Vượt qua áp lực, toàn Ngành thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP

Minh Anh| 10/11/2021 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt một tháng qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

Vào cuộc khẩn trương, quyết liệt

Ngay trong ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 3068/BHXH-CSXH chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố đồng loạt triển khai hàng loạt công việc liên quan.

Trong đó, BHXH Việt Nam đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện, thời hạn và trách nhiệm của từng bộ phận nghiệp vụ thuộc cơ quan BHXH, từ khâu rà soát, gửi danh sách cho đơn vị SDLĐ cho đến khâu chi trả hỗ trợ đến NLĐ, cũng như quy trình thực hiện giảm đóng vào quỹ BH thất nghiệp cho đơn vị SDLĐ.

bdde16df-5007-4ccd-8eb5-b59b597f89ac.jpg

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã rút ngắn thời hạn thực hiện xuống còn 1/2 thời gian so với quy định đề ra tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Cụ thể, giảm thời hạn giải quyết hồ sơ xuống còn 5 ngày đối với trường hợp có thông tin đúng, đủ và xuống còn 10 ngày làm việc đối với trường hợp có điều chỉnh thông tin hưởng hỗ trợ.

Cũng trong ngày Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg được ban hành (ngày 1/10/2021), BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành, để phổ biến chính sách, hướng dẫn nghiệp vụ và quán triệt tinh thần thực hiện gói hỗ trợ đảm bảo nhanh chóng, chính xác và thuận tiện cho NLĐ và đơn vị SDLĐ.

Trên tinh thần đó, toàn Ngành đã đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, về ý nghĩa nhân văn của chính sách; phổ biến thông tin về quyền lợi được hưởng; thủ tục thụ hưởng cũng như trách nhiệm của NLĐ và đơn vị SDLĐ trong quá trình giải quyết chính sách…

Hiệu quả cao

Cũng trong thời gian qua, hòa cùng tinh thần phòng chống dịch Covid-19, nhiều CBVC trong toàn Ngành đã không quản ngại vất vả, chủ động sắp xếp, bố trí làm thêm giờ, kể cả làm vào thứ Bảy và Chủ nhật, với quyết tâm đưa chính sách hỗ trợ "đầy tính nhân văn và chưa từng có tiền lệ" đến với NLĐ và đơn vị SDLĐ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Theo đó, đến ngày 6/10/2021, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc xác định số giảm đóng cho 363,6 nghìn đơn vị, tương ứng 9,68 triệu NLĐ và số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022) khoảng 7.595 tỷ đồng.

Với NLĐ, trong thời gian đầu thực hiện, cơ quan BHXH chủ yếu thực hiện việc gửi danh sách NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp về cho đơn vị SDLĐ để rà soát, cập nhật thông tin. Tuy khối lượng công việc rất lớn, nhưng chỉ sau 5 ngày, BHXH các tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc rà soát và gửi danh sách NLĐ đến trên 348 nghìn đơn vị SDLĐ (đạt 99% số đơn vị thuộc diện rà soát)- tương ứng với thông tin của hơn 10 triệu NLĐ (đạt 99% số NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp thuộc diện hưởng hỗ trợ).

Sau khi nhiều đơn vị SĐLĐ gửi lại danh sách NLĐ đã được rà soát, quy trình giải quyết hồ sơ của cơ quan BHXH cũng dần nhịp nhàng, đi vào nền nếp và ổn định hơn. Do đó, tiến độ giải quyết hỗ trợ NLĐ ngày càng được đẩy nhanh hơn. Đáng chú ý, chỉ trong tuần cuối tháng 10, đã có trên 4 triệu NLĐ được giải quyết hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp.

Theo tổng hợp của Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), tính đến 18h ngày 31/10, BHXH các tỉnh, thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 7.938.794 NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp và 526.739 người đang có thời gian bảo lưu đóng BH thất nghiệp. Như vậy, sau một tháng triển khai, tổng cộng đã có 8,45 triệu NLĐ được hưởng hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, với với tổng số tiền 18.935,5 tỷ đồng.

Cũng theo Ban Thực hiện chính sách BHXH, về cơ bản, BHXH các tỉnh, thành phố đã hoàn thành rà soát và gửi danh sách NLĐ thuộc diện nhận hỗ trợ tới 353.623 đơn vị SDLĐ, tương ứng với 10.487.493 NLĐ; số còn lại đang rà soát để gửi danh sách là các đơn vị sự nghiệp thuộc diện được hỗ trợ. Trong số đó có 269.989 đơn vị đã gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ cho 8.647.223 NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp.

Đáng chú ý, các tỉnh, thành phố có tỷ lệ đơn vị SDLĐ gửi danh sách NLĐ đủ thông tin nhận hỗ trợ tới cơ quan BHXH cao nhất như: Quảng Bình (99%), Hậu Giang, Cà Mau, Phú Thọ (98%), An Giang (97%), Kon Tum (96%), Quảng Trị, Phú Yên (95%), Đồng Tháp (94%), Bắc Kạn (93%). Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ NLĐ được giải quyết cao như: Cao Bằng, Lào Cai, Thái Bình, Đắk Lắk (100%), Hậu Giang, TP.HCM, Hải Dương, Điện Biên, Quảng Bình, Bắc Kạn (99%).

Với tiến độ như hiện nay, thời gian tới, số lượng NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp chắc chắn sẽ tiếp tục tăng nhanh, nhất là khi các đơn vị SDLĐ quy mô lớn hoàn thành việc rà soát, bổ sung thông tin của NLĐ nhận hỗ trợ. Do đó, BHXH các tỉnh, thành phố đang đẩy mạnh công tác truyền thông, nhất là với những NLĐ đã dừng tham gia BH thất nghiệp, để họ được tiếp cận thông tin và làm thủ tục hưởng chính sách hỗ trợ được kịp thời.

Đặc biệt, để đẩy nhanh quá trình thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam đã đề nghị Bộ LĐ-TB&XH và UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc đối với các đơn vị SDLĐ chậm muộn trong việc lập danh sách hưởng hỗ trợ cho NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua áp lực, toàn Ngành thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP