Đón năm mới khác lạ bằng du lịch xuyên Tết

Thảo Nguyên| 24/01/2023 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thay vì trải qua một kì nghỉ Tết "hết ăn rồi ngủ", không ngủ thì cũng ôm điện thoại, nhiều người chọn cho mình và gia đình những chuyến đi xa nhân dịp đầu năm mới.

Trong nhịp sống hối hả, với nhiều người, nhất là giới trẻ, việc có quỹ thời gian dài trong năm để cùng gia đình đi du lịch, tham quan đây đó khó khăn. Do đó, dịp nghỉ lễ là thời gian thích hợp giúp nhiều gia đình trẻ sử dụng để đi du lịch sau một năm làm việc bận rộn.

Xu hướng tranh thủ kỳ nghỉ Tết để đi du lịch ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là với những người trẻ. Cả nhà vẫn quây quần bên nhau trong thời khắc thiêng liêng của năm mới nhưng ở một địa điểm khác. Sau khi làm lễ cúng tổ tiên và thăm hỏi ông bà, cha mẹ, cả nhà bắt đầu lên đường để khơi vận may cho năm mới.

Đón năm mới khác lạ bằng du lịch xuyên Tết

Một chuyến đi cũng là cách để được nghỉ ngơi trọn vẹn, đúng với tinh thần "nghỉ Tết".

Ngay từ khi nghĩ về chuyến du lịch Tết sắp tới, cả nhà anh Đặng Quốc Bảo (Hà Nội) ai cũng vô cùng háo hức. Hà Giang sẽ là một điểm đến vừa tiết kiệm chi phí, vừa tạo ra được nhiều trải nghiệm cho các con.

Anh Bảo chia sẻ: "Tết này nhà mình có kế hoạch đi Đông Bắc chơi, Hà Giang, rồi sang cả mạn Tây Bắc như Sa Pa, Lai Châu, cho 2 bạn nhỏ nhà mình có những trải nghiệm ăn Tết cùng người vùng cao, những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn".

Chị Nguyễn Thùy Dung (Hà Nội) chia sẻ: "Năm nay, gia đình tôi sẽ đi du lịch Nha Trang nhân tiện vào thăm người nhà sinh sống tại đây. Cận ngày Tết, không mua được vé máy bay nên chúng tôi quyết định đi tàu hoả. Nhiều năm ăn Tết ở nhà, đây là dịp gia đình đi tránh giá lạnh của miền Bắc và đón Tết Nguyên đán trong nắng và gió biển Nha Trang. Cả gia đình gắn kết và quây quần bên nhau theo cách mới lạ".

Còn anh Nguyễn Minh Đức (30 tuổi, Hà Nội) cho biết, hành trình Tết của mình là chuỗi ngày di chuyển liên tục vừa kết hợp về quê thăm nhà, vừa du lịch ở nhiều nơi.

Anh Đức về quê ở Hà Tĩnh đón giao thừa, còn những ngày Tết sẽ có những chuyến đi dọc miền Trung để vui chơi. Với anh, du lịch ngày Tết cũng có thú vui riêng của nó, là ngắm nhìn được nhịp sống ngày tết của nhiều người, ở nhiều địa phương.

Theo anh Đức, Tết bây giờ đã khác Tết xưa rất nhiều. Nhiều người trẻ dường như đã "cởi trói" cho văn hóa đón Tết truyền thống. Dường như Tết chỉ dành cho sự hưởng thụ, nghỉ ngơi và tận dụng thời gian để khám phá du lịch.

Hiện nay, việc đi du lịch đã trở nên phổ biến, nhưng du lịch vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán cổ truyền thì không phải ai cũng có thể "dứt ra" mà đi được.

Đã từ lâu, Tết được mặc nhiên thừa nhận là ngày trở về, ngày của đoàn viên, sum họp. Tết là ngày để cháu con quây quần bên ông bà, cha mẹ, để gặp gỡ anh em, họ hàng, bạn bè sau một năm bận rộn với công việc hay bôn ba làm ăn nơi đất khách quê người. Cho nên, việc đi du lịch ngày Tết, để khói hương nguội lạnh, nhà cửa vắng vẻ, cửa đóng then cài..., với nhiều người là điều khó có thể chấp nhận.

Thế nhưng, cũng ngày càng có nhiều người như chị Dung, anh Bảo, anh Đức… đang nghĩ khác về Tết và đi du lịch ngày Tết. Với định hướng xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thì việc đón nhận, chọn lọc và phát triển các giá trị văn hóa mới, nhằm làm phong phú, đa dạng và giàu có hơn nền văn hóa dân tộc là điều đã được quan tâm từ lâu. Chính vì vậy, sự thay đổi trong cách đón Tết ngày nay cũng có thể xem như một biểu hiện của quá trình "chọn lọc" ấy.

Nghỉ Tết bằng cách đi du lịch cũng là cách để mọi người tự thưởng cho bản thân sau một năm lao động, làm việc vất vả, giải tỏa những căng thẳng lo âu trong cuộc sống. Đồng thời, tận hưởng chuyến đi dài ngày là cách tuyệt vời để tách mình ra khỏi cái không khí căng thẳng, gánh nặng lo toan của cuộc sống thường nhật, nạp năng lượng, chọn cho mình một khởi đầu hoàn hảo để chuẩn bị cho một năm mới nhiều hy vọng và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón năm mới khác lạ bằng du lịch xuyên Tết