Bọ lạ xuất hiện tại Phú Yên là bọ đậu đen

Hữu Nghị| 09/06/2015 20:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày qua, người dân ở xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, Phú Yên tỏ ra hoang mang lo lắng khi tại nhà bà Quê xuất hiện nhiều bọ cánh cứng. Tuy nhiên, ngày 9/6, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện xác nhận, họ vẫn chưa có thông tin gì về sự việc trên.

Ông Nguyễn Văn Kiện, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện miền núi Sông Hinh (Phú Yên) cho rằng, loài bọ lạ xuất hiện nhiều tại nhà bà Dương Thị Quê ở thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây như báo chí phản ánh là bọ đậu đen.

“Qua theo dõi, bọ chưa có biểu hiện gây hại cho cây trồng và chỉ xuất hiện trong nhà, nên trách nhiệm xử lý thuộc về Trung tâm Y tế cùng cấp. Chúng tôi cũng đã tư vấn cho các hộ dân trong vùng mua thuốc về phun thử nghiệm theo chỉ định, chứ không nên tự phát dùng các loại thuốc hóa học khác”, ông Kiện nói.

Bọ lạ xuất hiện tại Phú Yên là bọ đậu đen

Cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật và ngành nông nghiệp huyện Sông Hinh kiểm tra bọ cánh cứng tại nhà bà Dương Thị Quê - Ảnh: Hữu Nghị

Tuy nhiên, hôm nay - ngày 9/6, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh xác nhận, họ vẫn chưa có thông tin gì về sự việc trên.

Trước đó, từ ngày 3/6 đến nay, tại nhà Quê bỗng dưng xuất hiện nhiều bọ cánh cứng, lúc nhúc bò ra từ các khe nứt trên tường, trần, rơi xuống nền nhà thành từng đàn. Con trai bà Quê đã dùng nhiều loại thuốc hóa học để phun, nhưng chúng không chết, mà tiếp tục sinh sôi nảy nở nhanh và phát ra mùi hôi rất khó chịu.

Bọ lạ xuất hiện tại Phú Yên là bọ đậu đen

Hiện bọ đậu đen vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở, bò thành từng đàn khắp nhà bà Quê - Ảnh: Hữu Nghị

Trong khi chờ các cơ quan chức năng xử lý, gia đình bà Quê và các hộ dân trong vùng không tránh khỏi lo lắng, bất an.

Theo các tài liệu chuyên môn, bọ đậu đen hay mọt đậu đen là một loài côn trùng cánh cứng, tên khoa học là Mesomorphus villiger, thuộc bộ Coleoptera, họ Tenebrionidae. Bọ đậu đen sống trong đất ở những nơi có vườn cao su, rừng, vườn cây ăn trái nhưng không gây hại thực vật.

Chúng có tính hướng quang nên thường bay vào nhà với mật độ cao, lại có mùi hôi nên gây khó chịu cho con người. Bà con nông dân nên thắp đèn ngoài sân để dẫn dụ bọ đầu đen đến rồi quét lại, sau đó chôn sâu kèm theo vôi bột hay các chất diệt côn trùng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bọ lạ xuất hiện tại Phú Yên là bọ đậu đen