Bộ LĐ-TB-XH phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019

Thanh Thảo| 27/03/2019 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/3, Bộ LĐ-TB-XH đã tổ chức Lễ phát động chiến dịch Thanh tra lao động lần thứ 5 nhằm thúc đẩy việc tuân thủ pháp luật để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ.

Chiến dịch Thanh tra lao động năm 2019 được triển khai rộng rãi khắp 63 tỉnh thành phố trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu ở 3 địa phương trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Bộ LĐ-TB-XH phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019

 Lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức ILO, Hiệp hội gỗ VN và tỉnh Bình Dương nhấn nút chính thức phát động chiến dịch

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, với khoảng 500.000 lao động, trong đó lao động được đào tạo, làm việc ổn định chiếm từ 55-60%, còn lại là lao động giản đơn theo mùa vụ.

Tại tỉnh Bình Dương, hiện có khoảng 1.215 doanh nghiệp chế biến gỗ, trong đó có 905 doanh nghiệp trong nước và 310 doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2018, chế biến gỗ là ngành có kim ngạch xuất khẩu của tỉnh cao và chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ cả nước. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động.

Hiện cả nước có tới 93% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, sử dụng máy, thiết bị, công nghệ lạc hậu. Đáng báo động, tình hình vi phạm pháp luật lao động trong doanh nghiệp chế biến gỗ còn phổ biến như: tổ chức giờ làm thêm vượt quá giờ quy định; vi phạm về giao kết hợp đồng; vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động; những yếu tố nguy hiểm, độc hại chưa được kiểm tra soát chặt chẽ để có giải pháp ngăn ngừa như bụi, tiếng ồn, trơn trượt, sử dụng máy, thiết bị không che chắn, vật văng, bắn…gây mất an toàn và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Do đó, Chiến dịch sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm gồm: Truyền thông; thanh tra; hướng dẫn cải thiện tuân thủ và đào tạo, tập huấn ; theo dõi, xử lý các vấn đề không tuân thủ sau thanh tra và hoạt động đánh giá, tổng kết.

Bộ LĐ-TB-XH phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH phát biểu khai mạc tại lễ phát động

Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu khối ASEAN, thứ 2 Châu Á và thứ 5 trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu gỗ (chiếm khoảng 6% thị trường gỗ toàn cầu); tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10-15%; doanh thu xuất khẩu năm 2018 đạt 9,4 tỷ đô la.

Chính vì vậy, chiến dịch sẽ góp phần đạt mục tiêu mà chính phủ đặt ra là phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững, hiệu quả, hiện đại trên cơ sở hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế và khu vực, phấn đấu đến năm 2025 doanh thu xuất khẩu ngành gỗ đạt 20 tỷ đô la.

Bộ LĐ-TB-XH phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Đặng Minh Hưng phát biểu cam kết đồng hành cùng chiến dịch

Trước đó, chiến dịch đã thanh tra trong các lĩnh vực gồm: May mặc; xây dựng; điện tử; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, đã đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần ổn định quan hệ lao động hài hòa và có tác động lan tỏa tới việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐ-TB-XH phát động chiến dịch thanh tra lao động năm 2019