Hội Báo toàn quốc 2018: Đổi mới, khác biệt

Bạch Dương| 06/03/2018 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một điểm khác biệt của Hội Báo toàn quốc 2018 là Hội Báo toàn quốc năm nay sẽ có 4 gian trưng bày theo chuyên đề, trong đó có Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động”.

Chiều 6/3, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT), Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT-DL), UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức họp báo về Hội Báo toàn quốc 2018.

Đồng chủ trì buổi họp báo có: ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TTTT; ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Phạm Văn Linh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng BTC Hội Báo toàn quốc 2018.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng BTC Hội Báo toàn quốc 2018 cho biết, Hội Báo toàn quốc 2018  là dịp tôn vinh sự phát triển của nền báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; đồng thời tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa những người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân; nâng cao vai trò và tuy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung. Bên cạnh đó, Hội Báo toàn quốc 2018 cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Hội Báo toàn quốc 2018: Đổi mới, khác biệt

Các thành viên đồng chủ trì buổi họp báo Hội Báo toàn quốc 2018

Nhiều điểm mới, khác biệt

Việc lựa chọn địa điểm tổ chức chính là điểm khác biệt đầu tiên, dễ nhận thấy nhất ở Hội Báo toàn quốc năm nay. Hội Báo toàn quốc 2018 được tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội, một địa chỉ văn hóa hiện đại với diện tích gấp nhiều lần diện tích địa điểm tổ chức Hội Báo toàn quốc 2017. Có thể xem đây chính là một trong những điều kiện để làm nên một Hội Báo toàn quốc 2018 với quy mô và hình thức rộng lớn, cùng nhiều điểm khác biệt.

Để tạo nên một Hội Báo toàn quốc 2018 với những điểm sáng như đã nói ở trên phải kể đến sự tham gia hùng hậu của 55 đơn vị đến từ Liên chi hội, chi hội ở Trung ương; cơ sở đào tạo báo chí; các công ty kinh doanh thiết bị làm báo cùng với các gian trưng bày của Hội Nhà báo các tỉnh, thành ở 8 cụm thi đua và 8 địa phương có gian trưng bày riêng trong Hội Báo. Đặc biệt, năm nay còn có sự tham gia của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương với nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng Hội Báo, chào mừng Tháng Thanh niên như: Hội trại, các trò chơi dân gian; liên hoan dân vũ; mít tinh chào mừng kỷ niệm thành lập Đoàn 26/3; tôn vinh các phóng viên, biên tập viên trẻ tiêu biểu…

Một điểm khác biệt nữa của Hội Báo toàn quốc 2018 so với Hội Báo toàn quốc 2017 là Hội Báo toàn quốc năm nay sẽ có 4 gian trưng bày theo chuyên đề, cụ thể: Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với công tác xây dựng Đảng” của Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với Quốc hội và cử tri” của Liên Chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội; Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” của Cổng TTĐT Chính phủ; Gian trưng bày chuyên đề “Đạo đức người làm báo” của Liên Chi hội Nhà báo cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ban Tuyên giao Trung ương và các cơ quan báo chí các Ban của Đảng.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng các gian trưng bày theo chuyên đề, ông Hồ Quang Lợi cho biết để tạo nên một Hội Báo toàn quốc đổi mới, hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút sự quan tâm của công chúng, thì bản thân các gian trưng bày không chỉ trưng bày các sản phẩm báo chí một cách đơn thuần mà cần có nội dung. Đây cũng là yêu cầu của BTC đối với các đơn vị có gian trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2018.

Đặc biệt, Gian trưng bày chuyên đề “Báo chí với việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động” của Cổng TTĐT Chính phủ gắn liền với những thành tựu mà đất nước đã đạt được trong năm 2017 với thông điệp đầy quyết tâm của Thủ tướng về xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, ông Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Còn với Gian trưng bày chuyên đề “Đạo đức người làm báo” của Liên Chi hội Nhà báo cơ quan TƯ Hội Nhà báo Việt Nam, Liên Chi hội Nhà báo Ban Tuyên giao Trung ương và các cơ quan báo chí các Ban của Đảng, ông Hồ Quang Lợi cho biết: Đạo đức nghề nghiệp người làm báo luôn là vấn đề được chính những người làm báo, công chúng, dư luận quan tâm. Theo ông, hầu hết các nhà báo, những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí vẫn giữ được đạo đức nghề nghiệp, tinh thần cống hiến cao, nhưng bên cạnh đó còn tồn tại những người làm báo có hành động sai trái dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Do đó, giữ vững đạo đức người làm báo là hết sức quan trọng để xây dựng nên một nền báo chí lành mạnh; và đây cũng là điểm nhấn để hình thành nên ý tưởng xây dựng một  gian trưng bày riêng về đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Một điểm đặc biệt làm nên “bản sắc” của Hội Báo toàn quốc năm nay đó là, lần đầu tiên BTC sẽ trao Giải cho các công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí xuất sắc. Trả lời thắc mắc của PV về đối tượng được trao giải liệu có phải chỉ là các giảng viên công tác tại những cơ sở đào tạo báo chí hay không, ông Hồ Quang Lợi khẳng định, đây là giải thưởng dành cho tất cả các cá nhân (có công trình nghiên cứu và nghiệp vụ báo chí xuất sắc).

Nhiều chương trình, hoạt động phong phú, hấp dẫn

Với quy mô toàn quốc, trong thời gian 3 ngày, Hội Báo toàn quốc 2018 sẽ có nhiều hoạt động phong phú, có sức lôi cuốn như: tổ chức trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I năm 2018, bao gồm: báo Tết dương lịch, số Xuân Mậu Tuất 2018, tất niên - tân niên Mậu Tuất; các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2017 và quý I năm 2018.

Cùng với đó, tại Hội Báo toàn quốc 2018 sẽ có nhiều chương trình như: diễn đàn, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, văn nghệ, triển lãm với nhiều chủ đề mới, thiết thực, chuyên sâu về nghề nghiệp, là điểm nhấn quan trọng làm nên nét đặc sắc cho Hội Báo.

Cụ thể như, Diễn đàn “Báo chí tuyên truyền xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động”; Giao lưu “Báo chí truyền thông với vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội”; Tọa đàm với chủ đề “Làm báo trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0”; Giao lưu các nữ Tổng biên tập và tặng quà gia đình các nữ nhà báo liệt sĩ; Tọa đàm “Nhà báo Trần Công Mân với báo chí Cách mạng Việt Nam”; Gặp gỡ Nhà báo tuổi 90; Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam; Triển lãm ảnh: Hà Nội - Trái tim hồng; Chương trình văn nghệ - thời trang do sinh viên các trường đào tạo báo chí biểu diễn. Ngoài ra, tại Hội Báo còn diễn ra các hoạt động của Bảo tàng Hà Nội với các nội dung: Hội chợ đồ xưa cũ; Triển lãm Tranh Kim Hoàng; Triển lãm Ảnh “Nét xuân”…

Hội Báo toàn quốc 2018 diễn ra trong 3 ngày, từ 16/3-18/3/2018. Lễ khai mạc diễn ra vào 9h00 ngày 16/3/2018, được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên VTV, VOV. Lễ bế mạc được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài PT-TH Hà Nội và VOV.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2018, BTC sẽ trao giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc (dành cho các gian trưng bày báo sinh động, phong phú, hấp dẫn có sức hút công chúng: 15 giải); 15 Giải Bìa báo Tết đẹp (dành cho các ấn phẩm có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; Giải giao diện đẹp dành cho Báo điện tử dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất (10 giải đồng hạng); Giải format chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất (10 giải đồng hạng); Giải phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường năm 2017 (30 giải gồm: 10 giải dành cho báo in; 5 giải dành cho báo điện tử; 5 giải dành cho truyền hình; 5 giải dành cho phát thanh, 5 giải dành cho ảnh báo chí).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Báo toàn quốc 2018: Đổi mới, khác biệt