“Vương quốc ảo” – Chiến lược mới của IS

Hà Kim| 26/03/2017 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang dần bị tan rã bởi các cuộc không kích của các cường quốc. Vì thế, tổ chức này đang tiến hành mở cửa cho một chiến lược mới - “Vương quốc ảo”.

Ngày 25/3, các cơ quan chức năng Anh khẳng định đối tượng Khalid Massod, hung thủ thực hiện vụ tấn công khủng bố gần tòa nhà Quốc hội Anh chiều 22/3, khiến 5 người (trong đó có thủ phạm) tử vong, hành động độc lập một mình.

Mặc dù, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công khủng bố này. Nhưng, cảnh sát vẫn chưa tìm ra động cơ của thủ phạm đằng sau vụ tấn công này.

“Vương quốc ảo” – Chiến lược mới của IS

Vụ tấn công liều chết hôm 22/3 gần tòa nhà Quốc hội Anh khiến không ít người lo sợ

Theo Phó trợ lý Giám đốc cảnh sát Anh Neil Basu, nếu thực sự Khalid Massod hành động độc lập, thì cảnh sát cần phải cung cấp bằng chứng cụ thể để làm người dân London yên lòng.

Hiện, cảnh sát Anh đang nỗ lực điều tra theo hướng tên Khalid Massod có thể bị phong trào khủng bố kích động hoặc có các đối tượng khác đã ủng hộ và chỉ đạo tên này tiến hành vụ tấn công nói trên.

Có thể thấy rằng, những kẻ tấn công liều chết đều hành động độc lập, không được trang bị trang phục chiến đấu, súng và thường thì kẻ tấn công cũng bị thiệt mạng. Những vụ tấn công được thực hiện rải rác tại nhiều quốc gia châu Âu và gieo rắc nỗi lo lắng cho người dân. Điều chắc chắn rằng, IS hiểu rất rõ điều này.

Thực tế cho thấy, một Nhà nước Hồi giáo mà chúng thành lập đang dần tan rã bởi những chiến dịch không kích và chiến dịch chống khủng bố mạnh mẽ của liên minh các nước chống khủng bố. Vì thế, một “Vương quốc ảo” có thể coi là một chiến lược mới của IS. Chúng mở cửa đón nhận tất cả những ai có kết nối Internet và muốn liều cả mạng sống nhân danh Hồi giáo cực đoan. Có thể thấy rõ một điều rằng, những hoạt động vô hình như thế rất khó kiểm soát và những kẻ hoạt động trong tổ chức như vậy cũng rất khó bị tiêu diệt.

Theo Daily Mail, một đoạn băng công bố vào tháng 9/2014 do Abu Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên chính thức của IS đã đưa ra một thông điệp kêu gọi chống lại người phương Tây bằng những cách man rợ đã gây ra những ảnh hưởng nhất định tới tư duy của một số người. Từ vụ công dân Pháp và Bỉ vào năm ngoái, có thể thấy, IS không thiếu những nguồn tân binh sẵn sàng liều chết cho chúng.

Trong video nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nice hồi tháng 7/2016, IS đã cảnh báo Anh sẽ là mục tiêu tiếp theo. Và những gì đã xảy ra chưa phải là tồi tệ nhất.

Chắc chắn, IS không thể thẳng tay phóng tên lửa vào Anh, tuy nhiên, những gì chúng đang thực hiện với Anh lại là kiểu tấn công “từ từ”, hàng ngày ngấm dần vào người dân nỗi sợ hãi, hàng ngày ngấm dần vào đầu óc những người cực đoan những tư duy đen tối thông qua Internet.

Vũ khí đáng sợ nhất mà IS sử dụng để thu hút những thành phần này là những hình ảnh ghê rợn từ những vụ giết người tàn bạo ở ở Syria và Iraq.

Một số liệu thống kê trên một cuốn sách viết về các biện pháp mà IS đang khai thác sử dụng cho thấy, hiện có khoảng 10 người Anh đang có mặt ở thành phố Raqqa làm công việc tuyên truyền nhằm gieo rắc thánh chiến khắp thế giới.

Nếu biết cách truy cập vào mạng lưới thánh chiến, thì con đường để tới “Vương quốc ảo”, trong đó chứa cẩm nang về mọi thứ, từ cải tiến bom tới cách lái xe đâm vào người đi đường với thương vong tối đa, sẽ rất đơn giản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vương quốc ảo” – Chiến lược mới của IS