Hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai

Trần Sỹ| 04/11/2019 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND tỉnh Gia Lai đã giao Sở N&PTNT chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo đơn vị có liên quan đến diện tích rừng tự nhiên bị phá, để người dân lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, kiểm kê rừng không đúng hiện trạng.

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa tiến hành thanh tra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai. Đây là đơn vị được được giao quản lý hơn 19.000 ha đất tự nhiên, trong đó có hơn 15.000 ha đất có rừng. Qua công tác kiểm tra thực tế các vị trí đất lâm nghiệp có rừng tự nhiên, thấy một số vị trí có hiện trạng là đất nương rẫy, không phải là rừng tự nhiên.

Tổng số diện tích này lên đến hơn 362 ha. Trong đó diện tích người dân phá rừng, lấn chiếm làm nương rẫy từ năm 2015 đến nay là hơn 77 ha. BQLRPH Ia Rsai đã lập biên bản 110 vụ vi phạm, chuyển Hạt kiêm lâm huyện Krông Pa 8 vụ. Còn lại diện tích hơn 285 ha là diện tích nương rẫy cũ nhưng đơn vị đã kiểm kê sai hiện trạng để “biến” thành rừng tự nhiên.

Hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai

Một vụ phá rừng ở Gia Lai. Ảnh minh họa

Như vậy, chủ rừng đã thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm kê rừng, đưa nương rẫy cũ của người dân địa phương vào diện tích rừng tự nhiên. Ngoài ra, tình trạng người dân phá rừng, lấn chiếm đất trồng cây nông nghiệp vẫn còn xảy ra. Trách nhiệm về vấn đề này, thuộc về lãnh đạo BQLRPH Ia Rsai và UBND huyện Krông Pa, UBND các xã nơi có rừng để xảy ra sự việc...

Bên cạnh đó, năm 2014, BQLRPH Ia Rsai đã để cháy 37,4 ha rừng thông trồng năm 2005 tại khoảnh 2, 3 tiểu khu 1304. Đến nay, BQLRPH Ia Rsai và các đơn vị có liên quan chưa xác định nguyên nhân cháy rừng, chưa tiến hành xử lý trách nhiệm với tổ chức, cá nhân có liên quan... Về tài chính, BQLRPH Ia Rsai đã thanh toán sai chế độ, sai định mức các công trình lâm sinh với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Liên quan đến sự vụ này, động thái mới nhất của UBND tỉnh Gia Lai, đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) chỉ đạo Trưởng BQLRPH Ia Rsai tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo đơn vị có liên quan đến diện tích rừng tự nhiên bị phá, để người dân lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, kiểm kê rừng không đúng hiện trạng…

UBND tỉnh cũng đề nghị Sở NNPTNT, BQLRPH Ia Rsai phối hợp với các cơ quan có liên quan làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại 37,4 ha gây thiệt hại cho Nhà nước. Từ đó xem xét trách nhiệm hoặc đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Krông Pa xử lý vấn đề đối với diện tích đất quy hoạch để sử dụng là đất lâm nghiệp trong lâm phần của BQLRPH Ia Rsai nhưng hiện nay có 200 hộ dân sinh sống, làm nương rẫy. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Krông Pa phối hợp với Sở NNPTNT, BQLRPH Ia Rsai tiến hành kiểm tra, lập quy hoạch đất ở, đất sản xuất cho người dân, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giao diện tích đất trên về cho địa phương quản lý để có phương án cấp đất cho người dân. UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh thu hồi số tiền sai phạm gần 100 triệu đồng của BQLRPH Ia Rsai và yêu cầu lãnh đạo chấn chỉnh sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, công tác quản lý tài chính.

Đặc biệt, chỉ đạo BQLRPH Ia Rsai làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động người dân thu hoạch cây 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Rsai