sau, tức ngày 17/7, cả thế giới như bị sốc khi hãng hàng không Malaysia Airlines xác nhận kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 295 người gồm 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur tại vị trí cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 50km.

Thảm họa 2014 (P1): Hàng không

Tất cả những người có mặt trên chuyến bay để tử nạn

Bàng hoàng hơn thông tin từ Chính phủ Malaysia cho biết, chiếc máy bay này đã bị bắn rơi khi đi ngang qua khu chiến sự do các phần tử ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, gần biên giới với Nga. Tất cả những người có mặt trên chuyến bay để tử nạn.

51 người thiệt mạng là con số được giới chức Đài Loan công bố trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không TranAsia Airway xảy ra vào ngày 23/7. Theo đó, chiếc máy bay hai động cơ ATR72 số hiệu GE222 bay từ Cao Hùng đến Mã Công đột nhiên mất điều khiển, rơi tự do từ độ cao 28m xuống đường băng rồi bốc cháy. 

Lúc xảy ra sự cố, trên máy bay có 58 người, trong đó có 4 thành viên phi hành đoàn.

Ngày 24/7, chuyến bay AH5017 của hãng Air Algerie, chở 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, bị mất liên lạc 50 phút sau khi cất cánh. Nơi mất liên lạc là khu vực phía bắc Mali, cách biên giới Algeria 500 km. Sau đó, lượng lượng tìm kiếm đã phát hiện xác chiếc máy bay này tại Mali gần biên giới với Burkina Faso. Tại hiện trường không một ai sống sót trong số 116 người có mặt trên máy bay.

Thảm họa 2014 (P1): Hàng không

Hai binh sĩ của quân đội Pháp đang đóng ở Mali đang đứng canh gác ở hiện trường máy bay rơi.

Ngày 13/8, chiếc máy bay tư nhân Cessna 560XL chở ứng cử viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos, thuộc đảng Xã hội chủ nghĩa, và sáu người khác bị rơi gần cảng Santos, cách thành phố Sao Paolo (Brazil) 70 km về phía đông nam, khiến tất cả bảy người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay rơi trúng một phòng tập thể dục và hai ngôi nhà gần cảng Santos gây ra vụ cháy tại hiện trường. Lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết ít nhất 10 người ở dưới đất cũng bị thương.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa 2014 (P1): Hàng không