Sức Khỏe

WHO cảnh báo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân

Chí Tâm 17/05/2023 - 10:24

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hướng dẫn mới về chất làm ngọt nhân tạo, trong đó khuyến cáo không nên sử dụng chất này để kiểm soát trọng lượng cơ thể, hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân, hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không truyền nhiễm. WHO nói rằng việc sử dụng lâu dài các chất này không những không mang lại hiệu quả, mà còn có thể gây nhiều rủi ro cho sức khoẻ.

taongot.jpeg
WHO đưa ra khuyến cáo về các chất tạo ngọt không đường. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Francesco Branca - Giám đốc về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm của WHO cho biết, mọi người nên giảm hoàn toàn đồ ngọt trong chế độ ăn uống, thay vì sử dụng chất làm ngọt nhân tạo. 

Trong khuyến nghị, WHO nêu rõ những chất thay thế cho đường này, khi hấp thụ trong thời gian dài, không hề giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể ở cả người lớn lẫn trẻ em. Ngoài ra, việc hấp thụ liên tục những chất này còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, các bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong ở người lớn.

"Khuyến nghị này áp dụng cho tất cả mọi người, ngoại trừ những cá nhân đã mắc bệnh tiểu đường từ trước, và bao gồm tất cả các chất làm ngọt không dinh dưỡng tổng hợp và tự nhiên, hoặc điều chỉnh vốn không được coi là đường, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến, hoặc được bán riêng để người tiêu dùng cho thêm vào thực phẩm, đồ uống", WHO cho hay.

Khuyến nghị không áp dụng cho những sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân có chứa chất làm ngọt nhân tạo như như kem đánh răng và thuốc, hoặc đường có hàm lượng calo thấp.

Hướng dẫn mới nhất của WHO về chất làm ngọt nhân tạo nằm trong bộ hướng dẫn về thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm trên toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân