Cởi đồ giữa chốn đông người: "Tệ hại và đáng thương"

Hoài Đan| 17/03/2015 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bạn trẻ hãy giữ người yêu bằng sự hấp dẫn chứ đừng tự biến mình thành nô lệ của tình yêu, khi ấy các bạn thật tệ hại và đáng thương”, đó là quan điểm của PGS. TS Huỳnh Văn Sơn về hành động cởi đồ của các cô gái trẻ nhằm níu kéo người yêu.

Hành động cởi đồ giữa chốn đông người của các cô gái trẻ nhằm níu giữ tình yêu đang gây xôn xao dư luận. Xung quanh sự việc này có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên đại đa số là phê phán, lên án đây là hành động thiếu suy nghĩ, dại dột và bột phát.

Về sự việc này, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn – Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn thể hiện quan điểm cá nhân dưới góc nhìn của một nhà Tâm lý học.

PV: Thưa ông, những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh hai cô gái trẻ cởi đồ giữa chốn đông người vì cãi nhau với bạn trai? Ông có thể lý giải vì sao những cô gái này lại hành động như vậy?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Tôi cho rằng đó là hành động quá sốc và thiếu kiểm soát. Thực chất của hành động trên có thể vì nhiều động cơ khác nhau, nhưng rõ nhất vẫn là động cơ nhất thời muốn giảng hòa, níu kéo.

Việc níu kéo người yêu giữa chốn đông người bằng việc cởi hết quần áo thật là đáng lên án, nó cho thấy sự ứng xử thiếu văn hóa và không phù hợp với những chuẩn mực của xã hội. Hành động lột đồ của hai cô gái trẻ nói trên xét dưới góc độ công cộng, đó là một hành vi có dấu hiệu gây rối.

Cởi đồ giữa chốn đông người:

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn – Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam

PV: Cởi đồ để giữ người yêu, theo ông thì việc làm này của các cô gái liệu có níu giữ được tình yêu?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Theo tôi, dưới góc độ tình cảm, việc chia tay và níu kéo bằng cách cởi đồ chỉ làm tổn thương chính bản thân các cô gái và đẩy mối quan hệ của hai người vào ngõ cụt. Hàng động cởi đồ của hai cô gái trên sẽ khiến người con trai không còn tôn trọng họ nữa, thậm chí xem thường họ. Giả sử việc làm này có níu giữ được người con trai đi chăng nữa thì tôi dám chắc rằng, tình cảm họ dành cho nhau sẽ không còn được như trước, khi đó cuộc sống của họ sẽ rất mệt mỏi, bế tắc.

Việc cởi đồ của các cô gái không biết có giữ được người yêu hay không nhưng một điều tôi khẳng định là, các cô gái đã hoàn toàn đánh mất mình trong mắt người yêu và trong mắt tất cả mọi người. Bởi, hành động đó đã thể hiện phần nào hình ảnh, nhân cách của các cô gái. Tôi xin thú thật là các chàng trai sẽ thực sự e ngại khi có một cô gái sẵn sàng lột đồ giữa chốn đông người ở bên cạnh mình.

PV: Theo ông thì việc làm này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cả người nam và người nữ?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Vì quá lụy tình nên quên cả mình là ai, quên mình là người thế nào thì thật khó chấp nhận, cảm thông và tôi thật sự buồn vì kiểu yêu đó. Với người con gái, sau hành động này sẽ là một tổn thương rất lớn, những tổn thương ấy có thể sẽ chi phối hành vi và làm cho kiểu ứng xử trong tình yêu của người ấy càng lúc càng trở nên lệch lạc và lệ thuộc dần vào mối quan hệ yêu đương đang có.

Với người con trai, cái nhìn về người mình từng yêu cũng sẽ thay đổi từ đây. Sau hành động cởi đồ của các cô gái ở nơi công cộng, họ sẽ chỉ thấy tội nghiệp cho người con gái, bên cạnh đó là tâm lý chán nản, sợ hãi.

PV: Hành động cởi đồ của hai cô gái chỉ cách nhau 2-3 ngày, theo ông việc làm này có ảnh hưởng như thế nào tới giới trẻ? Liệu nó có trở thành một xu hướng hay không?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Một số bạn trẻ ngày nay yêu rất quyết liệt và bốc đồng. Điều đó phản ánh sự mạnh mẽ, nhưng cũng dễ dẫn đến cư xử thiếu kiểm soát. Tôi nghĩ ít nhiều hành động cởi đồ để níu giữ tình yêu đã phản ánh suy nghĩ ấy của một bộ phận giới trẻ.  

Thực tế trên cần được nhìn nhận và mổ xẻ ở nhiều góc độ khác nhau, để các bạn ấy có sự định hướng hành vi. Xét ở mọi mặt thì hành vi lột đồ là hành vi không tôn trọng chính mình, không trân trọng bản thân, không thể hiện sự văn minh trong ứng xử khi giải quyết xung đột.

PV: Ông có lời khuyên nào dành cho các cô gái trẻ ngày nay không?

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn: Yêu là sự tự nguyện và việc giữ gìn tình yêu là không đơn giản, do vậy tôi khuyên các bạn trẻ không nên giữ tình yêu bằng mọi giá khi một bên đã không còn tình cảm, việc làm đó chỉ khiến chính mình tổn thương mà thôi.

Sự xung đột giữa hai người trong quan hệ yêu đương cần được xử lý nhân văn và có điểm đến chứ không thể ép yêu, ép chấp nhận, ép tiếp tục hay cố tiếp tục vì đáng thương, vì thấy tội nghiệp.

Các bạn trẻ hãy yêu một cách hết mình nhưng cần khôn ngoan và có bản lĩnh, chỉ có như vậy mình mới được tôn trọng và đó cũng là cách yêu rất văn minh. Mấu chốt của vấn đề là ở bản lĩnh của việc xử lý xung đột khi yêu và các bạn trẻ hãy giữ người yêu bằng sự hấp dẫn chứ đừng tự biến mình thành nô lệ của tình yêu, khi ấy các bạn thật tệ hại và đáng thương.

Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cởi đồ giữa chốn đông người: "Tệ hại và đáng thương"